Tài xế công nghệ nói gì khi chuyển từ xe xăng sang ô tô điện?

Xu hướng chuyển dịch từ xe xăng sang ô tô điện đang lan rộng trong lĩnh vực kinh doanh xe chở khách, nhất là trong bối cảnh yếu tố kinh tế, tiết kiệm nhưng vẫn thân thiện với môi trường đang được những người sử dụng xe dịch vụ chú trọng.
Những năm gần đây, xu hướng dịch chuyển từ xe xăng sang ô tô điện trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ đang trở nên phổ biến. Trong bối cảnh giá nhiên liệu biến động liên tục, chi phí vận hành ngày càng tăng, nhiều tài xế xe công nghệ đã mạnh dạn thay đổi, lựa chọn xe điện như một giải pháp thay thế phương tiện sử dụng động cơ đốt trong (ô tô trang bị động cơ xăng, dầu).
Với người hành nghề lái xe dịch vụ, bài toán kinh tế luôn đặt lên hàng đầu. Việc giảm thiểu chi phí vận hành, rút ngắn thời gian thu hồi vốn là ưu tiên lớn nhất. Ở khía cạnh này, xe điện đang cho thấy những thế mạnh so với ô tô dùng động cơ đốt trong.
Tài xế xe công nghệ nói gì?
Thoạt đầu, phần đông giới tài xế chạy xe công nghệ e ngại với ô tô điện vì chưa thấy được hết tiềm năng, giá trị mang lại. Đa phần chọn các loại xe thực dụng, bền bỉ bởi tính chất công việc này đòi hỏi phương tiện phải hoạt động liên tục, cường độ cao.
Lý giải cho việc chuyển sang dùng xe điện, tài xế Nguyễn Hữu Cường chia sẻ: "Mỗi ngày tôi chạy khoảng 300 - 400 km trong nội thành và khu vực lân cận. Trước dùng xe xăng, trung bình sẽ tốn khoảng 600.000 - 800.000 đồng nhiên liệu khi đi với quãng đường như vậy. Giờ đổi qua chạy xe điện, tôi không tốn đồng nào vì đang được miễn phí sạc pin".
Với đặc thù công việc, bài toán chi phí vận hành là yếu tố cốt lõi đối với người làm nghề chạy xe dịch vụ. Về cơ bản, xe dùng động cơ đốt trong sẽ tốn nhiên liệu hơn, trong khi giá xăng, dầu biến động bất thường, cộng thêm các khoản bảo trì, bảo dưỡng... khiến tổng chi phí vận hành gia tăng đáng kể.
Trong khi đó, xe điện gần như loại bỏ đa số các hạng mục bảo dưỡng định kỳ như thay dầu động cơ, lọc nhiên liệu, bugi, lọc gió động cơ... giúp tiết kiệm nhiều chi phí. Đó cũng là lý do để anh Lê Tấn Thành quyết định bán chiếc Toyota Vios gắn bó hơn 4 năm để chuyển qua mua VinFast VF 5 chạy dịch vụ.
Trò chuyện cùng PV Thanh Niên, anh Thành kể: "Trước kia, tôi ngần ngại với xe điện. Tuy nhiên, vì chi phí vận hành, bảo trì của xe xăng khá cao, càng đi nhiều, về sau bảo dưỡng càng tốn kém nên tôi phải thay đổi quan điểm. Từ khi chuyển qua ô tô điện, tôi tiết kiệm được đáng kể chi phí cho những khoản kể trên. Nói chung là đáng giá".
Nhiều người cho rằng, "cái khổ" của người dùng xe điện là phải chờ sạc pin, trong khi đối với dân chạy xe dịch vụ, thời gian là vàng bạc. Tuy nhiên, anh Nguyễn Công Minh (tài xế công nghệ, ngụ Đồng Nai) lại nghĩ khác.
Theo anh Minh, ô tô điện bây giờ chạy trung bình khoảng 300 km mỗi lần sạc đầy pin. Do đó, việc chúng ta đi khoảng 80 - 85% quãng đường kể trên rồi kiếm chỗ sạc cũng là một cách để giúp bản thân nghỉ ngơi, lấy lại tỉnh táo. "Lái xe liên tục hàng trăm cây số mỗi ngày không nghỉ ngơi thì sức đâu mà chịu nổi?", anh hài hước nói.
Ô tô điện được hỗ trợ, tài xế hưởng lợi
Nói ô tô dùng động cơ đốt trong sẽ sớm bị thay thế hoàn toàn bởi xe điện còn hơi sớm, nhưng không thể phủ nhận phương tiện thuần điện đang dần trở thành một phần quan trọng trong lộ trình chuyển đổi giao thông xanh. Thực tế cho thấy, Chính phủ đang tích cực thúc đẩy các chính sách, chiến dịch giảm phát thải trong lĩnh vực giao thông, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, đạt cam kết Net Zero vào năm 2050.
Do đó, Nghị định 51/2025/NĐ-CP (Nghị định 51) - văn bản sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 10/2022/NĐ-CP về lệ phí trước bạ dành cho ô tô chạy pin đã trở thành "điểm sáng" đối với thị trường xe điện Việt Nam. Theo Nghị định 51, ô tô điện chạy pin được miễn lệ phí trước bạ từ ngày 1.3.2025 đến hết ngày 28.2.2027, nhờ đó người mua sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí lăn bánh.
Hơn nữa, rào cản trạm sạc từng khiến nhiều người dùng ô tô điện đắn đo trước kia cũng đã được giải quyết tương đối ổn thỏa. Thời điểm hiện tại, nhiều hãng xe đã và đang tiến hành đầu tư xây dựng trạm sạc. Đặc biệt, VinFast đã phủ hơn 150.000 cổng sạc khắp cả nước, giúp giải quyết bài toán nạp năng lượng hiệu quả cho xe điện.
Nhằm thúc đẩy quá trình "xanh hóa" giao thông, hãng xe Việt Nam còn triển khai chính sách miễn phí sạc pin tại các trạm V-Green đến hết tháng 6.2027. Điều này đồng nghĩa, tài xế xe công nghệ có thể vận hành ô tô điện mà không phải lo về chi phí sạc pin. Ở góc nhìn thực tế hơn, anh Nguyễn Công Minh chia sẻ: "Ngay cả khi VinFast áp dụng mức thu phí 3.858 đồng/kWh theo quy định, chi phí sạc đầy pin mỗi lần vẫn rẻ hơn rất nhiều so với việc đổ đầy bình nhiên liệu".