Nhảy đến nội dung
 

SUV đô thị: Doanh số Mitsubishi Xforce giảm thê thảm, bất ngờ Hyundai Creta

Trong khi Toyota Yaris Cross hay Hyundai Creta liên tục bứt phá với doanh số đạt trên 1.000 xe, Mitsubishi Xforce lại lao dốc không phanh khi chỉ bán hơn 600 xe trong suốt tháng 4.2025.

Tương tự nhiều phân khúc ô tô ăn khách trên thị trường, nhóm xe SUV đô thị (B-SUV) tại Việt Nam tháng 4.2025 cũng ghi nhận lượng xe bán ra giảm; khi hầu hết mẫu xe không thể duy trì đà phục hồi doanh số trong bối cảnh sức mua tiếp tục chững lại.

Số liệu thống kê từ báo cáo bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, khép lại tháng qua, toàn phân khúc này bán ra tổng cộng 5.650 xe, giảm 107 xe, tương đương khoảng 2% so với tháng trước đó. Đáng chú ý, nhóm mẫu mã ghi nhận doanh số sụt giảm có cả những cái tên rất được người dùng Việt ưa chuộng thời gian qua như Mitsubishi Xforce, Toyota Yaris Cross hay Honda HR-V.

Trong đó, trường hợp của Mitsubishi Xforce thu hút sự quan tâm hơn cả. Mẫu xe Nhật Bản trong tháng 4.2025 chỉ bàn giao tổng cộng 612 xe đến tay khách hàng. Con số này giảm mạnh 336 xe, tương đương khoảng 35% so với tháng cuối quý 1.

Kết quả này khiến Mitsubishi Xforce không những không thể đòi lại vị trí dẫn đầu phân khúc SUV đô thị từ Toyota Yaris Cross; mà thậm chí còn để mẫu xe Hàn Quốc - Hyundai Creta vượt mặt trên bảng xếp hạng doanh số tháng. Cả hai mẫu xe kể trên đều ghi nhận lượng xe bán ra ấn tượng, trên 1.000 xe. Trong đó, Toyota Yaris Cross dẫn đầu với 1.080 xe đến tay khách hàng. Hyundai Creta bám sát phía sau, đạt 1.059 xe.

Với trường hợp của Yaris Cross, doanh số tháng vừa qua không phải kết quả gây bất ngờ. Bởi từ đầu năm 2025 đến nay, mẫu xe nhà Toyota vẫn giữ "phong độ" ổn định. Tuy nhiên, với Hyundai Creta có thể xem là một "biến số" thú vị. Lý do là bởi, trong cả quý 1/2025, mẫu xe Hàn Quốc chỉ ghi nhận doanh số ở mức "cầm chừng", trung bình quanh mốc 400 xe/tháng. Nhưng riêng tháng 4 vừa qua, lượng xe Creta bán ra đã tăng vọt lên mức trên 1.000 xe, tức gấp đôi so với tháng trước đó, đồng thời gần bằng tổng 3 tháng đầu năm cộng lại.

Ở nhóm còn lại, ngoại trừ Toyota Corolla Cross (573 xe), 6 mẫu xe khác (được công bố kết quả bán hàng) gồm Honda HR-V, KIA Seltos, KIA Sonet, Toyota Raize, Mazda CX-3 và Mazda CX-30 đều bán ra chưa tới 500 xe/tháng. Trong đó, Mazda CX-30 ghi nhận doanh số kém nhất, chỉ 163 xe.

Cộng dồn 4 tháng đầu năm 2025, Toyota Yaris Cross hiện đang là mẫu xe dẫn đầu phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam với 3.197 xe bán ra. Trong khi đó, Mitsubishi Xforce lại "sa sút" thấy rõ khi doanh số cộng dồn chỉ đạt hơn 2.500 xe, kém đối thủ cạnh tranh trực tiếp đến gần 700 xe. Thậm chí, vị trí thứ hai của mẫu xe Nhật Bản này cũng khó đảm bảo nếu các đại lý Mitsubishi không thể cải thiện kết quả bán hàng trong thời gian tới. Bởi mẫu xe hàn Quốc - Hyundai Creta đã áp sát phía sau với lượng xe bán ra sau 4 tháng đạt gần 2.300 xe.

Chính sách giảm giá quyết định doanh số

Những gì diễn ra ở phân khúc SUV đô thị từ đầu năm 2025 đang phản ánh rất rõ một thực tế, rằng các chính sách khuyến mãi, kích cầu của hãng và đại lý đang đóng vai trò quyết định, tác động mạnh đến kết quả bán hàng của các mẫu xe. Đặc biệt khi thị trường ô tô Việt vẫn chưa thoát khỏi chuỗi ngày ảm đạm do sức mua sụt giảm.

Trường hợp của Mitsubishi Xforce hay Hyundai Creta là những ví dụ cụ thể nhất. Mitsubishi Xforce từ đầu năm 2025 không được áp dụng nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá; hoặc có cũng không đáng kể. Theo nhiều chuyên gia trong ngành ô tô, đây là một trong những nguyên nhân khiến doanh số mẫu xe nhà Mitsubishi giảm mạnh.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, Hyundai Creta trong quý 1/2025 bán ra trung bình khoảng 400 xe/tháng nhưng bước sang tháng 4 doanh số lại bất ngờ tăng vọt nhờ được mạnh tay ưu đãi để "xả hàng" tồn kho. Chia sẻ với PV Thanh Niên, nhân viên bán hàng của một đại lý Hyundai tại khu vực TP.Thủ Đức (TP.HCM) cho biết, tháng 4 vừa qua, khách mua Creta được giảm từ 40 - 60 triệu đồng, là một trong những mẫu xe có giá bán thực tế thấp nhất phân khúc.

Hay như trường hợp của Honda HR-V. Tháng 4.2025, mẫu xe này không được hãng áp dụng chương trình khuyến mãi. Kết quả, Honda HR-V khép lại tháng 4.2025 với doanh số 448 xe, giảm 124 xe, tương đương gần 22%, vừa mở bán phiên bản nâng cấp giữa vòng đời.

Thực tế, không riêng gì nhóm SUV đô thị, giảm giá kích cầu đang là giải pháp hiệu quả được các hãng xe và đại lý lựa chọn, trong bối cảnh sức mua ô tô chưa thể phục hồi như kỳ vọng. Đây cũng là yếu tố trực tiếp tác động đến kết quả bán hàng của từng mẫu mã, qua đó dẫn đến những xáo trộn tạm thời trong cuộc đua tranh doanh số ở các phân khúc xe.

 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn