Thành phố không vụ tai nạn giao thông chết người nào suốt năm

Thủ đô của Phần Lan đã đạt được cột mốc ấn tượng về an toàn giao thông, khi không ghi nhận bất kỳ trường hợp tử vong nào do tai nạn trong 12 tháng.
Đầu tháng 7-2024 đánh dấu một năm không có tai nạn giao thông gây chết người tại Helsinki (Phần Lan). Chuyên gia giao thông Roni Utriainen thuộc Sở Môi trường Đô thị Helsinki chia sẻ với tờ YLE của nước này rằng: "Nhiều yếu tố đã góp phần tạo nên thành tích này, nhưng giới hạn tốc độ là một trong những yếu tố quan trọng nhất".
Helsinki đã giảm giới hạn tốc độ gần trường học xuống 30km/h. Hiện tại, hơn một nửa số tuyến đường trong thành phố áp dụng giới hạn tốc độ này. Theo YLE, 50 năm trước giới hạn tốc độ trên những con đường này là 50km/h.
Không chỉ giới hạn tốc độ, thành phố còn cải thiện đáng kể cơ sở hạ tầng cho người đi xe đạp và người đi bộ. Hệ thống giám sát giao thông tự động (camera tốc độ và đèn đỏ) cũng được tăng cường.
Cùng với đó là sự hiện diện nhiều hơn của cảnh sát giao thông, hệ thống giao thông công cộng mạnh mẽ và công nghệ an toàn chủ động hiện đại trong xe hơi.
Tất cả những yếu tố này đã góp phần vào kết quả không có trường hợp tử vong nào trong 12 tháng qua.
Số vụ tai nạn giao thông gây thương tích tại Helsinki cũng giảm mạnh, từ trung bình gần 1.000 vụ/năm trong những năm 1980 xuống chỉ còn 277 vụ trong năm vừa qua.
Ông Utriainen ghi nhận nỗ lực của chính quyền thành phố, cũng như của người lái xe, người đi xe đạp và người đi bộ. Ông cho biết thêm: "Kết quả tích cực này đã trở thành xu hướng trong nhiều năm".
Năm 2019, Helsinki cũng không ghi nhận trường hợp người đi bộ nào thiệt mạng do tai nạn giao thông.
Ở Mỹ, hơn 40.000 người đã thiệt mạng vì tai nạn giao thông trong năm 2023. Tình trạng tử vong do tai nạn xe hơi đã trở thành mối quan tâm hàng đầu tại các thành phố lớn của Mỹ trong nhiều năm. Các nỗ lực nhằm hạn chế thương tích và tử vong liên quan đến giao thông đã được triển khai.
Năm 2014, New York, khu vực đô thị lớn nhất của Mỹ, đã ban hành chương trình "Vision Zero", một loạt chính sách được thiết kế để giảm thiểu số ca tử vong do tai nạn giao thông. Những chính sách này dường như đã phát huy tác dụng, với số ca tử vong giảm dần đều đến khi đại dịch COVID-19 bùng phát, khiến số ca tử vong tăng đột biến.
Năm 2024, có 251 người thiệt mạng trong các vụ tai nạn giao thông tại thành phố New York. Tuy nhiên cho đến nay, năm 2025 là năm có số ca tử vong do tai nạn giao thông thấp nhất được ghi nhận tại thành phố này, với chỉ 87 trường hợp.