Siêu thị thắng lớn, chợ vắng hoe dịp lễ 30-4

Lượng khách mua sắm tại các siêu thị khu vực trung tâm TP HCM tăng cao trong dịp lễ 30-4, doanh thu nhiều hệ thống lớn kỳ vọng tăng hơn mức 20%-30% theo dự kiến
Sáng 1-5, tầng trệt siêu thị Co.opmart Lý Thường Kiệt (quận 10, TP HCM) khá đông khách mua sắm. Khoảng 10 giờ, 100% quầy thu ngân tại đây đều hoạt động, mỗi quầy có ít nhất 3 - 4 khách xếp hàng chờ thanh toán.
Đồ khô, hàng thiết yếu hút khách
Bên trong siêu thị này, rất nhiều người tập trung ở khu vực rau củ, cá tươi, thực phẩm chế biến sẵn và hàng hóa thiết yếu.
Gia đình 4 người của chị Trần Thị Thảo (quận 6) chọn ở lại TP HCM trong kỳ nghỉ lễ dài ngày. Sáng 1-5, cả nhà rủ nhau đi siêu thị Co.opmart Lý Thường Kiệt, thấy nhiều món đang được khuyến mãi, giá rẻ nên mua để xài dần, dù không có kế hoạch trước.
Quan sát xe đẩy hàng của nhiều khách hàng, chúng tôi ghi nhận chủ yếu là hàng hóa tiêu dùng hằng ngày như nước giặt, đường, hạt nêm, mì gói, gia vị, thịt, cá, rau, trái cây...
Trước đó, từ ngày 28 đến sáng 30-4, theo nhân viên siêu thị này, khách chủ yếu mua thực phẩm khô, nước uống... để mang ra khu vực trung tâm hưởng ứng đại lễ. Đến chiều 30-4, khách mới bắt đầu mua thực phẩm tươi sống, đồ đông lạnh... để ăn lễ.
Thông tin nhanh về sức mua những ngày đầu nghỉ lễ, một số hệ thống siêu thị cho biết sức mua bật tăng ngoài dự kiến. Chẳng hạn, tại MM Mega Market, chỉ riêng ngày 30-4, doanh thu tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, đồ khô và hàng thiết yếu tăng hơn 100%, hàng tươi sống tăng gần 18%.
"Hệ thống chuẩn bị lượng hàng tăng 30%. Dự báo từ nay đến cuối tuần, sức mua sẽ cao hơn ngày thường nhưng không đột biến vì nhiều người đã rời TP HCM để về quê, du lịch..." - ông Đinh Quang Khôi, Giám đốc Marketing MM Mega Market, thông tin.
Để thúc đẩy mãi lực, các hệ thống siêu thị tiếp tục tung chương trình khuyến mãi, giảm giá đến 40% - 50% cho các loại thực phẩm, tập trung vào nhóm nông sản Việt, hàng thiết yếu, quần áo và sản phẩm chăm sóc cá nhân.
Chợ truyền thống đìu hiu
Trái ngược với không khí tại các siêu thị, trong 2 ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đến mua sắm tại các chợ ở TP HCM khá thưa thớt.
Chợ Thanh Đa (quận Bình Thạnh) có khoảng 40% quầy, sạp nghỉ bán; những sạp còn bán hàng thì chỉ lác đác người mua sắm. Đến 11 giờ trưa 1-5, nhiều quầy rau củ, thịt, cá... vẫn còn khoảng 20% lượng hàng chưa bán hết.
Chị N.T.S, tiểu thương bán thịt heo tại chợ này, cho biết đã giảm khoảng 40% lượng hàng nhập về so với ngày thường nhưng vẫn bán chậm. "Ngày thường chợ đã ế, nghỉ lễ dài ngày lại càng ế hơn vì khách đi chơi hoặc vào siêu thị mua sắm chứ không thích đi chợ" - chị S. than.
Theo chị K., tiểu thương chợ Thị Nghè (quận Bình Thạnh), ngày 30-4, tại đây khách vắng tanh do nhà nhà người người tập trung ở khu vực trung tâm TP HCM theo dõi đại lễ. Đến sáng 1-5, sức mua vẫn chưa cải thiện nhiều nên giá bán ổn định, thậm chí một số mặt hàng tươi sống còn giảm giá.
Tại chợ Tân Định (quận 1), ông Lê Quang Thiện, Trưởng Ban Quản lý, thông tin những ngày lễ vẫn có khách mua thực phẩm tươi sống. Các nhóm hàng khác như quần áo gần như không có khách nên nhiều sạp đã tạm đóng cửa nghỉ lễ.
Không chỉ các chợ dân sinh vắng khách mà chợ Bến Thành (quận 1), ngôi chợ du lịch nổi tiếng đông đúc của TP HCM, cũng vắng vẻ. Tương tự, tại các chợ đầu mối, lượng hàng nhập về giảm so với ngày thường do tiểu thương chợ lẻ giảm lấy hàng.
Ông Nguyễn Bình Phương, Giám đốc Kinh doanh Công ty CP Quản lý và Kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức, cho hay đêm 30-4, chợ nhập 1.700 tấn hàng, bằng 80% so với ngày thường. Còn tại chợ đầu mối nông sản Hóc Môn, nếu lượng hàng nhập về đêm 27-4 là 2.359 tấn thì đêm 28-4 giảm còn 2.212 tấn. Đến đêm 30-4, lượng hàng về chợ này giảm sâu còn 1.723 tấn bởi sức mua giảm, trong đó rau củ giảm hơn 350 tấn, trái cây giảm hơn 80 tấn, thịt heo giảm hơn 50 tấn.
Với riêng mặt hàng trái cây, bà Trần Thị Ngọc Châu, chủ vựa trái cây Tâm Ngọc (quận 8, TP HCM), cũng cho biết lượng đặt hàng từ các cửa hàng trái cây những ngày này giảm. Theo bà Nguyễn Thị Vân, kinh doanh thực phẩm online ở quận Phú Nhuận (TP HCM), với nguồn hàng chủ yếu từ tỉnh Bến Tre, giá cả vẫn ổn định. Song, hàng hóa không dồi dào do các điểm du lịch ở tỉnh này cũng đón lượng khách đông nên họ giữ lại để bán tại chỗ.