SUV từng về Việt Nam Toyota bZ4X đổi tên, nâng cấp lớn

Toyota hứa hẹn sẽ xáo trộn đáng kể đội hình xe điện quốc tế sau động thái rút gọn tên Toyota bZ4X thành bZ.
Vào giữa tháng 5-2025, Toyota đã công bố phiên bản nâng cấp mới của SUV điện bZ4X. Phiên bản 2025 của mẫu xe này nâng cấp nhẹ nội ngoại thất, cải tiến đáng kể hệ truyền động và đổi luôn tên mẫu xe này tại thị trường trên.
Cụ thể, tại thị trường Bắc Mỹ, Toyota bZ4X facelift sẽ chỉ có tên gọi ngắn gọn là Toyota bZ. Không rõ ý tưởng của Toyota sau tên gọi mới trên là gì, tuy nhiên trong thời gian qua có tin đồn về việc các dòng xe điện quốc tế của hãng sẽ bắt đầu có tên riêng.
Về thiết kế, Toyota bZ mới loại bỏ phong cách "đầu búa" đặc trưng của Toyota bZ4X trước đây. Khu vực đầu xe mới được nâng tầm với cụm đèn pha LED sắc sảo hơn và các khe gió cản trước mạnh mẽ hơn. Tại hông xe, mâm hợp kim mới với kích thước 18 hoặc 20 inch mang đến cho mẫu SUV điện vẻ ngoài tinh tế và cao cấp hơn.
Phần còn lại của ngoại thất không thay đổi nhiều, ngoại trừ việc các yếu tố màu tương phản trước đây như vòm bánh xe giờ được sơn đồng màu thân, qua đó giúp đồng bộ hóa giao diện bên ngoài thêm đáng kể.
Trong cabin, táp lô xe được cải tiến với màn hình giải trí trung tâm 14 inch trên mọi phiên bản. Toyota bZ giờ cũng mặc định sở hữu 2 bàn sạc không dây và hệ thống đèn viền nội thất 64 màu. Khu vực vô lăng được tích hợp thêm lẫy chuyển số phía sau cho phép người lái điều chỉnh mức độ phanh tái tạo năng lượng.
Trong khi thay đổi về ngoại hình và nội thất là khá nhẹ nhàng, hệ truyền động của bZ đã được cải thiện đáng kể ở bản cập nhật mới. Cả hệ truyền động và pin xe đều đã được nâng cấp cho thông số tốt hơn.
Cụ thể, bản dẫn động 2 cầu 2 mô-tơ điện tăng công suất từ 215 lên tận 338 mã lực (tăng 123 đơn vị). Bản mô-tơ đơn dẫn động cầu trước tăng từ 201 lên 221 mã lực. Tầm vận hành xe tăng 25% lên tối đa 505km mỗi lần sạc nhờ pin lithium-ion dung lượng lớn hơn (74,7 kWh). Bản dẫn động cầu trước có tùy chọn pin giá rẻ 57,7 kWh cho tầm vận hành 380km mỗi lần sạc.
Tương tự như mẫu xe dùng chung khung gầm Subaru Solterra mới được nâng cấp, Toyota bZ 2025 cũng hỗ trợ đa cổng sạc, trong đó có cổng sạc Bắc Mỹ NACS. Yếu tố này cho phép người lái sử dụng chung mạng lưới trạm sạc Supercharger của Tesla.
Toyota cho biết bZ 2025 có thể sạc 10% lên 80% chỉ trong 30 phút khi sử dụng bộ sạc 2 chiều. Xe cũng có khả năng điều chỉnh nhiệt độ pin trước khi sạc, giúp quá trình sạc hiệu quả hơn.
Toyota bZ 2025 sẽ chính thức mở bán và công bố giá tại Mỹ từ quý 3-2025.