Nhảy đến nội dung
 

Tập đoàn Ajinomoto và ‘Cuộc cách mạng ABF’: Từ bữa ăn ngon đến vật liệu bán dẫn

Khi nhắc đến Ajinomoto, phần đông người tiêu dùng Việt Nam nghĩ ngay đến những sản phẩm gia vị quen thuộc như bột ngọt hay hạt nêm. Thế nhưng, ít ai biết rằng dải sản phẩm của Tập đoàn Ajinomoto hiện diện trong cả lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt trong vật liệu bán dẫn – nơi sản phẩm ABF (Ajinomoto Build-up Film) đang chiếm tới 95% thị phần thế giới.

 Trong buổi chia sẻ gần đây, ông Tsutomu Nara, Tổng Giám đốc Ajinomoto Việt Nam, đã cho biết chi tiết về "cuộc lấn sân" ấn tượng này – từ nền tảng "Khoa học về Axit amin" đến những đột phá công nghệ đóng góp vào sự phát triển của xã hội.

Từ bột ngọt đến bán dẫn: Cốt lõi nằm ở... Axit amin

Theo ông Tsutomu Nara, "AminoScience" – hay "Khoa học về Axit amin" – chính là "chìa khóa vàng" giúp Tập đoàn Ajinomoto bước ra khỏi giới hạn của ngành thực phẩm để tiến đến mở rộng các lĩnh vực tăng trưởng chủ chốt như Chăm sóc sức khỏe, Công nghệ thông tin & Truyền thông và Công nghệ xanh.

Ra đời từ khám phá mang tính lịch sử của GS. Kikunae Ikeda vào năm 1908 – khi ông phát hiện vị umami và phát minh ra bột ngọt – "Khoa học về Axit amin" đã trở thành nền tảng cốt lõi của Tập đoàn Ajinomoto. Đây là thế mạnh chiến lược, được phát triển dựa trên hơn một thế kỷ nghiên cứu không ngừng nghỉ, nhằm mở khóa tiềm năng vô hạn của axit amin trong việc nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho người dân toàn cầu.

"Điểm giao" giữa những lĩnh vực tưởng chừng không liên quan – từ thực phẩm đến vật liệu công nghệ cao – chính là nền tảng Khoa học Axit amin. Tận dụng thế mạnh này, Tập đoàn không chỉ cung cấp những sản phẩm gia vị, thực phẩm hay chăm sóc sức khỏe, mà còn góp phần kiến tạo các giải pháp vật liệu tiên tiến, đáp ứng những yêu cầu khắt khe của ngành công nghiệp hiện đại, đặc biệt là công nghệ bán dẫn.

ABF – Vật liệu mang tính cách mạng trong ngành bán dẫn

Vào thập niên 1970, ban đầu được phát triển từ "sản phẩm đồng hành" trong quá trình sản xuất gia vị umami, Ajinomoto Build-up Film (ABF) đã nhanh chóng vượt ra khỏi vai trò ban đầu nhờ tầm nhìn chiến lược và nỗ lực nghiên cứu không ngừng. Dưới sự dẫn dắt của ông Shigeo Nakamura – nay là Chủ tịch Tập đoàn Ajinomoto – ABF nhanh chóng được phát triển thành một trong những vật liệu nền quan trọng nhất cho sản xuất vi xử lý trung tâm (CPU) và các chip hiệu năng cao, trở thành tiêu chuẩn cho các chất nền bán dẫn và là thành phần then chốt cho những tiến bộ trong hiệu suất CPU.

 Điểm đặc biệt của ABF nằm ở cấu trúc vật liệu tinh vi được phát triển từ công nghệ lên men axit amin – một phương pháp độc quyền của Ajinomoto. ABF sở hữu loạt ưu điểm vượt trội: độ bền cao, độ giãn nở nhiệt thấp, dễ gia công, đặc biệt là khả năng duy trì hiệu suất tốt hơn. Ngoài ra, ABF cho phép mạ đồng trực tiếp và xử lý laser chính xác đến cấp độ micromet, phù hợp với cấu trúc CPU nanomet hiện đại. Không chỉ ưu việt về mặt kỹ thuật, ABF còn là vật liệu thân thiện với môi trường và không tạo ra phụ phẩm độc hại như các vật liệu truyền thống.

Theo ông Tsutomu Nara, Tập đoàn Ajinomoto không chỉ tập trung sản xuất ABF mà còn xây dựng và duy trì một hệ sinh thái đồng tạo ra giá trị vững chắc với các đối tác chủ chốt trong chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp bán dẫn. Sự hợp tác này đóng vai trò then chốt trong việc dự đoán các đặc tính cần thiết cho các thế hệ chip bán dẫn tương lai. Nhờ vào hệ thống phát triển tốc độ cao, Ajinomoto có khả năng nhanh chóng nghiên cứu, phát triển và đưa ra thị trường các phiên bản ABF mới để đáp ứng những tiến bộ không ngừng của công nghệ bán dẫn, ví dụ như như vật liệu đúc, vật liệu từ tính, vật liệu cảm quang, và hướng tới vật liệu sóng quang để đáp ứng yêu cầu phát triển thần tốc của ngành công nghệ thông tin và truyền thông cho một xã hội tương lai của giao tiếp tốc độ cao, thông minh và tự động hóa ngay cả ở phương tiện di chuyển.

Những đặc tính ưu việt cùng hệ sinh thái đồng tạo ra giá trị vững chắc giúp cho sản phẩm ABF nắm giữ 95% thị phần vật liệu bán dẫn hiện nay cùng với một tương lai đầy hứa hẹn trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông. Ngày nay, ABF có mặt ở trung tâm hầu hết các thiết bị điện tử xung quanh chúng ta như điện thoại thông minh, máy tính, laptop, bộ điều khiển ô tô,…

Trong bối cảnh AI, 5G, GPU và trung tâm dữ liệu bùng nổ, nhu cầu về chip hiệu suất cao tăng đột biến. Đón đầu xu hướng này, Tập đoàn Ajinomoto đã công bố kế hoạch đầu tư 165 triệu USD đến năm 2030, nhằm tăng sản lượng ABF lên 1,5 lần, sẵn sàng cho cuộc đua công nghệ trong kỷ nguyên số.

 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn