Tạm biệt Xanh SM, Be Group “bắt tay” GWM, BYD, Selex Motor… lập liên minh chuyển đổi xe xăng sang xe điện

Đây là bước đi tiếp theo trong cuộc chơi xu hướng mang tên xe điện ước tính đạt 2,93 tỷ USD vào năm 2025 và dự kiến sẽ đạt 6,69 tỷ USD vào năm 2030.
Be Group vừa có lễ ra mắt Trung tâm BE5X mô hình tích hợp toàn bộ giải pháp thuê, mua, vay, bảo dưỡng, bảo hiểm, chuyển đổi xe điện dành riêng cho tài xế công nghệ.
Theo ông Hoàng Công Huấn – Giám đốc Phát triển Kinh doanh và Dự án Chiến lược Be Group – đây mô hình khá mới mẻ tại Đông Nam Á, khác với các hãng xe công nghệ vốn không sở hữu trung tâm tích hợp đa đối tác phục vụ nhu cầu của tài xế.
Trong đó, BE5X là giải pháp nền tảng giúp tài xế được kết nối đồng bộ với hệ sinh thái gồm: hãng xe, ngân hàng, bảo hiểm, đơn vị năng lượng, trạm sạc điện, trung tâm bảo dưỡng và cơ quan tư vấn xây dựng chính sách.
Theo Be, lực lượng tài xế công nghệ tại Việt Nam hiện có quy mô hàng trăm nghìn người, đóng góp quan trọng cho nền kinh tế số. Tuy nhiên, hơn 60% tài xế chưa sở hữu xe, phải thuê xe với chi phí cao hoặc tiếp cận vốn vay không chính thống, nhiều rủi ro.
Đáng chú ý, trong lần ra mắt này, Be đã “bắt tay” BYD, GWM, Selex Motor để hỗ trợ tài xế chuyển đổi sang xe điện. Trong đó, đối tác sẽ hỗ trợ tài xế Be thuê xe điện 4 bánh từ 8 triệu đồng/tháng hoặc mua xe với ưu đãi lên đến 100 triệu đồng.
Ngoài ra, tài xế có thể mua xe ô tô Suzuki, Toyota, Mitsubishi, GWM, BYD với giá ưu đãi 100 triệu đồng/xe, kèm gói vay ưu đãi từ VPBank (thông qua ứng dụng bePartner) với hạn mức đến 85% giá trị xe mới, lãi suất ưu đãi từ 5%/năm….
Hưởng ứng chủ trương chuyển đổi 400 xe máy xăng sang xe máy điện của TP.HCM, giúp tài xế tiết kiệm 60.000 đồng/ngày
Động thái này diễn ra sau chủ trương đáng chú ý gần đây của Tp.HCM: Chuyển đổi 400.000 xe xăng sang xe máy điện cho tài xế công nghệ.
Theo nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, hiện có hơn 400 tài xế từ 3 nền tảng: Grab, Be và Gojek trong năm 2023. Với quãng đường hoạt động 100 km/ngày, mỗi tài xế chi trung bình 70.000 - 100.000 đồng/ngày cho tiền xăng.
Trong khi đó, các tài xế chạy xe điện chỉ mất khoảng 20.000 đồng tiền sạc điện cho quãng đường và thời gian tương tự. Vì vậy, sau khi trừ các chi phí thì các tài xế chạy xe điện tiết kiệm được 40.000 - 60.000 đồng/ngày, tương đương hơn 1 triệu/tháng.
Như vậy, nếu dành toàn bộ khoản tiết kiệm đó để trả góp mua xe điện, thì sau 24 - 30 tháng, tài xế có thể hoàn tất sở hữu phương tiện mới mà không cần vốn đầu tư ban đầu.
Nếu các chính sách được thông qua và thực thi đồng bộ, TP.HCM kỳ vọng sẽ chuyển đổi ít nhất 80% số lượng xe công nghệ chạy xăng sang xe điện trong vòng 2 năm tới và toàn bộ trong 3 - 5 năm, khi các biện pháp siết kiểm soát phát thải phương tiện được triển khai sâu rộng.
“Bước đi” mới trong xu thế xe điện
Theo một nghiên cứu thị trường của Mordorintelligence, quy mô thị trường xe điện Việt Nam ước tính đạt 2,93 tỷ USD vào năm 2025 và dự kiến sẽ đạt 6,69 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 18% trong giai đoạn dự báo (2025-2030).
Trong trung hạn, nhu cầu ngày càng tăng đối với các loại xe tiết kiệm nhiên liệu, hiệu suất cao và phát thải thấp, luật pháp và quy định ngày càng nghiêm ngặt về khí thải của xe, chi phí pin giảm và các yếu tố khác dự kiến sẽ thúc đẩy tăng trưởng thị trường trong giai đoạn 2024-2029.
Tầng lớp trung lưu và dân số trẻ hoá của Việt Nam ngày càng tăng cùng với sự quan tâm của các đối tượng này đối với các công nghệ tiên tiến, hiệu quả sử dụng nhiên liệu và nhận thức về môi trường dự kiến sẽ thúc đẩy thị trường xe điện tăng trưởng hai chữ số.
Các chuyên gia cũng đều cho rằng sang năm mới sẽ tiếp tục có đà tăng trưởng tốt khi không chỉ các khách hàng là người dùng cá nhân mà ngay cả ngành vận tải taxi tại Việt Nam cũng đang chuyển mình với sự tham gia của các tên tuổi lớn trong cuộc đua “xanh hoá” đội xe theo Quyết định 876 của Chính phủ, từ sau năm 2030, tại các đô thị, 100% taxi sẽ phải sử dụng điện, năng lượng xanh.
Theo đó, hợp tác giữa Be và các đối tác dự kiến sẽ hỗ trợ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi nói trên. Là thành viên trong liên kết, đại điện BYD Việt Nam tiếp tục nhấn mạnh thị trường xe “xanh” Việt Nam còn dư địa rất lớn.
Trước đó, Be Group và GWM Thành An Việt Nam - công ty nhập khẩu và phân phối xe GWM độc quyền tại Việt Nam - cũng đã công bố thỏa thuận hợp tác chiến lược, thúc đẩy xu hướng di chuyển bền vững bằng xe hybrid tại Việt Nam.