Nhảy đến nội dung
 

Tai nạn máy bay thảm khốc ở Ấn Độ: Tại sao máy bay của Air India rơi?

Nhiều giả thuyết đã được đưa ra để lý giải nguyên nhân vụ tai nạn bất ngờ của chiếc Boeing 787-8 Dreamliner, bao gồm việc mang theo lượng nhiên liệu lớn, sự cố mất điện, cũng như trục trặc động cơ...

Trưa 12-6, chiếc Boeing 787-8 Dreamliner của Hãng hàng không quốc gia Air India (Ấn Độ), chở theo 242 người, cất cánh từ sân bay quốc tế Sardar Vallabhbhai Patel đến London, bất ngờ gặp tai nạn.

Chiếc máy bay đột ngột rơi, đâm vào tòa ký túc xá của Trường cao đẳng y khoa B.J. ở Ahmedabad rồi phát nổ, ít nhất 204 người trên máy bay và 20 sinh viên y khoa trên mặt đất thiệt mạng.

Nhiều chuyên gia đã đưa ra các giả thuyết ban đầu về lý do dẫn đến thảm kịch này, trong đó có việc máy bay được tiếp nhiều nhiên liệu, mất điện, trục trặc động cơ...

MAYDAY và mất liên lạc

Theo Tổng cục Hàng không dân dụng Ấn Độ, chưa đầy 3 phút sau khi cất cánh, phi công chuyến bay AI171 đã phát đi tín hiệu MAYDAY - tín hiệu báo động khẩn cấp.

Tuy nhiên chỉ vài giây sau đó, máy bay mất liên lạc hoàn toàn với kiểm soát không lưu.

Theo các báo cáo sơ bộ từ Cục Hàng không dân dụng Ấn Độ (DGCA) và Ủy ban Điều tra tai nạn hàng không (AAIB), tín hiệu cuối cùng cho thấy có lẽ một vấn đề nghiêm trọng xảy ra với hệ thống điều khiển hoặc nguồn điện trên máy bay.

Lỗi hệ thống

Tờ India Times dẫn lời chuyên gia hàng không Mike Boyd cho biết không có lý do nào để nghi ngờ Ấn Độ thiếu an toàn trong quản lý hàng không.

“Đây không phải là lỗi do con người hay do thiếu chuyên môn. Nhiều khả năng là sự cố kỹ thuật phức tạp - đặc biệt là mất điện hệ thống hoặc lỗi phần mềm điều khiển chuyến bay".

Theo ông Mike Boyd, chiếc Boeing 787-8 này đã 11 năm tuổi, thuộc thế hệ máy bay hiện đại có hệ thống điện tử tiên tiến. Tuy nhiên, chính các tính năng phức tạp này đôi khi có thể trở thành điểm yếu nếu xảy ra lỗi hệ thống.

Đồng tình với quan điểm trên, chuyên gia hàng không Geoffrey Thomas nói với BBC News rằng các nhà điều tra có thể sẽ phải kiểm tra "một lỗi có thể xảy ra trong buồng lái".

Theo quan sát của ông Thomas, máy bay bắt đầu rơi dù bộ phận hạ cánh dường như chưa được triển khai đầy đủ. Cụ thể, bộ bánh đáp đã hạ xuống nhưng các cánh tà lại được thu vào - điều mà ông mô tả là "rất bất thường".

Bên cạnh đó, video còn cho thấy máy bay bay theo phương ngang rồi lao xuống thay vì lao lên trên như quy trình thông thường.

"Chiếc máy bay đơn giản là rơi xuống, chứ không nghiêng qua lại hai bên - điều đó cho thấy có thể không phải do trục trặc cơ học. Trông nó giống như đang chuẩn bị hạ cánh vậy" - ông Thomas nói.

Khiếm khuyết kỹ thuật

Cũng có nhiều ý kiến cho rằng vụ tai nạn xuất phát từ yếu kém trong quy trình sản xuất chiếc máy bay này.

Theo tờ Economic Times, trong những năm gần đây, mẫu máy bay Boeing 787-8 Dreamliner đã trải qua nhiều cuộc kiểm tra kỹ thuật liên tục. Đặc biệt, theo báo cáo trước đó, một bản hướng dẫn liên tục của một chiếc Dreamliner có mã đăng ký N819N bị rò rỉ thủy lực và trục trặc ở cánh tà cũng đã được xuất bán. Do đó, nhiều chuyến bay sử dụng chiếc Boeing 787 cũng bị hủy trong khoảng thời gian gần đây.

Ngoài ra, kỹ sư Sam Salehpour đã từng lên tiếng báo động với các hãng thông tấn lớn của Mỹ, bao gồm The New York Times và CNN, về điểm yếu của chiếc máy bay Boeing 787. Ông Salehpour cũng tuyên bố rằng nhiều công ty đã cắt giảm sản xuất cả hai mẫu máy bay Boeing 777 và 787 Dreamliner.

Tuy nhiên, Boeing đã bác bỏ các cáo buộc và khẳng định họ hoàn toàn tin tưởng vào độ an toàn của dòng máy bay này.

Va chạm với chim

Trong khi đó, cựu phi công Saurabh Bhatnagar chia sẻ với kênh truyền hình tin tức Ấn Độ New Delhi Television Ltd rằng sự cố này có vẻ liên quan đến "nhiều vụ va chạm với chim". "Nhìn sơ qua, có vẻ như đây là vụ va chạm nhiều lần với chim khiến cả hai động cơ đều mất công suất".

Yếu tố thời tiết cũng là một điểm đáng chú ý trong các vụ tai nạn máy bay. Tuy nhiên trong trường hợp này, giáo sư khoa học khí quyển Paul Williams tại Đại học Reading phân tích với tờ Independent rằng "điều kiện thời tiết tại sân bay khi vụ tai nạn xảy ra có vẻ rất tốt".

“Đó là một ngày khô ráo và nắng ở Ahmedabad, với nhiệt độ gần 40 độ. Không những vậy, tầm nhìn cũng tốt và có gió nhẹ từ phía tây. Hoàn toàn không có dấu hiệu nào cho thấy nhiễu động hoặc các điều kiện thời tiết là yếu tố gây ra vụ tai nạn” - ông Williams đánh giá.

Mang lượng lớn nhiên liệu

Theo báo Economic Times, việc máy bay được tiếp nhiên liệu nhiều cho chặng bay xuyên lục địa từ Ấn Độ đến Anh lại là nguyên nhân chính dẫn tới vụ nổ và làm hỏa hoạn sau tai nạn trở nên nghiêm trọng hơn.

Tuy nhiên, theo giáo sư McDermid, "rất khó có khả năng" máy bay bị quá tải hoặc chở quá nhiều nhiên liệu vì "đã có những cuộc kiểm tra cẩn thận về vấn đề này".

Hiện phía Chính phủ Ấn Độ và hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ ngày 12-6 đều cho biết "đã biết về các báo cáo ban đầu" vụ tai nạn và "đang nỗ lực thu thập thêm thông tin" để tìm ra nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn