Tây Ninh triệt phá hàng loạt 'ổ nhóm' hàng gian, hàng giả

Hàng loạt 'ổ nhóm hàng gian, hàng giả' tại tỉnh Tây Ninh bị triệt phá, qua đó lộ rõ những mánh khóe buôn bán tinh vi, có tổ chức và xuyên biên giới.
Công xưởng mỹ phẩm giả giữa phố Tây Ninh
Trưa 13.6, lực lượng Quản lý thị trường (thuộc Sở Công thương Tây Ninh) phối hợp Công an tỉnh Tây Ninh kiểm tra kho mỹ phẩm có quy mô lớn của Lư Thị Mỹ Dung (35 tuổi) ở P.Ninh Sơn, Tây Ninh.
Theo kết quả công bố công bố của Sở Công thương Tây Ninh, kho của Lư Thị Mỹ Dung chứa hơn 12 tấn mỹ phẩm thành phẩm và nguyên liệu, trị giá ước tính 3,5 tỉ đồng. Đặc biệt, các sản phẩm đều mang nhãn mác nước ngoài, được quảng bá trên các nền tảng thương mại điện tử với hình thức giao hàng thu hộ tiền (COD) nhằm tránh sự kiểm soát của cơ quan thuế và bảo vệ người tiêu dùng.
Theo Sở Công thương Tây Ninh, từ ngày 15.5 đến ngày 15.6, các lực lượng chức năng Tây Ninh còn phát hiện hàng loạt vụ vi phạm nghiêm trọng khác. Cụ thể, ngày 23.5, Đội Quản lý thị trường Cơ động (thuộc Sở Công thương tỉnh Long An cũ) phối hợp Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh kiểm tra kho sữa của ông Hồ Văn Tú tại ấp Xóm Mới, xã Tân Lân, H.Cần Đước, nay là xã Tân Lân, tỉnh Tây Ninh. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện 963 thùng sữa các loại (tương đương 11.856 hộp) không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Đáng chú ý, ông Tú không hợp tác để làm rõ nguồn hàng.
Một trong những vụ nổi cộm được dư luận đặc biệt chú ý là vào ngày 2.6, tại khu vực mốc 170/4, xã Lợi Thuận (H.Bến Cầu), lực lượng Biên phòng Tây Ninh (cũ) phối hợp với Hải quan và công an phát hiện Nguyễn Xuân Nam (quê TP.HCM) nhập cảnh trái phép từ Campuchia, vận chuyển 5,237 kg bạc khai báo mua từ Malaysia. Đây là đường dây buôn lậu xuyên quốc gia, được che giấu bằng thủ đoạn đi vòng qua Phnom Pênh (Campuchia) rồi lén lút nhập cảnh bằng đường mòn.
Cũng trong đợt cao điểm, Công an tỉnh phối hợp các đơn vị kiểm tra đột xuất nhiều cơ sở kinh doanh không phép, kinh doanh hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc như tại shop HOLA (huyện Bến Lức cũ) với gần 4,5 tấn quần áo, giày dép, nón, túi xách không hóa đơn; hộ kinh doanh Dương Bằng LUXURY (TP.Tân An) với hàng loạt sản phẩm làm giả các thương hiệu Gucci, Hermes, Louis Vuitton…
Và chỉ trong 1 tháng cao điểm này, Sở Công thương Tây Ninh ghi nhận đến 71 vụ vi phạm với trị giá hàng hóa vi phạm lên đến 26,4 tỉ đồng - con số vượt xa nhiều địa phương lân cận. Trong đó, đã xử lý hành chính 29 vụ, khởi tố hình sự 9 vụ, và hàng chục vụ đang tiếp tục xác minh, điều tra…
Sữa giả - hiểm họa cho sức khỏe con người
Ngày 12.7, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Huỳnh Văn Quang Hùng, Giám đốc Sở Công thương Tây Ninh, khẳng định những ổ nhóm, đường dây tội phạm bị triệt phá triệt phá trong thời gian gần đây không chỉ là hành vi sản xuất hàng giả, mà còn là hành vi trốn thuế, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Những con số thực tế ghi nhận trong tháng cao điểm kiểm tra trên đã thể hiện một thực tế rằng hàng giả, hàng nhái và hoạt động gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đang hiện diện và len lỏi vào từng ngóc ngách của thị trường; từ các shop thời trang đến sàn thương mại điện tử, từ đường mòn biên giới đến nội đô thành phố của tỉnh Tây Ninh hiện nay.
Theo ông Hùng, đáng lên án nhất là hành vi buôn bán hành vi buôn sữa giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Bởi, hành vi không chỉ vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng, nhất là trẻ nhỏ - đối tượng sử dụng sữa thường xuyên. Nếu là sữa giả, kém chất lượng, hậu quả về dinh dưỡng và an toàn sức khỏe là rất lớn.
Giám đốc Sở Công thương Tây Ninh khẳng định, trong thời gian tới, Sở sẽ tích cực hơn nữa trong thực hiện các chỉ đạo từ Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Tây Ninh về trấn áp, ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
"Chúng tôi xác định đây không chỉ là nhiệm vụ nhất thời mà là một mặt trận lâu dài, cần sự vào cuộc tổng thể, đồng bộ, chuyên sâu, có trọng tâm và trọng điểm. Không chỉ kiểm tra trên diện rộng các cửa hàng, kho hàng, lực lượng chức năng còn "đánh thẳng" vào các xưởng sản xuất, nơi chế biến, các kênh phân phối online - vốn là nơi dễ bị bỏ qua nhất", ông Huỳnh Văn Quang Hùng chia sẻ.