Team building 5 sao trở thành 'vũ khí' tuyển dụng

![]() |
Các công ty dần nhận thấy tầm quan trọng của phúc lợi du lịch. Ảnh minh hoạ: Việt Linh. |
Chiến lược thu hút nhân sự ngày nay không chỉ dừng lại ở mức lương hấp dẫn. Để thuyết phục ứng viên tài năng, nhiều doanh nghiệp còn bổ sung gói phúc lợi du lịch 5 sao vào chính sách đãi ngộ.
Gói phúc lợi du lịch là hình thức hỗ trợ chi phí du lịch cho nhân viên, có thể bao gồm trợ cấp đi lại, vé máy bay hoặc kỳ nghỉ miễn phí. Đây là lựa chọn được ưa chuộng khi ngày càng nhiều người lao động theo đuổi lối sống “du mục kỹ thuật số”, Business Insider đưa tin.
![]() |
Nhân sự trẻ ngày càng ưu tiên trải nghiệm, xem trọng việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống, mong muốn nhận phúc lợi du lịch, nghỉ dưỡng từ doanh nghiệp. Ảnh minh hoạ: Phan Nhật. |
Du lịch không đồng nghĩa với tốn kém
Một khảo sát của The Vacationer năm 2023 cho thấy gần 85% người trưởng thành tại Mỹ có kế hoạch đi du lịch vào mùa hè. Khảo sát khác vào tháng 11 cho thấy khoảng 50% dự định du lịch trong kỳ nghỉ lễ.
Du lịch là động lực lớn với người lao động, đặc biệt là thế hệ Millennials (1980-1996) và Gen Z (1997-2012) - những người ngày càng ưu tiên trải nghiệm hơn vật chất. Nhóm nhân sự này cũng có xu hướng coi trọng sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc, xem kỳ nghỉ là nhu cầu thiết yếu.
“Khi nói đến phúc lợi, các công ty thường chỉ nhắc đến bảo hiểm sức khỏe hay dịch vụ chăm sóc tinh thần. Tuy nhiên, bất kỳ yếu tố nào mang lại giá trị cho nhân viên, như quyền lợi du lịch, cũng nên được cân nhắc nếu doanh nghiệp muốn thu hút và giữ chân người giỏi”, Barbara Palmer, chuyên gia tư vấn lãnh đạo và nhà sáng lập Broad Perspective Consulting, nhận định.
Theo Heather Rider Hammond, luật sư lao động tại Gravel & Shea, phúc lợi du lịch không nhất thiết phải tốn kém. Doanh nghiệp có thể hợp tác với khách sạn để đặt phòng với mức giá ưu đãi hoặc liên kết với hãng hàng không nhằm mua vé máy bay giá rẻ.
“Chi phí đắt đỏ là hiểu lầm phổ biến nhất. Thực tế, các công ty có nhiều phương án hợp tác phù hợp với ngân sách nếu biết cách tìm kiếm”, bà nhận định.
![]() |
Những chuyến du lịch ý nghĩa, được triển khai đúng cách giúp doanh nghiệp trở nên nổi bật trên thị trường lao động, dễ dàng thu hút nhân tài trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt. Ảnh minh hoạ: Phan Nhật. |
Chiến lược thu hút nhân tài
Để phúc lợi du lịch phát huy hiệu quả, các chuyên gia cho rằng điều quan trọng là nhân viên phải biết rõ và cảm thấy thoải mái khi sử dụng.
Jennifer Kraszewski, Phó chủ tịch nhân sự tại Paycom, nhấn mạnh cần đảm bảo nhân viên không bị phán xét khi nghỉ ngơi.
Doanh nghiệp có thể chọn các phương án triển khai phúc lợi như tổ chức chuyến du lịch toàn diện hoặc tặng phiếu giảm giá phòng khách sạn. Tuy nhiên, theo Kraszewski, yếu tố then chốt là truyền đạt rõ ràng cho nhân viên cách tham gia chương trình.
“Sai lầm phổ biến là có ý tưởng tốt nhưng không có kế hoạch thực thi cụ thể. Với các tổ chức lớn, nếu không có quy trình hợp lý, việc quản lý phúc lợi du lịch sẽ gặp nhiều khó khăn. Nếu tặng trợ cấp du lịch, hãy đảm bảo quy trình tiếp cận minh bạch, rõ ràng và dễ sử dụng”, bà nói.
Nhìn chung, phúc lợi du lịch được đánh giá là khoản đầu tư tiềm năng, giúp doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt trên thị trường tuyển dụng.
“Đây là một hình thức phúc lợi cần điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu của từng công ty. Nhưng nếu triển khai đúng cách, nó có thể giúp doanh nghiệp trở nên nổi bật, tạo cơ hội thu hút nhân tài”, Hammond chia sẻ.
3 ác mộng tài chính thường trực của người trẻ
Nhiều người trẻ hiện phải đối mặt với 3 vấn đề tài chính chính: thiếu hụt tiền bạc do chi tiêu vượt kế hoạch trước các cám dỗ mua sắm trực tuyến; lâm vào nợ nần vì sử dụng thẻ tín dụng và các hình thức vay tiêu dùng dễ dãi; và làm việc quần quật nhưng không đạt được mục tiêu tài chính đề ra. Để giải quyết những vấn đề này, cuốn sách Làm chủ tiền bạc từ khi còn đi học của TS Vũ Minh Tú cung cấp các phương pháp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả, giúp người trẻ kiểm soát chi tiêu, tránh nợ nần và đạt được mục tiêu tài chính.