Tăng cường quan hệ đặc biệt Việt Nam - Hungary

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hungary Sulyok Tamas là mảnh ghép mới nhất vào bức tranh lớn về đối ngoại của Hà Nội trong bối cảnh thế giới hiện tại, cho thấy Việt Nam là một đất nước thủy chung và chân thành trong quan hệ quốc tế.
Tương lai quan hệ Trung - Đông Âu và Việt Nam
Khi Hiệp hội Doanh nghiệp Trung và Đông Âu (CEEC) tại Việt Nam được thành lập vào năm 2015, Việt Nam đang trong bối cảnh mở cửa giao thương với thế giới. Chúng tôi khi đó đã nhìn thấy một cơ hội đặc biệt để kết nối các doanh nghiệp Trung và Đông Âu với châu Á - một trong những khu vực kinh tế năng động nhất toàn cầu.
Năm nay, khi CEEC kỷ niệm 10 năm thành lập, nhiều quốc gia thành viên cũng đồng thời đánh dấu 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam bao gồm Ba Lan, Hungary, Czech, Slovakia và Bulgaria.
Thương mại tăng trưởng
Trong thập niên qua, thương mại song phương giữa CEEC và Việt Nam đã tăng trưởng đáng kể, hiện đạt khoảng 10 tỉ USD, trong đó Việt Nam duy trì thặng dư thương mại.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang khu vực CEEC bao gồm điện tử, dệt may và giày dép. Trong khi đó, các quốc gia Trung và Đông Âu chủ yếu xuất khẩu máy móc, dược phẩm và thiết bị công nghệ cao vào Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đánh giá cao chất lượng và độ tin cậy của các sản phẩm từ Trung và Đông Âu.
Tổng đầu tư từ các nước Trung và Đông Âu vào Việt Nam hiện cũng đã gần chạm mốc 3 tỉ USD.
Các quốc gia như Ba Lan, Czech, Hungary từ những năm 1980 đã trở thành bàn đạp cho nhiều thế hệ doanh nhân Việt Nam. Khi trở về quê hương, họ không chỉ mang theo nguồn vốn mà còn mang theo hiểu biết độc đáo về cả hai môi trường kinh doanh Đông và Tây.
Cây cầu văn hóa và thương mại này mở ra nhiều cơ hội thực tiễn. Cộng đồng người Việt có thể giúp các doanh nghiệp CEEC hiểu rõ hơn thị trường Việt Nam, ngôn ngữ, cũng như các giá trị văn hóa bản địa.
Hai bên cũng có chung một tinh thần kinh doanh: trân trọng các mối quan hệ, định hướng dài hạn và tinh thần làm việc chăm chỉ. Những điểm tương đồng này chính là nền tảng cho sự hợp tác sâu sắc và bền vững hơn giữa hai khu vực.
Các doanh nghiệp Hungary đã hiện diện tại Việt Nam từ lâu và đang tích cực hỗ trợ quá trình chuyển đổi số trong ngành dược phẩm. Các công ty Romania và Slovakia đang hoạt động trong lĩnh vực năng lượng, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển dịch sang năng lượng tái tạo của Việt Nam.
CEEC cũng đã hỗ trợ các doanh nghiệp Czech, như việc mở rộng của thương hiệu ô tô Škoda tại Việt Nam.
Kỳ vọng của CEEC
Trên tất cả, Chính phủ Việt Nam đã tạo dựng một môi trường khá thân thiện với nhà đầu tư nước ngoài. Tôi tin rằng môi trường kinh doanh hiện nay tiếp tục ủng hộ và tạo điều kiện cho sự thành công của các doanh nghiệp Trung và Đông Âu.
Trong sự hợp tác đó, chúng ta hiện đối diện với những biến động toàn cầu, chẳng hạn như chính sách thuế quan của Mỹ. Điều này đặt ra không ít thách thức nhưng đồng thời cũng mở ra cánh cửa mới.
Tuy vậy, một số trở ngại phổ biến mà các doanh nghiệp của CEEC thường gặp phải bao gồm các rào cản về pháp lý và sự chậm trễ trong việc cấp phép, cũng như việc thực thi tiêu chuẩn không đồng bộ giữa các địa phương.
Để giải quyết những vấn đề trên, CEEC sẽ tiếp tục thúc đẩy cải cách hành chính, gợi ý về việc có thể xem xét triển khai một nền tảng hành chính số một cửa đơn giản hóa thủ tục.
Việt Nam không nên chỉ được nhìn nhận là một địa điểm sản xuất giá rẻ. Đây là một trung tâm chiến lược, nơi làn sóng đổi mới sáng tạo của châu Âu có thể kết nối với lực lượng lao động năng động của ASEAN. Sự kết hợp này rất đáng giá và ngày càng quan trọng trong bối cảnh toàn cầu nhiều biến động.
Sau cùng, tương lai của mối quan hệ Việt Nam - CEEC không chỉ nằm ở số liệu thương mại hay đầu tư, mà còn là ở việc xây dựng một hệ sinh thái tăng trưởng chung.
Chúng tôi cũng kêu gọi thêm nhiều doanh nghiệp từ Trung và Đông Âu đến Việt Nam để cảm nhận văn hóa sôi động nơi đây và để khám phá những cơ hội, triển vọng tại thị trường này.
Ông MARKO MORI (chủ tịch CEEC) - NGHI VŨ ghi