Nhảy đến nội dung
 

Startup AI này có gì đặc biệt mà lọt mắt xanh Meta, Apple?

Perplexity, startup AI gần 3 năm tuổi, đã thu hút sự chú ý của Meta và Apple. Điều này cho thấy cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực AI, khi các ông lớn công nghệ tìm cách bắt kịp các đối thủ như Google và OpenAI.

Theo nguồn tin, Meta đã đàm phán mua lại Perplexity vào cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5. Bloomberg đưa tin Apple cũng thảo luận nội bộ về việc thâu tóm Perplexity.

Apple và Meta bị cho là tụt hậu trong lĩnh vực AI, trong khi các đối thủ như Google và OpenAI đang tăng tốc. Sự quan tâm của các ông lớn công nghệ này nhấn mạnh cuộc cạnh tranh gay gắt về nhân tài AI.

Perplexity là gì?

Perplexity là một công cụ tìm kiếm sử dụng các mô hình AI để phân tích nội dung web và tổng hợp câu trả lời. Các câu trả lời thường được trình bày dưới dạng tóm tắt, dù Perplexity có cung cấp liên kết đến các nguồn của mình.

Công ty được thành lập vào tháng 8/2022 và ra mắt phiên bản đầu tiên của công cụ tìm kiếm vào tháng 12 cùng năm.

Perplexity cung cấp hai loại chế độ tìm kiếm: tìm kiếm nhanh (quick search) và tìm kiếm chuyên nghiệp (pro search). Chế độ tìm kiếm nhanh dành cho các truy vấn chung, trong khi chế độ chuyên nghiệp sẽ cung cấp các phản hồi chi tiết hơn, đòi hỏi nghiên cứu sâu hơn. Gói miễn phí của Perplexity cho người dùng thực hiện ba lượt tìm kiếm chuyên nghiệp mỗi ngày.

Perplexity ban đầu là một công cụ cho phép người dùng tương tác với nhiều mô hình AI từ các công ty khác nhau dưới định dạng quen thuộc: công cụ tìm kiếm.

Nhưng Perplexity có thể làm được nhiều hơn là chỉ trả lời các truy vấn tìm kiếm. Người dùng cũng có thể đặt câu hỏi về tệp, yêu cầu nó xử lý các dự án (chẳng hạn tạo lịch trình du lịch hoặc tạo danh sách phát nhạc), tạo hình ảnh và duyệt các trang được chọn lọc dựa trên các chủ đề quan tâm – tương tự ChatGPT và các dịch vụ AI khác.

Tuy nhiên, nhiều tính năng bổ sung thuộc gói trả phí giá 20 USD mỗi tháng và cung cấp quyền truy cập vào nhiều mô hình AI hơn, tải lên tệp không giới hạn và tạo hình ảnh cùng các đặc quyền khác. Perplexity cũng đang phát triển một trình duyệt web có tên là Comet.

Perplexity phổ biến nhưng nó phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt, đặc biệt từ ChatGPT của OpenAI. Startup cũng vướng vào một trong những tranh cãi lớn nhất xung quanh AI: sử dụng nội dung bản quyền.

Dow Jones và New York Post kiện công ty dùng nội dung của họ trái phép, còn BBC cũng đang đe dọa thực hiện hành động pháp lý.

Vì sao Apple, Meta muốn mua Perplexity?

Một thỏa thuận với Perplexity dường như sẽ phù hợp với tham vọng AI của Apple hoặc Meta. Cả hai công ty đều đang tích hợp AI vào các sản phẩm quan trọng nhất; đối với Apple là iPhone, còn với Meta là các ứng dụng như Instagram và WhatsApp.

Apple đã giới thiệu các bản cập nhật cho các công cụ AI hiện có, như dịch thuật và tạo biểu tượng cảm xúc tùy chỉnh, tại hội nghị nhà phát triển thường niên vào tháng 6.

Công ty đang nghiên cứu tích hợp một công cụ tìm kiếm hỗ trợ AI vào trình duyệt web Safari, theo Eddy Cue, Phó chủ tịch cấp cao về phần mềm và dịch vụ của Apple.

Tuy nhiên, Apple còn nhiều việc phải làm. Phiên bản Siri cải tiến vẫn chưa có ngày phát hành.

Google hiện đang trả cho Apple hàng tỷ USD để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trong trình duyệt Safari, vốn là trình duyệt web phổ biến thứ hai sau Chrome của Google.

Nhưng thỏa thuận đó hiện đang bị xem xét kỹ lưỡng trong khuôn khổ vụ kiện chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ, đồng  nghĩa “táo khuyết” có thể phải nghĩ đến các lựa chọn thay thế.

Một thỏa thuận với Perplexity, nếu thành hiện thực, sẽ tiếp thêm động lực cho các ứng dụng và dịch vụ hiện tại của Apple trong khi công ty tiếp tục phát triển Siri. Công ty đã hợp tác với OpenAI và Google cho các tính năng AI của iPhone.

Trong khi đó, Meta đã và đang nỗ lực thu hút nhân tài AI hàng đầu. Theo WSJ, Meta đưa ra các gói lương lên tới 100 triệu USD cho một số người. CEO OpenAI Sam Altman gần đây tiết lộ Meta đã dùng 100 triệu USD để chiêu mộ nhân viên của ông nhưng không thành công.

Meta cũng vừa thực hiện một khoản đầu tư lớn vào Scale AI, startup cung cấp các công cụ giúp các công ty gắn nhãn dữ liệu được sử dụng để đào tạo các mô hình AI, với giá trị hơn 29 tỷ USD. Công ty đã tuyển nhà sáng lập Scale AI Alexandr Wang như một phần của thỏa thuận.

Dù đạt được một số thành công trong AI – các mô hình Llama được các nhà phát triển sử dụng rộng rãi và kính AI Ray-Ban tương đối phổ biến, Meta được cho là đang gặp khó khăn trong các lĩnh vực khác.

Theo WSJ, công ty mẹ Facebook đã hoãn việc ra mắt mô hình Llama tiếp theo, còn Meta AI gây lo ngại về quyền riêng tư khi công khai các truy vấn cá nhân của người dùng.

Một số ông lớn công nghệ đang dự đoán AI có thể là một bước tiến lớn tương đương với Internet và điện thoại thông minh – hai tiến bộ mà Meta và Apple đã đóng vai trò quan trọng trong việc định hình.

Việc có thể đổi mới tương tự trong AI hay không rất quan trọng đối với tương lai của cả hai, đặc biệt khi công nghệ này được kỳ vọng sẽ làm thay đổi cách mọi người làm việc, giao tiếp và tìm kiếm thông tin.

(Theo CNN)

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn