Nhảy đến nội dung

Sụt chân cầu Tây Ninh, sự cố bay Tân Sơn Nhất: Bộ Xây dựng chỉ đạo 'nóng'

Hàng loạt sự cố liên quan đến chất lượng công trình xây dựng đã diễn ra như sụt lún cầu ở Tây Ninh, rơi dầm cầu Đại Ninh ở Lâm Đồng, trôi cầu treo ở Bình Phước, sập cầu dây văng ở Long An...

Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh vừa có văn bản gửi các đơn vị, địa phương chấn chỉnh tình trạng đảm bảo chất lượng công trình thi công. Lý do tình trạng tai nạn lao động, sự cố công trình vẫn đang diễn ra, đặc biệt là sự cố sụt lún đường đầu cầu Hòa Bình tại H.Châu Thành, tỉnh Tây Ninh ngày 11.5; hay thi công thảm mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai trong điều kiện thời tiết bất lợi...

Trước đó cũng xảy ra các sự cố như rơi dầm cầu Đại Ninh tỉnh Lâm Đồng; trôi cầu treo Sơn Lăng tỉnh Bình Phước; sập cầu dây văng Bình Phong Thạnh tỉnh Long An; sự cố cầu Cái Đôi Vàm tỉnh Cà Mau...

Về sự cố sụt lún, Bộ trưởng Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Tây Ninh chỉ đạo Sở Xây dựng Tây Ninh, các đơn vị liên quan tiến hành ngay việc phân luồng, đảm bảo việc đi lại, an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Đồng thời khẩn trương xác định nguyên nhân, khắc phục kịp thời, bảo đảm chất lượng công trình.

Bên cạnh đó, theo Bộ Xây dựng, gần đây đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông gây thiệt hại lớn về người và tài sản, như vụ lật xe khách tại tỉnh Vĩnh Phúc ngày 26.4, sự cố hàng không tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất ngày 7.5, sự cố va chạm tàu gây tràn dầu 25.4 tại TP.HCM...

Ngoài ra, các bất cập trong tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc tiềm ẩn nguy cơ gây gây mất trật tự an toàn giao thông. Do đó, Bộ trưởng Xây dựng yêu cầu Cục Đường bộ chủ trì kiểm tra, rà soát các tồn tại bất cập của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, báo cáo lãnh đạo bộ trước 31.5.

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam phối hợp địa phương xử lý sự cố tràn dầu tại TP.HCM, định kỳ báo cáo và đề xuất giải pháp kịp thời. Rà soát, báo cáo các khu vực có nguy cơ đâm va, rủi ro cao về va chạm và tai nạn trong hàng hải, thủy nội địa, kiến nghị giải pháp trước mắt và lâu dài để phòng tránh.

Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương báo cáo nguyên nhân, tổ chức họp rút kinh nghiệm, bình giảng sự cố hàng không tại Tân Sơn Nhất ngày 7.5 theo đúng quy trình.

Bộ Xây dựng cũng yêu cầu các đơn vị nghiêm cấm các hành vi thông đồng, móc ngoặc để hợp thức hóa hồ sơ thủ tục, làm sai lệch hồ sơ, kết quả công việc, tăng khống khối lượng. 

Kiên quyết xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm chất lượng công trình theo quy định của hợp đồng. Người đứng đầu chủ đầu tư, ban quản lý dự án chịu trách nhiệm toàn diện trước với dự án được giao quản lý không đáp ứng chất lượng theo yêu cầu; chậm trễ trong việc xử lý vi phạm nhà thầu theo quy định của hợp đồng và pháp luật có liên quan.

Như Thanh Niên đưa tin, khoảng 4 giờ cùng ngày, đoạn đường dẫn ngay chân cầu Hòa Bình thuộc địa phận xã Hòa Hội (Tây Ninh) bị sụt lún với chiều dài khoảng 35 m, độ sâu khoảng 3 m. Sự cố sụt lún khiến 1 xe ô tô và 2 xe máy bị hư hỏng, 6 người bị thương đang được cấp cứu. Đáng chú ý, công trình cầu Hòa Bình mới khánh thành cách đây 2 tuần và đưa vào sử dụng sớm hơn dự kiến 45 ngày.