Siết quảng cáo: Thế nào là 'người nổi tiếng'?

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, trong đó đề xuất tăng trách nhiệm với người quảng cáo, đặc biệt là người nổi tiếng, người có ảnh hưởng đang được thảo luận.
Có đề xuất tăng trách nhiệm của người nổi tiếng khi quảng bá sản phẩm. Dự thảo yêu cầu họ phải kiểm chứng thông tin, chỉ được quảng cáo khi hiểu rõ sản phẩm, nếu sai sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Nhiều ý kiến ủng hộ xử lý nghiêm, kể cả cấm quảng cáo hoặc hạn chế xuất hiện nếu vi phạm. Tuy nhiên, nhiều người cũng đặt câu hỏi: Thế nào là "người có ảnh hưởng"? (căn cứ trên những yếu tố nào, ví dụ có bao nhiêu người theo dõi - followers trên mạng xã hội là người nổi tiếng?).
Và luật có áp dụng đồng đều cho tất cả người vi phạm, kể cả doanh nghiệp?
Dự luật lần đầu đưa ra định nghĩa chính thức về "người có ảnh hưởng", gồm chuyên gia, người có uy tín hoặc cá nhân được xã hội quan tâm trong các lĩnh vực cụ thể. Khi quảng cáo, những người này phải kiểm chứng độ tin cậy và xem xét tài liệu liên quan đến sản phẩm, dịch vụ; đồng thời có nghĩa vụ thông báo rõ với người tiêu dùng rằng mình đang quảng cáo. Nếu chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ, họ không được phép giới thiệu sản phẩm. |