Sốc: Hơn 80.000 gian hàng rời sàn thương mại điện tử

(NLĐO)- Thị phần của TikTok Shop đã tăng từ 29% lên 39% thị phần, cho thấy đà mở rộng mạnh mẽ của mô hình "giải trí - mua sắm tích hợp"
Theo Báo cáo thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 6 tháng đầu năm 2025 và dự báo quý III/2025 của nền tảng dữ liệu thông minh Metric.vn, trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng doanh số toàn thị trường thương mại điện tử Việt Nam (phân tích số liệu trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop) đạt 202.300 tỉ đồng, tăng gần 42% so với cùng kỳ năm 2024. Sản lượng đạt 1.923 triệu sản phẩm, tăng 25,44% với cùng kỳ năm 2024.
TikTok Shop tăng trưởng nhanh hơn Shopee
Mức tăng trưởng tích cực này được thúc đẩy bởi mùa lễ hội, du lịch hè và nhu cầu tiêu dùng thiết yếu.
Về cơ cấu thị phần, thị trường chứng kiến sự dịch chuyển đáng chú ý khi TikTok Shop ghi nhận mức tăng trưởng doanh số ấn tượng 69%, vượt xa Shopee (chỉ tăng 16%) so với cùng kỳ năm trước.
Dù vậy, Shopee vẫn giữ vững vị trí số 1 với 58% thị phần (mất 5% thị phần so với cùng kỳ). TikTok Shop xếp sau nhưng đã tăng từ 29% lên 39% thị phần, cho thấy đà mở rộng mạnh mẽ của mô hình "giải trí - mua sắm tích hợp".
Một điểm đáng chú ý khác là số lượng shop phát sinh đơn hàng tiếp tục sụt giảm mạnh.
80.000 gian hàng rời sàn
Trong 6 tháng đầu năm 2025, có hơn 80.000 shop rời cuộc chơi so với cùng kỳ và giảm hơn 55.000 shop so với nửa cuối năm 2024.
Theo Metric, xu hướng này cho thấy sự đào thải ngày càng khốc liệt trên thương mại điện tử, khi thị trường đang tập trung vào nhóm nhà bán hàng lớn có khả năng duy trì đơn hàng ổn định.
Ở phân khúc sản phẩm giá rẻ, hàng nhập khẩu trên Shopee đang chiếm ưu thế nhờ giá cả cạnh tranh và mẫu mã đa dạng.
Trong nửa đầu năm, nhóm hàng này đạt doanh số 7.500 tỉ đồng với hơn 164 triệu sản phẩm bán ra, tăng trưởng doanh số đạt 6,61%.
Xét theo ngành hàng, mảng làm đẹp dẫn đầu với doanh số 35.762 tỉ đồng, theo sau là nhà cửa – đời sống (26.964 tỉ đồng) và thời trang nữ (26.694 tỉ đồng).