Nhảy đến nội dung
 

Sự kiện lớn của Apple 'kém ấn tượng'

Dù đã dự đoán từ trước, giới phân tích vẫn cảm thấy "thất vọng" khi AI xuất hiện mờ nhạt tại WWDC 2025, trong khi Apple quá chú trọng nói về giao diện mới.

CEO Tim Cook tại trụ sở Apple trong ngày khai mạc WWDC 2025. Ảnh: Reuters.

Diễn ra trầm lắng hơn các sự kiện trước đây, WWDC 2025 tập trung giới thiệu Liquid Glass, ngôn ngữ thiết kế mới cho toàn bộ thiết bị của Apple từ iPhone, iPad, máy tính Mac…

Đối với Apple, đây là lần đầu tiên iPhone có giao diện mới kể từ iOS 7 năm 2013. Thiết kế tận dụng các yếu tố lấp lánh, bóng bẩy của kính làm chủ đạo, với hàng loạt hiệu ứng và thành phần giao diện mới.

Dù tạo hiệu ứng tốt với người dùng, giới phân tích không mấy ấn tượng với WWDC 2025, đặc biệt khi sự xuất hiện của Apple Intelligence khá mờ nhạt trong bối cảnh công ty đối mặt sức ép từ các đối thủ như Google, OpenAI...

Sự kiện kém ấn tượng

“Theo quan điểm của chúng tôi, các tính năng AI vừa được Apple giới thiệu chỉ mang tính tăng cường, những đối thủ đã có từ trước”, nhà phân tích David Vogt của UBS cho biết.

Năm ngoái, Apple lần đầu giới thiệu bộ công cụ AI mang tên Apple Intelligence. Một trong những tính năng nổi bật là Siri phiên bản mới, có thể khai thác thông tin và bối cảnh theo thời gian thực.

Đến tháng 3, Apple thừa nhận không thể phát hành tính năng theo lịch trình và phải gỡ quảng cáo. Đến WWDC 2025, Táo khuyết vẫn chưa đưa ra thời gian phát hành cụ thể.

“Mọi thứ cần thêm thời gian để đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng cao của chúng tôi”, Phó chủ tịch Kỹ thuật Phần mềm Craig Federighi cho biết. Ông nói thêm rằng Apple sẽ tiết lộ nhiều hơn về Siri phiên bản mới “trong năm sau”.

Theo nhà phân tích David Heger từ công ty tư vấn Edward Jones, Siri phiên bản mới có thể thúc đẩy làn sóng nâng cấp iPhone, nhưng điều đó chưa xảy ra trong năm nay.

su kien WWDC 2025,  Liquid Glass iOS 26,  Apple Intelligence,  tri tue nhan tao anh 1

Khách mời theo dõi bài phát biểu khai mạc WWDC 2025 tại trụ sở Apple. Ảnh: Reuters.

Đồng quan điểm, các nhà phân tích từ Barclays vẫn “hơi thất vọng” dù đã đoán rằng WWDC 2025 có thể không quá nổi bật.

“Chúng tôi không kỳ vọng nhiều vào bài phát biểu khai mạc WWDC, nhưng vẫn hơi thất vọng về nội dung và những tính năng được công bố. Chúng tôi cho rằng các thay đổi với hệ điều hành và Apple Intelligence chỉ mang tính bổ sung, chưa đủ thúc đẩy chu kỳ nâng cấp”, các nhà phân tích nhận định.

Tương tự, Bloomberg trích dẫn nhóm phân tích từ Wedbush Securities, cho biết Apple chọn giải pháp an toàn sau sai lầm năm ngoái. Dù sự kiện cho thấy chút bước tiến trong chiến lược AI của công ty, các nhà đầu tư đang mất đi kiên nhẫn.

Mặt khác, một số nhà phân tích nhận thấy tiềm năng từ số ít tính năng AI được Apple giới thiệu cùng iOS 26, chẳng hạn như trả lời thay cuộc gọi và dịch thuật trực tiếp.

“Quá trình triển khai AI của Apple bị kéo dài và vẫn thiếu đi Siri phiên bản mới, nhưng chúng tôi nhận thấy AI đang giúp Apple phát triển các tính năng mới nhanh chóng hơn”, nhà phân tích công nghệ William Kerwin từ Morningstar nhận định.

Apple quá chú trọng giao diện mới

“Apple dành 65 phút nói về màu sắc và biểu tượng cảm xúc mới”, nhà phân tích Laura Martin từ Needham nhấn mạnh. Bà so sánh điều này với việc Snapchat quảng cáo ứng dụng cho Gen Z, đồng thời bày tỏ thắc mắc khi phần trình bày về AI chỉ kéo dài nửa tiếng trong phần cuối sự kiện, một “động thái kỳ lạ” khi Phố Wall đang tập trung vào xu hướng AI.

Nhà phân tích Ben Bajarin từ Creative Strategies cho rằng Apple vẫn ưu tiên phát triển âm thầm các tính năng thay vì quá chú trọng những chi tiết đã phát hành.

Tại WWDC 2025, Apple cho biết lập trình viên có thể truy cập Apple Intelligence, nhưng chỉ là mô hình chạy trực tiếp trên máy. Mô hình có 3 tỷ tham số, dùng để xử lý những tính năng cơ bản như Writing Tools, tóm tắt thông báo…

su kien WWDC 2025,  Liquid Glass iOS 26,  Apple Intelligence,  tri tue nhan tao anh 2

macOS 26 với ngôn ngữ thiết kế Liquid Glass. Ảnh: Apple.

Với Liquid Glass, ngôn ngữ thiết kế mới của Apple tập trung yếu tố trong suốt, lấp lánh và bóng bẩy của kính. Hiệu ứng này áp dụng cho toàn bộ thành phần từ biểu tượng ứng dụng, thanh trượt, nút bấm và những yếu tố tương tác khác.

Viết trên New York Times, tác giả Tripp Mickle và Brian X. Chen cho rằng Apple đang cố gắng tăng doanh số iPhone với tính năng và giao diện mới, kể cả khi chúng không liên quan đến xu hướng AI đang được giới công nghệ quan tâm.

“Trong ngắn hạn, mọi người sẽ không vì Apple Intelligence mà ngừng mua iPhone hay máy Mac. Tuy nhiên, rủi ro đến từ việc người dùng có thể chuyển sang ChatGPT hoặc những dịch vụ khác”, nhà phân tích Carolina Milanesi từ Creative Strategies nhận định.

Ngoài tính năng và giao diện mới, Apple còn gây chú ý khi mang nhiều chi tiết từ macOS lên iPadOS 26, chẳng hạn như hệ thống đa nhiệm cửa sổ, menu bar và ứng dụng xem file PDF mang tên Preview.

Trả lời Reuters, một số nhà phân tích cho rằng việc tích hợp các tính năng quen thuộc của macOS lên iPadOS báo hiệu sự thay đổi của Apple với dòng sản phẩm được ưu tiên tiếp thị đến người dùng.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn