Sự biến mất của chuỗi cửa hàng heo ăn chuối - giấc mộng một thời của bầu Đức

Thời hoàng kim, có gần 200 cửa hàng Bapi Food tại nhiều tỉnh thành phố lớn trên cả nước.
Sự biến mất của chuỗi phân phối Bapi Food
Ngày 26/5/2022, Công ty CP BAPI Hoàng Anh Gia Lai ra đời dựa trên sự hợp tác giữa Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (Mã CK: HAG) và Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Đông Á với vốn điều lệ 50 tỷ đồng. Trong đó, Công ty Hoàng Anh Gia Lai nắm 55% vốn điều lệ, Công ty Dược phẩm Đông Á nắm 40%.
BAPI Hoàng Anh Gia Lai hoạt động chính trong việc phân phối, bán lẻ thịt heo ăn chuối do Hoàng Anh Gia Lai cung cấp và các sản phẩm thực phẩm khác.
Thời điểm ra mắt, BAPI Hoàng Anh Gia Lai nhanh chóng mở gần 200 cửa hàng Bapi Food tại nhiều tỉnh thành phố lớn trên cả nước.
Đầu năm 2023, HAGL tuyên bố chuyển nhượng bớt cổ phần của BAPI. Theo đó, bầu Đức cho biết mời thêm ông Đỗ Xuân Diện tham gia nắm 35% vốn tại BAPI và khẳng định: "Chuyển nhượng cửa hàng heo ăn chuối là kêu thêm đối tác chứ không phải lỗ". Từ đây, BAPI chuyển từ công ty con thành công ty liên kết của HAGL.
Đến tháng 8/2023, HAGL đã giảm số lượng cửa hàng xuống chỉ còn 52 cửa hàng, siêu thị, trong đó 46 cửa hàng đặt tại TP.HCM.
Giai đoạn này, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Tập đoàn HAGL (bầu Đức) đã thừa nhận, HAGL không có lãi từ chăn nuôi heo, vì giá heo giảm quá sâu. Tuy nhiên, bầu Đức vẫn khẳng định với nhà đầu tư HAGL nuôi heo không lỗ, chỉ có BAPI lỗ do phân phối chưa ổn, nhưng lỗ không đáng kể. Theo ông Đức HAG và BAPI là 2 pháp nhân độc lập, HAGL chỉ tham gia BAPI trên 30%, nếu lỗ thì lỗ liên kết, không nhiều.
Việc giảm cửa hàng trong hệ thống bán lẻ sản phẩm thịt heo ăn chuối khiến nhiều đối tác của Công ty BAPI Hoàng Anh Gia Lai “lao đao”, từ đơn vị cung cấp trang thiết bị đến các đối tác nhượng quyền.
Ồn ào nhất là vụ kiện của Công ty TNHH CNC Gia Khang - đơn vị cung cấp tủ trưng bày, tủ mát và tủ đông cho các cửa hàng của Bapi Food với giá trị là 2,6 tỷ đồng. BAPI Hoàng Anh Gia Lai đã thanh toán hơn 1,2 tỷ đồng. Số tiền còn lại, công ty chưa trả đủ dù nhiều lần bị yêu cầu thanh toán. Tại tòa, đại diện của Công ty BAPI Hoàng Anh Gia Lai đã thừa nhận khoản nợ và cam kết sẽ thanh toán đầy đủ.
Cuối năm 2023, HAGL thông báo hoàn tất việc chuyển nhượng toàn bộ 2,75 triệu cổ phần sở hữu tại BAPI HAGL. Do vậy, BAPI HAGL không còn là công ty liên kết của Hoàng Anh Gia Lai.
Bầu Đức cũng tuyên bố từ bỏ kế hoạch từ "trang trại đến bàn ăn" như tham vọng trước đó, đồng thời khép lại 583 ngày đồng hành với chuỗi phân phối "heo ăn chuối" Bapi Food.
Mặc dù đóng cửa hàng loạt các cửa hàng và không thể truy cập website hay ứng dụng bán hàng online của Bapi Food, sản phẩm thịt heo ăn chuối của HAGL vẫn đang được bán tại trang web heoanchuoihagl.com/Zalo do HAGL tự phân phối.
"Sánh đôi" với Kingfoodmart: Đầu ra cho sản phẩm thịt heo ăn chuối HAGL
Kingfoodmart là chuỗi siêu thị tầm trung mới nổi ở khu vực miền Nam, tính đến cuối năm 2024 có 81 cửa hàng, trong đó 78 ở TP.HCM và 3 ở Bình Dương.
Sau khi Seedcom bán Cầu Đất Farm, thì công ty con là Kingfoodmart đã không còn vùng nguyên liệu nào của riêng mình. Mặt tích cực là họ có thể nhập bất cứ thương hiệu thực phẩm tốt nào về bán; mặt tiêu cực là chuỗi không có bản sắc/thương hiệu riêng để tạo thêm lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Trong khi đó, chuỗi WinMart không chỉ có các thực phẩm khô/gia vị được sản xuất bởi công ty mẹ Masan mà còn có thương hiệu thịt riêng MeatDeli, gà 3F và rau WinEco. Bách Hóa Xanh thì có Nông trại 4K ở Bà Rịa – Vũng Tàu.
Ông Đinh Anh Huân – Chủ tịch Seedcom chia sẻ: “Trong khi tìm kiếm các đối tác cung cấp thực phẩm sạch và chất lượng ở thị trường trong nước, tôi có nghe đến tên của HAGL. Nhưng vì tôi không quen biết anh Đức nên đã nhờ anh Hải (pv - Chủ tịch NutiFood – Trần Thanh Hải) để nhờ anh ấy giới thiệu làm quen” .
Cũng theo ông Đinh Anh Huân, HAGL sẽ "nuôi thêm cá - trồng thêm rau" nhằm tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp và phân heo/gà để bán cho Kingfoodmart trong tương lai. Với quỹ đất hiện có cùng những kinh nghiệm phong phú trong nông nghiệp, HAGL sẽ không gặp nhiều khó khăn khi nuôi trồng thêm thực phẩm nào đó.
Như vậy, HAGL lần nữa có thể theo đuổi xu hướng ‘từ nông trại đến bàn ăn’ của nông nghiệp hiện đại.