Tăng trưởng 'khủng' của thị trường anime, trò chơi 2D Trung Quốc

Thị trường quyền sở hữu trí tuệ anime, truyện tranh và trò chơi điện tử của Trung Quốc đã đạt 83 tỷ USD năm 2024.
![]() |
Các cosplayer tại sự kiện Bilibili World 2025 ở Thượng Hải. Ảnh: Nikkei. |
Ở đất nước tỷ dân, ngành công nghiệp anime, truyện tranh và trò chơi điện tử đang ghi nhận đà tăng trưởng ấn tượng. Cộng đồng người hâm mộ các nhân vật anime, truyện tranh và trò chơi điện tử của Trung Quốc đã tăng gấp đôi trong 5 năm qua, hiện ước tính khoảng 500 triệu người.
Hàng trăm nghìn người đã tới tham dự sự kiện văn hóa cho thế giới anime, truyện tranh và trò chơi điện tử Bilibili World 2025 ở Thượng Hải, Trung Quốc. Sự kiện này do ông lớn phát trực tuyến anime Trung Quốc Bilibili tổ chức.
Theo đơn vị tham vấn iResearch có trụ sở tại Thượng Hải, thị trường quyền sở hữu trí tuệ trong thế giới 2D về hoạt hình, trò chơi và anime của Trung Quốc đã đạt 597,7 tỷ NDT (83,3 tỷ USD) vào năm 2024, tăng gần gấp đôi quy mô của năm 2019. Thị trường này dự kiến mở rộng lên 834,4 tỷ NDT vào năm 2029. Bilibili World, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2017, đã trở thành một sự kiện hoành tráng, ước tính thu hút 300.000 lượt khách tham quan trong ba ngày. Con số này cao hơn 50.000 lượt so với năm ngoái. Vé được bán hết chỉ trong vòng 35 giây sau khi mở bán và sự kiện năm nay cũng được chuyển tới tổ chức tại một địa điểm lớn hơn năm trước. Sự kiện Bilibili World tổ chức thường niên đã trở thành một sự kiện lớn của người hâm mộ Trung Quốc. Ảnh: Nikkei. Đa dạng nhân vật trong thế giới 2D Không chỉ tới tham dự Bilibili World 2025, nhiều bạn trẻ còn hóa trang thành những nhân vật yêu thích của họ từ thế giới truyện tranh và trò chơi của cả Nhật Bản và Trung Quốc.Nikkei đã trò chuyện với hai cô gái vừa tốt nghiệp trung học phổ thông ở tỉnh Hắc Long Giang, Đông Bắc Trung Quốc. Họ tới Bilibili World và hóa trang thành các nhân vật trong trò chơi Trung Quốc Honkai: Star Rail. "Cuối cùng tôi cũng thi xong đại học, nên đây là lần đầu tiên tôi đến Bilibili World", một trong hai cô gái chia sẻ. Nhiều người trong sự kiện đã hóa trang thành các nhân vật trong loạt phim và truyện Naruto, cũng như thần tượng trực tuyến Hatsune Miku. Một sinh viên đại học 20 tuổi đến từ tỉnh Chiết Giang cùng hai người bạn đã hóa trang thành các nhân vật trong bộ truyện tranh Nhật Bản chuyển thể thành anime Bocchi the Rock!. "Tôi rất mong được gặp gỡ những người có cùng sở thích", người hâm mộ này chia sẻ. Sự phát triển của thị trường 2D đi kèm với đà nổi tiếng ngày càng lớn của các nhân vật nội địa Trung Quốc, ví dụ như những nhân vật trong loạt phim ăn khách Na Tra và trò chơi điện tử bom tấn Black Myth: Wukong. Cơ hội kiếm lời đáng kể Các công ty Nhật Bản cũng tham gia sự kiện này. Tập đoàn Sony có một gian hàng trưng bày loạt phim hoạt hình nổi tiếng Demon Slayer. Hay chuỗi cửa hàng tiện lợi Lawson, vốn có mặt rộng rãi tại Trung Quốc, đã dựng một gian hàng để bán các sản phẩm độc quyền do họ hợp tác với thế giới trò chơi và anime. Canon cũng đã tiếp thị máy ảnh của mình đến các cosplayer thế hệ trẻ. Quyền sở hữu trí tuệ nhiều trò chơi phổ biến, gắn liền với các nhân vật hoạt hình hay truyện tranh nổi tiếng cũng được bán trên Xianyu, nền tảng chợ đồ cũ của Alibaba, ví dụ, trò chơi di động dành cho phụ nữ Love and Deepspace hay trò chơi nhiều người chơi Identity V. Cả hai đều được phát triển tại Trung Quốc. Hiện bản quyền các trò chơi Trung Quốc chiếm 6 trong 10 vị trí hàng đầu trên Xianyu, trong khi bản quyền những trò chơi Nhật Bản chiếm 4 vị trí còn lại. Tại Trung Quốc, nội dung của các sản phẩm sáng tạo, chẳng hạn như trò chơi và anime, đều được sàng lọc trước khi phân phối. Các nội dung mô tả tình dục và bạo lực cùng với nội dung lịch sử sẽ được xem xét kỹ lưỡng. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế ngày càng khó khăn và nhu cầu thúc đẩy hoạt động tiêu dùng của công chúng ngày càng trở nên cấp thiết thì doanh thu bản quyền trò chơi ngày càng trở nên quan trọng nhằm khôi phục mức tiêu thụ đang trì trệ. Vào tháng 3 năm nay, Quốc vụ viện Trung Quốc đã công bố một kế hoạch hành động nhằm thúc đẩy tiêu thụ trong thế giới 2D, bao gồm cam kết hỗ trợ phát triển sở hữu trí tuệ và thúc đẩy tiêu thụ hoạt hình, trò chơi điện tử và thể thao điện tử.Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - ZnewsBạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@znews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.
Trân trọng.