Nhảy đến nội dung
 

Thảm kịch liên hoàn của Air India

Máy bay Boeing 787 Dreamliner của hãng hàng không Air India gặp nạn, lao trúng một ký túc xá của bác sĩ khiến gần 300 người tử vong.

Chiếc Boeing 787 chở theo 242 người phát nổ và rơi xuống một khu dân cư ở Ahmedabad, Ấn Độ, chỉ ít phút sau khi cất cánh, trong hành trình dự kiến bay tới London.

Đây được coi là thảm kịch hàng không tồi tệ nhất kể từ vụ MH17 của Malaysia Airlines bị bắn rơi tại Ukraine năm 2014 khiến 298 người thiệt mạng. Hiện chỉ xác định một người sống sót trong vụ tai nạn hôm 12/6.

Năm chết chóc của hàng không

Theo Jan-Arwed Richter, người sáng lập Jacdec, công ty tư vấn và theo dõi an toàn hàng không tại Đức, số người thiệt mạng vì tai nạn hàng không dân dụng trong năm 2025 đã vượt quá 460, trong khi mức trung bình của cả thập kỷ qua là 284 người/năm.

"Chúng ta mới chỉ đi qua chưa đến nửa năm, nên nếu tỷ lệ tai nạn chết người tiếp tục như hiện nay thì quả thực rất đáng lo ngại", ông Richter nhận định.

Air India anh 1

Mảnh vỡ phi cơ sau sự cố rơi máy bay của hãng hàng không India Air.

Ngành hàng không thương mại từng đạt mốc an toàn cao nhất vào năm 2023 khi không xảy ra vụ tai nạn chết người nào, theo thống kê của các tổ chức trong ngành.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, hàng loạt sự cố nghiêm trọng đã liên tục xảy ra.

Theo Reuters, hồi tháng 1, chuyến bay 5342 của American Airlines va chạm với trực thăng quân đội gần Washington, trở thành một trong những thảm họa hàng không dân dụng tồi tệ nhất ở Mỹ trong nhiều thập kỷ.

Chỉ chưa đầy một tháng sau, một máy bay của Delta Air Lines bị lật khi hạ cánh tại Toronto, Canada. Mặc dù không có người thiệt mạng trong vụ việc thứ hai, sự cố vẫn làm dấy lên nhiều lo ngại về độ an toàn của các chuyến bay.

Trong thập kỷ qua, hai năm có số người thiệt mạng vì tai nạn hàng không cao nhất là 2015 và 2018, đều vượt quá 500 người. Jacdec tính toán các tai nạn liên quan đến máy bay chở từ 19 hành khách trở lên hoặc có trọng lượng từ 5,7 tấn.

Dù vậy, Richter nhấn mạnh các số liệu hiện tại vẫn trong ngưỡng thống kê thông thường và phần lớn vụ việc đang trong quá trình điều tra. Ông cũng kêu gọi truyền thông không vội kết luận khi chưa có kết quả điều tra cuối cùng.

"Tôi muốn nhấn mạnh một điều lớn hơn, máy bay vẫn là phương thức di chuyển an toàn nhất từ điểm này đến điểm khác", ông nói.

Air India anh 2

Một máy bay chở khách của Air India hạ cánh xuống sân bay Heathrow, London (Anh) hồi tháng 1.

Đòn giáng mạnh vào nỗ lực tái thiết

Thảm kịch gần 300 người tử vong đã giáng một cú đòn nặng vào nỗ lực cải tổ và xây dựng lại hình ảnh của Air India – hãng hàng không quốc gia Ấn Độ.

Sau khi được tập đoàn Tata tiếp quản từ Chính phủ vào năm 2022, hãng đã công bố kế hoạch tham vọng nhằm hiện đại hóa đội bay cũ kỹ và xây dựng "hãng hàng không đẳng cấp thế giới", sánh ngang với Emirates, theo lời CEO Campbell Wilson.

Air India đang vật lộn với hàng loạt vấn đề, gồm: chậm chuyến kéo dài, dịch vụ khách hàng bị phàn nàn, thiếu phụ tùng thay thế, máy bay giao chậm và nhiều năm thua lỗ.

Trong quá khứ, Air India từng chứng kiến thảm họa năm 2010 khi một chiếc Boeing 737 trượt khỏi đường băng và rơi xuống khe núi, làm 158 người chết. Năm 2020, chi nhánh giá rẻ Air India Express cũng có một chuyến bay trượt khỏi đường băng ở Kozhikode khiến 21 người tử vong.

Air India anh 3

Air India Express trượt khỏi đường băng khi hạ cánh ở Kozhikode, bang Kerala, Ấn Độ vào tháng 8/2020.

Từng là biểu tượng xa hoa của hàng không Ấn Độ với linh vật maharaja và các khoang hành khách được trang trí lộng lẫy, Air India nay đối mặt với thực trạng xuống cấp.

Air India đang nắm khoảng 30% thị phần hành khách nội địa với đội bay 198 chiếc, trong đó 27 máy bay có tuổi đời 10-15 năm và 43 chiếc đã hơn 15 năm tuổi, theo số liệu Bộ Hàng không Dân dụng Ấn Độ công bố tháng 3.

Hãng Air India Express có 101 máy bay, với 37% đội bay vượt quá 15 năm tuổi. Chiếc máy bay gặp nạn hôm 12/6 đã 11 năm tuổi, theo dữ liệu từ Flightradar24.

Trong khi đó, đối thủ nội địa như IndiGo lại sở hữu đội bay hiện đại hơn nhiều.

Air India anh 4Air India anh 5Air India anh 6Air India anh 7

Hiện trường thảm khốc máy bay Air India chở 242 người lao xuống khu ký túc xá ở Ấn Độ, ngày 12/6.

Air India, hiện do Tata Group và Singapore Airlines đồng sở hữu, đã đặt mua 570 máy bay mới và đang đàm phán mua thêm nhiều chiếc khác.

Dù vậy, hãng vẫn chưa cải thiện được hình ảnh trong mắt khách quốc tế, khi liên tục bị phàn nàn về ghế bẩn, tay vịn gãy, hệ thống giải trí không hoạt động và khoang máy bay dơ bẩn.

Hồi tháng 5, hãng bị xếp hạng là hãng hàng không có tỷ lệ chậm chuyến cao nhất tại Anh, với thời gian khởi hành trung bình trễ gần 46 phút, theo phân tích dữ liệu từ Cơ quan Hàng không Dân dụng (CAA).

Về tài chính, Air India liên tục báo lỗ kể từ năm tài chính 2019-2020. Riêng năm tài chính 2023-2024, hãng lỗ ròng 520 triệu USD trên doanh thu 4,6 tỷ USD.Du lịch là để tận hưởng hay sống ảo?Theo TS Đặng Hoàng Giang - tác giả cuốn sách Vẻ đẹp của cảnh sắc tầm thường - việc chạy theo những gì được cho là đẹp theo tiêu chuẩn số đông đang phá vỡ sự nguyên sơ, gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ sinh thái tự nhiên.Mục Du lịch - Ẩm thực giới thiệu nội dung buổi chia sẻ của tác giả Đặng Hoàng Giang về quan điểm du lịch đang khiến con người quên đi việc tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên.> Đọc tiếp: Hệ luỵ của du lịch 'sống ảo'

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn