Nhảy đến nội dung

Thám tử Kiên có đánh đổ quan niệm 'phim trinh thám Việt kém cỏi'?

'Thám tử Kiên' là tác phẩm chắc tay và tâm đắc nhất của Victor Vũ từ trước đến nay, thuộc thể loại trinh thám - sở trường của anh nhưng lại là sở đoản của điện ảnh Việt, lâu nay là thể loại 'chết như ngả rạ' ở phòng vé.

Trước Thám tử Kiên 3 năm, Victor Vũ có series Trại hoa đỏ kịch tính, kỳ bí, logic và khiến người xem lạnh sống lưng. Quốc Huy đóng vai phản diện của Trại hoa đỏ, sau đó được Victor Vũ giao nhân vật quan trọng trong hai phim điện ảnh Người vợ cuối cùng Thám tử Kiên.

Người vợ cuối cùng, vai Kiên không phải nhân vật chính nhưng diễn xuất cuốn hút, đĩnh đạc. 

Thành công của vai Kiên cùng tuyến truyện trinh thám mà nhân vật dẫn dắt trong một phim thuộc thể loại drama như Người vợ cuối cùng đã chứng minh Victor Vũ giỏi nhất ở điểm nào. Anh tự tin làm tiếp Thám tử Kiên, dồn sức xây chất trinh thám đậm đặc.

Victor Vũ ngần ngại điều gì?

Thám tử Kiên được Victor Vũ ấp ủ trước Người vợ cuối cùng, nhưng nhờ Kiên được khán giả yêu mến, đạo diễn như được tiếp thêm sức mạnh. Victor Vũ nói anh không dám nhận trinh thám là sở trường: "Nhưng tôi rất đam mê với dòng trinh thám, đặc biệt là kết hợp cổ trang, tâm linh - ba yếu tố tôi luôn có nhiều cảm hứng và nhiều điều để khai thác".

Thám tử Kiên quay ở Cao Bằng, Tuyên Quang. Kiên - công sai của quan án sát sứ - tìm đến ngôi làng nơi cô Hai Mẫn (Đinh Ngọc Diệp) đang sống sau khi nhận được thư cầu cứu anh vì cô cháu gái xinh đẹp tên Nga (Minh Anh) mất tích.

Nga vốn chịu nhiều thiệt thòi từ nhỏ, lớn lên có mối tình thầm kín với chàng trai con nhà phú hộ tên Thạc (Quốc Anh), nhưng Thạc đã có hôn ước với Tuyết (Anh Phạm). Trong vụ án Nga mất tích, tất cả những người liên quan đều có thể là nghi phạm.

Mô típ này khá quen nhờ nữ hoàng truyện trinh thám Agatha Christie và nhân vật kinh điển của bà - thám tử Hercule Poirot.

Ở mỗi tập truyện, Poirot cũng đến một ngôi làng lạ tìm tất cả những người liên quan đến cái chết của một nhân vật, hỏi tất cả những gì có thể hỏi và từ đó phát hiện những chi tiết "trật đường ray", những mắt xích gãy trong câu chuyện ngụy tạo tưởng chừng như hoàn hảo của hung thủ để tìm ra sự thật.

Thám tử Kiên là một hình mẫu như vậy. Anh tìm đến tất cả mọi người, dù nguy hiểm: từ Hai Mẫn, ông Vinh - bố Nga, Thạc, Tuyết, ông Hồ Đác - bố Thạc, bố mẹ Tuyết tức vợ chồng quan Liêm - bà Vượng, thầy Tịnh - người bí ẩn nhất ngôi làng, hay Đông - tên người ở bị vu ăn cắp, sống biệt lập và rất đáng ngờ. Ngoài ra còn có Mùi - cô hầu gái của bà Vượng.

Bên cạnh hành trình phá án đầy chất trinh thám, Thám tử Kiên còn bám sát yếu tố mà đạo diễn theo đuổi: tâm linh. Yếu tố này lại càng phù hợp với một câu chuyện lấy bối cảnh thời phong kiến. Chất tâm linh cũng khiến câu chuyện phủ một màn sương kỳ ảo. Khán giả luôn bị dẫn dụ vào tình huống rùng rợn và chân thật.

Đặc biệt, tạo hình ma da trong phim rõ nét và ghê rợn, gợi nhớ đến tạo hình quỷ trong các phim kinh dị Mỹ. Tính rùng rợn, ám ảnh và đôi khi khiến khán giả ghê tởm có thể so sánh với không khí trong truyện tranh Conan ở thời kỳ đầu.

Cần thêm trinh thám và nam tính

Lâu nay phim trinh thám ở Việt Nam yếu, twist thiếu bất ngờ và gieo gặt vụng về. So với mặt bằng chung này, Thám tử Kiên kịch tính hơn, nhưng tất nhiên với những khán giả của thể loại trinh thám thì phim của Victor Vũ vẫn thuộc dạng "nhẹ đô".

Có thể đạo diễn vẫn cần thêm động lực để dám "bay cao bay xa" hơn, khiến khán giả "đã" hơn nữa với cảnh hành động hay những tưởng tượng về tội ác.

Nhân vật Thám tử Kiên là hình mẫu nam tính hiếm thấy trong điện ảnh Việt. Nam chính trong phim Việt gần đây khá nhạt nhòa, bị lấn át bởi tính nữ dữ dội của các vai nữ.

Thám tử Kiên ghi dấu ấn là nhân vật quan triều đình thượng tôn pháp luật, đầy lý trí nhưng đồng thời vẫn có lòng trắc ẩn và tinh thần trượng nghĩa. Anh không ngần ngại hy sinh để đi đến cùng sự thật, cứu người vô tội.

Người vợ cuối cùng, Kiên tha cho người vợ ba vì hiểu cô là nạn nhân của hệ thống phong kiến chà đạp người phụ nữ. Đến Thám tử Kiên, anh nổi giận khi Hai Mẫn làm sai nguyên tắc thẩm vấn - một lỗi sai trầm trọng (về lý) - nhưng anh cũng day dứt vì câu nói của cô (về tình): "Đối với anh, Nga chỉ là một vụ án. Còn đối với tôi, nó là con của tôi".

Điều đáng tiếc ở thám tử Kiên là nhân vật chưa có đồ vật, câu nói, trang phục mang tính biểu tượng (như cặp kính và câu nói "Sự thật thì luôn chỉ có một" của thám tử Conan), hay một câu chuyện nền để nhân vật "đời" hơn, gần gũi hơn. 

Mối quan hệ ngầm ẩn lãng mạn giữa anh và Hai Mẫn đã có, nhưng Kiên là người ít bộc lộ, khiến anh trông hơi khô cứng.