Tây Ninh đầu tư gần 6.300 tỉ đồng vào logistics, kho bãi

Đến nay, tỉnh Tây Ninh đã thu hút gần 6.297 tỉ đồng đầu tư cho 15 dự án kho bãi, logistics ở khu vực biên giới, từng bước biến khu vực cửa khẩu thành đầu mối giao thương quan trọng của Việt Nam.
Những dự án đầu tư kho bãi, logistics giúp tăng khả năng lưu trữ, phân phối hàng hóa và tạo điều kiện để phát triển thương mại bền vững cho tỉnh Tây Ninh.
Trong đó một số dự án đáng chú ý như: dự án Trung tâm Logistics, Cảng cạn ICD và Cảng tổng hợp Tây Ninh tại xã Hưng Thuận (thị xã Trảng Bàng) có quy mô hơn 259ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 3.626 tỉ đồng; dự án Trung tâm Logistics Mộc Bài được đề xuất tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (huyện Bến Cầu) khoảng 10ha.
Hiểu rõ tầm quan trọng của việc phát triển thương mại biên giới, tỉnh Tây Ninh xác định đây là nhân tố để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Hai khu kinh tế cửa khẩu là Mộc Bài và Xa Mát cùng nhiều cửa khẩu ở đây sẽ trở thành động lực tăng trưởng kinh tế và trở thành vùng động lực mới.
Nơi đây sẽ là đầu mối giao thương quan trọng của vùng Đông Nam Bộ, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và giữa Việt Nam với Campuchia cùng khu vực ASEAN. Từ đó xây dựng trung tâm dịch vụ cửa khẩu, cảng trung chuyển container quốc tế, dịch vụ logistics và dần trở thành trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ biên giới đất liền ở vùng Đông Nam Bộ.
Hiện nay, UBND tỉnh đã trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt đồ án quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài đến năm 2045 với tổng quy mô diện tích khoảng 21.284ha. Đồng thời trình Bộ Xây dựng thẩm định nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế cửa khẩu Xa Mát đến năm 2045 với quy mô lập điều chỉnh quy hoạch chung khoảng 34.890ha.
Tháng 3-2025, UBND tỉnh đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng dự án đầu tư xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân (huyện Châu Thành). Đây là những nền tảng quan trọng để hình thành các vùng động lực kinh tế mới tại khu vực biên giới.
Tỉnh Tây Ninh huy động tối đa nguồn lực để đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối đến các cửa khẩu. Đồng thời tăng cường đầu tư, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật ở các cửa khẩu quốc tế, các tuyến đường ra biên giới,…
Cụ thể các công trình trọng điểm đã hoàn thành như: đường tuần tra biên giới (gần 40km), tuyến ĐT.794 (giai đoạn 2) dài khoảng 15km. Đồng thời dự án nâng cấp, mở rộng đường kết nối với cửa khẩu quốc tế Tân Nam (đoạn từ Đồn Biên phòng Tân Bình đến ngã ba giao ĐT.788 và ĐT.783) dài 11km cũng đang được xây dựng và dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
Các công trình trên sẽ giúp đẩy mạnh, tạo thuận lợi cho việc xuất - nhập khẩu và giúp quản lý, bảo vệ biên giới. Ngoài ra chính quyền Việt Nam và Campuchia cũng phối hợp chặt chẽ để kiểm tra, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh trên tuyến biên giới. Từ đó người dân yên tâm buôn bán, góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại biên giới.
Với mục tiêu đạt mức tăng trưởng kinh tế 10% trong năm 2025, tỉnh Tây Ninh đã và đang rà soát, xử lý dứt điểm những vướng mắc để sớm làm dự án trung tâm logistics, cảng cạn và cảng tổng hợp quan trọng.