Sự thật đằng sau mức tiết kiệm xăng của xe hybrid: Có mẫu quen còn 'ăn xăng' hơn xe truyền thống

Nhiều người tiêu dùng tin rằng xe hybrid sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, các thử nghiệm thực tế tại Úc cho thấy một số mẫu xe hybrid lại tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn so với phiên bản chạy xăng tương ứng.
Doanh số xe hybrid mới tại Úc đã tăng hơn 34% trong năm qua. Theo Phòng Công nghiệp ô tô Liên bang Úc, trong ba tháng đầu năm 2025, người dân Úc đã mua hơn 47.000 xe hybrid mới, cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng đối với dòng xe này.
Hiệp hội Ô tô Úc (AAA) đã tiến hành phân tích 16 bài kiểm tra thực tế trên các mẫu xe hybrid và xe chạy xăng từ 5 thương hiệu khác nhau để đánh giá hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu thực tế. Kết quả nghiên cứu này được công bố, gây nhiều tranh cãi trong giới tiêu dùng.
Không phải xe hybrid nào cũng tiết kiệm xăng như mong đợi
Các thử nghiệm bao gồm 6 xe hybrid thông thường (Toyota RAV4, Corolla, Camry, Highlander/Kluger, GWM Haval Jolion và Honda CR-V), hai mẫu mild hybrid (Subaru Forester và Suzuki Swift) và các phiên bản thuần xăng tương ứng. Hầu hết những mẫu xe này đang được phân phối ở thị trường Việt Nam.
Xe mild hybrid được trang bị một mô-tơ điện và bộ pin nhỏ để hỗ trợ động cơ xăng trong thời gian ngắn. Cả hai loại xe hybrid đều được quảng cáo là giúp giảm mức tiêu thụ xăng.
Tất cả thử nghiệm thực tế của AAA đều được thực hiện trên tuyến đường vòng dài 93km quanh khu vực Geelong. Quy trình thử nghiệm dựa trên tiêu chuẩn của Liên minh châu Âu nhưng được điều chỉnh phù hợp với điều kiện Úc qua tham vấn với các cơ quan chức năng và ngành công nghiệp.
Kết quả cho thấy 3 trong số 4 mẫu hybrid của Toyota (Corolla, Camry và Highlander) tiêu hao ít hơn 30% nhiên liệu so với bản chạy xăng, trong khi RAV4 hybrid giảm 29,4%.
Tuy nhiên, chỉ có RAV4 và Corolla đạt mức tiết kiệm cao hơn so với kết quả trong phòng thí nghiệm. Camry và Highlander có chênh lệch nhỏ giữa bản hybrid và bản xăng trong thực tế so với số liệu thử nghiệm trong điều kiện tiêu chuẩn.
Honda CR-V hybrid giảm 23,5% lượng tiêu hao nhiên liệu so với bản xăng trong thử nghiệm thực tế - gần tương đương mức 22,5% ghi nhận trong thử nghiệm tiêu chuẩn. Tuy nhiên, hệ thống hybrid chỉ có ở bản cao cấp RS.
GWM Haval Jolion hybrid dù tiết kiệm hơn bản xăng trong thực tế nhưng mức tiết kiệm chỉ là 16,5%, thấp hơn nhiều so với mức 38,3% được công bố. Thậm chí, mẫu xe này còn tiêu tốn nhiều xăng hơn phiên bản Jolion chạy xăng tiêu chuẩn khi di chuyển trên đường cao tốc.
Subaru Forester là mẫu kém nhất trong thử nghiệm khi bản mild hybrid tiêu hao nhiều hơn 2,8% nhiên liệu so với bản xăng, trái ngược với mức tiết kiệm 9,5% trên đường thử tiêu chuẩn. Tuy nhiên, AAA cho biết đây là bản Forester thế hệ cũ, trong khi mẫu Forester mới - được trang bị hệ thống hybrid kiểu Toyota - sẽ có hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.
Suzuki Swift với hệ thống hybrid nhẹ 12 volt lại gây bất ngờ, tiết kiệm hơn 17,5% nhiên liệu so với bản xăng trong thực tế - tốt hơn cả hybrid "toàn phần" như Jolion. Hiện Suzuki chỉ bán bản hybrid Swift, đã chuyển từ động cơ 4 xi lanh sang 3 xi lanh trong thế hệ mới nhất.
Cẩn trọng với số liệu tiết kiệm nhiên liệu
Giám đốc điều hành AAA, Michael Bradley, nhận định rằng kết quả này đáng chú ý, bởi xe hybrid thường có giá cao hơn xe chạy xăng.
"Chương trình của chúng tôi tiếp tục cho thấy kết quả kiểm tra trong phòng thí nghiệm trên kính chắn gió của ô tô mới có thể khác biệt đáng kể so với hiệu suất thực tế. Khách hàng nên tìm hiểu kỹ trước khi quyết định mua xe", ông nói.
Chủ tịch Hiệp hội Xe điện Úc, Chris Jones, cho biết xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu hơn đáng kể ở khu vực đô thị so với đường nông thôn và kém hiệu quả nhất trên đường cao tốc. Sự khác biệt này là phổ biến đối với xe hybrid, nhưng nhiều người tiêu dùng không nhận thức được điều đó.
"Về cơ bản, xe hybrid là một loại xe chạy xăng rất hiệu quả, đã được tối ưu hóa cho kiểu giao thông phanh thường xuyên, hay nói cách khác là hầu hết các đô thị ở Úc. Chính sự tối ưu hóa cho tốc độ thấp này đã dẫn đến sự suy giảm hiệu quả ở tốc độ cao", ông giải thích.
Do đó, xe hybrid thông thường có thể không hữu ích cho người lái xe ở khu vực nông thôn hoặc vùng sâu vùng xa như xe hybrid sạc điện (plug-in hybrid) hoặc xe điện.
Một ví dụ điển hình là Toyota Camry hybrid, mẫu xe này giảm mức tiêu thụ nhiên liệu tới 50% trên đường thành phố nhưng chỉ giảm 13% trên đường cao tốc.