Sống trong ôtô suốt 4 năm

Zhang Yunlai, quê Dương Giang tỉnh Quảng Đông đến Thâm Quyến làm việc 6 năm trước. Anh từng thuê căn hộ giá 2.500 tệ (hơn 8,7 triệu đồng) mỗi tháng. Ý tưởng sống trong ôtô nảy ra sau một lần anh cắm trại trong công viên.
Bốn năm trước, Zhang mua ôtô điện và nhận ra ghế sau có thể đặt vừa nệm ngủ. "Xe điện có điều hòa, đặt được nệm nên ngủ khá thoải mái", Zhang nói.
Sau giờ làm, Zhang ăn tối tại căng tin công ty, tắm ở phòng gym, sau đó lái xe đến trạm sạc. Đến đêm sẽ tìm chỗ yên tĩnh trong công viên, gập ghế, trải nệm để ngủ. Anh dùng nhà vệ sinh công cộng để vệ sinh cá nhân.
Cuối tuần, Zhang lái xe 300 km về quê giặt giũ quần áo bẩn. Anh coi Thâm Quyến chỉ là nơi kiếm tiền.
Với lối sống này, chi phí sinh hoạt hàng ngày của anh khoảng 100 tệ (350.000 đồng). Nhờ đó, Zhang tiết kiệm khoảng 100.000 tệ (360 triệu đồng) trong ba năm.
Zhang thấy sống trong xe thoải mái và gần gũi thiên nhiên trong khi có thể quên đi giá thuê nhà đắt đỏ ở Thâm Quyến.
Ở quê nhà, Zhang có căn nhà 4 tầng rộng 400 m2. Anh từng làm việc từ xa với thu nhập hơn 10.000 tệ mỗi tháng. "Nhiều lập trình viên bị đào thải sau tuổi 35. Tôi may mắn còn việc, định làm vài năm nữa rồi về quê", anh nói.
Lối sống của Zhang gây nhiều tranh luận trên mạng xã hội. Nhiều người chỉ ra những bất tiện và yếu tố không ổn định: không gian xe chật hẹp, nhà vệ sinh công cộng không đảm bảo và hạn chế về thời gian. Việc đỗ xe cũng tiềm ẩn rủi ro nếu chính sách công viên thay đổi.
Một số ý kiến cũng nhìn nhận đây là hệ quả của áp lực giá nhà, chi phí sinh hoạt cao ở thành phố lớn bóp nghẹt người lao động, lo ngại điều này có thể dẫn đến "chảy máu chất xám" và ảnh hưởng phát triển đô thị.
Minh Phương (Theo CTWANT, OrientalDaily, Xiaoxiang Morning News)