Tại sao AI 'nhạt nhẽo, kém gu' khi gợi ý du lịch?

![]() |
Gen Z thường chuộng những điểm đến ít phổ biến trên mạng xã hội. Ảnh minh họa: Pavel Danilyuk/Pexels. |
Theo Tiến sĩ Daisy Kanagasapapathy, Phó chủ nhiệm bộ môn Quản trị du lịch và khách sạn tại Đại học RMIT Việt Nam, lý do chính khiến các công cụ AI như ChatGPT, Google Gemini hay các nền tảng lên lịch trình du lịch dựa trên AI thường gợi ý những địa điểm nổi tiếng nằm ở nội dung chúng được huấn luyện. Lượng thông tin có sẵn quá phổ biến.
Nếu hàng triệu bài blog, nội dung đăng trên mạng xã hội và website du lịch đều cùng nói về các địa danh như tháp Eiffel (Pháp) hay vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), những điểm đến này sẽ thống trị dữ liệu huấn luyện AI.
Hệ quả là AI sẽ gắn tính phổ biến với mức độ liên quan, kể cả khi người dùng trông đợi những nơi ít nổi tiếng hơn.
Trong khi đó, du khách trẻ tuổi thường tìm kiếm trải nghiệm chân thực, đậm nét địa phương hoặc hoạt động đặc biệt phản ánh cá tính hay giá trị xã hội chẳng hạn các quán thuần chay ở TP.HCM, homestay không rác thải ở Đà Lạt, các điểm nghe nhạc indie tại Seoul.
![]() ![]() ![]() ![]() |
Một số TikToker tham quan khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông trải dài trên 2 huyện Bá Thước và Quan Hóa (tỉnh Thanh Hóa) hồi tháng 6. Ảnh: Linh Huỳnh. |
Những gợi ý như trên thường phức tạp và khó tìm, trừ khi người dùng thảo luận sâu, thường xuyên đánh giá và gắn thẻ một cách nhất quán.
"Gen Z thường sử dụng AI để phác thảo ý tưởng sơ bộ, sau đó, đào sâu hơn trên TikTok, Threads hoặc các nhóm Facebook để cá nhân hóa kế hoạch", Tiến sĩ Daisy Kanagasapapathy cho hay.
Chưa hết, AI thường có xu hướng gợi ý những thông tin thiếu tính chính xác.
Xét về mặt kỹ thuật, có hai lý do phổ biến khiến AI đưa ra gợi ý không chính xác.
Thứ nhất, dữ liệu huấn luyện bị giới hạn thời gian. Nhiều mô hình AI như ChatGPT (phiên bản miễn phí) chỉ được huấn luyện trên dữ liệu cập nhật đến một thời điểm nhất định, chẳng hạn đến cuối 2023. Vì vậy, AI có thể "không biết" một nhà hàng vừa đóng cửa tháng trước, một triển lãm mới mở hoặc giá vé vừa thay đổi.
Thứ hai, AI thiếu khả năng cập nhật theo thời gian thực. AI không phải công cụ tìm kiếm mặc định. Nếu không được kết nối với dữ liệu web trực tiếp (thông qua plugin, API hoặc truy cập web theo thời gian thực), AI không thể cung cấp giá vé hoặc tình trạng đặt chỗ hiện tại.
Vì vậy, nếu hỏi AI: "Hiện tại, vé vào cổng Bà Nà Hills là bao nhiêu?", bạn có thể nhận được mức giá từ 2 năm trước thay vì mới nhất. Chưa kể giá cả còn có thể thay đổi theo mùa hoặc chương trình khuyến mãi.
Ngoài ra, nội dung do người dùng tạo ra có thể thiên kiến hoặc chưa được xác minh. Nếu AI đọc được hàng loạt bài blog cũ về một địa điểm đã đóng cửa trong dịch COVID-19, công cụ này vẫn có thể gợi ý nơi đó mà không nhận ra thực tế quán đã dừng hoạt động.
![]() |
Một phiên livestream giới thiệu làng nghề hoa giấy Thanh Tiên hơn 300 tuổi ở Huế vào giữa tháng 6. Ảnh: Linh Huỳnh. |
Nắm bắt những hạn chế từ AI, bà Daisy đưa ra một số mẹo thực tế cho Gen Z nói riêng và mọi du khách nói chung:
Nói tóm lại, AI giống như một người bạn đọc nhiều sách nhưng không thân. Chúng biết rất nhiều, nhưng không biết rõ bạn là ai. Bí quyết là học cách đặt câu hỏi và biết khi nào nên tìm hiểu thêm ngoài những gì thuật toán gợi ý.
Travel blogger truyền cảm hứng du lịch qua những câu chuyện đầy màu sắc về những điểm đến mới lạ, những trải nghiệm độc đáo mà họ khám phá được trong hành trình. Những bài viết, video hay hình ảnh của họ không chỉ mang lại kiến thức về địa lý, mà còn khơi gợi niềm đam mê khám phá thế giới. Đọc sách là một phần không thể thiếu trong hành trình này, giúp họ tìm hiểu sâu sắc hơn về văn hóa, lịch sử và con người ở mỗi nơi.
Mục Du lịch - Ẩm thực giới thiệu chân dung travel blogger kiêm tác sách, những con người lan tỏa nguồn cảm hứng xê dịch và tiếp nạp tri thức.
> Xem thêm: Travel blogger Đinh Hằng: Thật khó để cô đơn khi du lịch một mình