Dự án cầu Phú Mỹ 2 do Tập đoàn Masterise đề xuất đầu tư theo hình thức PPP nhằm tăng kết nối giữa TP.HCM với sân bay Long Thành.
Sở Tài chính TP.HCM có báo cáo UBND TP.HCM về đề xuất của Công ty cổ phần Tập đoàn Masterise tham gia lập báo cáo nghiên cứu dự án cầu Phú Mỹ 2 theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Masterise đề xuất khởi công cầu Phú Mỹ vào năm 2026
Qua xem xét hồ sơ đề xuất, cùng ý kiến của các sở ngành, đơn vị liên quan, Sở Tài chính TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận cho Tập đoàn Masterise nghiên cứu lập hồ sơ đề xuất dự án cầu Phú Mỹ 2 theo phương thức đối tác công tư (PPP), để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định.
Thời hạn được giao để hoàn thành hồ sơ đề xuất dự án trình cấp có thẩm quyền là 12 tháng. Trường hợp hồ sơ đề xuất dự án không được cấp có thẩm quyền chấp thuận, hoặc quá thời hạn mà chưa hoàn thành thì công văn chấp thuận của TP.HCM hết hiệu lực thực hiện. Đồng thời, Tập đoàn Masterise tự chịu mọi rủi ro và các khoản chi phí đã thực hiện.
Việc giao lập hồ sơ đề xuất dự án này không ràng buộc điều kiện chỉ định Công ty Masterise là nhà đầu tư thực hiện dự án. Sau khi có quyết định chủ trương đầu tư dự án, công bố dự án và báo cáo nghiên cứu khả thi được duyệt, TP.HCM sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy định.
Về quy mô, dự án cầu Phú Mỹ 2 dài 6,3km có điểm đầu tại đường Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM), điểm cuối là đường Liên cảng (tỉnh Đồng Nai). Tuyến đường có 8 làn xe, trong đó phần đường dẫn phía TP.HCM kết nối trục Bắc - Nam bằng cầu cạn hai tầng dọc đường Hoàng Quốc Việt và nhánh nối Đào Trí.
Tổng mức đầu tư dự án sơ bộ khoảng 12.912 tỉ đồng. Về cơ cấu nguồn vốn, ngân sách hai địa phương dự kiến bố trí 2.130 tỉ đồng cho giải phóng mặt bằng, tái định cư...; phần vốn còn lại do nhà đầu tư huy động.
Dự án có mục tiêu trình phê duyệt chủ trương đầu tư vào quý 4-2025, khởi công quý 3-2026 và hoàn thành năm 2029.
Công trình cấp thiết nối sân bay Long Thành
Trong bối cảnh sân bay Long Thành có kế hoạch đưa vào khai thác năm 2026, việc đầu tư thêm các tuyến đường kết nối TP.HCM là rất cấp bách.
Tại buổi làm việc ngày 21-10, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai thống nhất chủ trương tăng cường kết nối giao thông giữa hai địa phương, đặc biệt là với sân bay Long Thành.
Đối với các dự án giao thông kết nối hai địa phương, nhất là các công trình có giá trị đầu tư lớn như cầu Phú Mỹ 2, cầu Đồng Nai 2 (cầu Long Hưng), hai địa phương thống nhất khuyến khích sự tham gia của nhà đầu tư tư nhân nhằm huy động nguồn lực đầu tư.
Theo Sở Tài chính TP.HCM, dự án cầu đường Phú Mỹ 2 là một trục đường chiến lược nằm trong mạng lưới các tuyến đường trục chính tốc độ nhanh (ít gián đoạn, ít giao cắt) kết nối trung tâm với đường liên vùng đang được TP.HCM triển khai nghiên cứu.
Tuyến tốc độ nhanh cầu Phú Mỹ 2 cùng với các tuyến trên cao trục đường Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM) sẽ tạo trục giao thông kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành. Dự án sẽ góp phần giảm tải cho đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và cầu Phú Mỹ hiện hữu, đồng thời thúc đẩy phát triển khu Nam TP và đô thị Nhơn Trạch.















