SHB và hành trình góp phần kiến tạo hệ sinh thái số quốc gia

Tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) mang đến giải pháp thanh toán tích hợp - sản phẩm được 'may đo' chuyên biệt cho khối đơn vị hành chính sự nghiệp (ĐVHCSN); tiếp tục khẳng định vai trò 'Ngân hàng Tốt nhất cho khách hàng khu vực công'.
Vừa qua, sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng vinh dự có sự tham dự của các lãnh đạo các bộ, ban, ngành và nhiều tổ chức tín dụng.
Chuyển đổi số của ngành ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng thương mại với tinh thần lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Chuyển đổi số nhằm tăng cường kết nối, tạo thuận lợi trong giao dịch giữa ngân hàng với người dân, doanh nghiệp và Nhà nước; đồng thời góp phần phát triển kinh tế số, Chính phủ số, xã hội số, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
Bám sát chủ trương chuyển đổi số ngành ngân hàng, hướng tới hệ sinh thái số quốc gia, SHB đẩy mạnh đầu tư các sáng kiến số, ưu tiên giải pháp thanh toán số cho doanh nghiệp và đơn vị hành chính công. Giải pháp thanh toán tích hợp của SHB đã được trình bày trước Thủ tướng và lãnh đạo Nhà nước.
Sáng kiến số thiết thực cho đơn vị hành chính công
Hiện nay, SHB là đối tác tài chính tin cậy của hàng chục bệnh viện và trung tâm y tế trên cả nước như Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Da liễu Trung ương, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi TP.Cần Thơ…
Với sự thấu hiểu, đồng hành cùng các đơn vị hành chính công và kinh nghiệm triển khai thực tế, SHB không ngừng cải tiến các giải pháp tài chính theo hướng số hóa, chuyên biệt, nhằm giúp khách hàng tối ưu hiệu quả vận hành và nâng cao chất lượng phục vụ.
Đơn cử tại lĩnh vực y tế, giải pháp thanh toán tích hợp do SHB trình bày tại Ngày hội Chuyển đổi số ngành Ngân hàng đã nhận được sự quan tâm và đánh giá cao nhờ những lợi ích thiết thực mang lại.
Đối với bệnh nhân, thanh toán qua mã QR giúp chi trả dịch vụ khám chữa bệnh nhanh chóng mà không cần mang theo tiền mặt. Mã QR được đặt tại quầy thu ngân hoặc in trên phiếu khám, phiếu chỉ định… Người bệnh hoặc người nhà chỉ cần dùng ứng dụng Mobile Banking của bất kỳ ngân hàng nào để quét mã và thanh toán. Giao dịch được cập nhật theo thời gian thực, giúp kiểm soát chi phí và hoàn tất thanh toán liền mạch, tiết kiệm thời gian và công sức.
Với các cơ sở y tế, giải pháp giúp tối ưu nguồn lực, giảm tình trạng quá tải, xếp hàng thanh toán, đồng thời nâng cao tính minh bạch trong thu chi, quản lý dòng tiền hiệu quả và phòng chống gian lận. Chi phí được công khai và quản lý theo tiến trình khám chữa bệnh, đảm bảo chính xác trong thu và hoàn trả dịch vụ.
Giải pháp thanh toán tích hợp của SHB là bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi số quốc gia, góp phần kết nối hệ thống dữ liệu quốc gia với các cơ quan hành chính công. Thông qua việc liên thông hồ sơ y tế cá nhân với dữ liệu quốc gia, giải pháp này góp phần hoàn thiện hệ sinh thái số, nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng phục vụ người dân.
Hướng tới mô hình "Ngân hàng Tương lai" (Bank of the Future), SHB từng bước phát triển các dịch vụ, giải pháp hiện đại phục vụ người dân, doanh nghiệp và các đơn vị hành chính sự nghiệp. Mô hình này sẽ tích hợp các nền tảng công nghệ tiên tiến như AI, Big Data, Machine Learning vào toàn bộ quy trình hoạt động.
Dự kiến trong năm 2025-2026, mô hình Bank of the Future sẽ giúp SHB nâng cao năng lực cạnh tranh và trải nghiệm khách hàng thông qua số hóa hành trình người dùng, tăng cường tự động hóa, phát triển dịch vụ kỹ thuật số, hiện đại hóa ngân hàng lõi, đồng thời mở rộng hạ tầng công nghệ và khả năng phát triển sản phẩm tiên tiến.
Đồng hành kiến tạo hệ sinh thái số quốc gia
Không chỉ đồng hành cùng lĩnh vực y tế, SHB còn là đối tác tài chính tin cậy của hàng trăm đơn vị hành chính sự nghiệp khác như các trường học, tổ chức và doanh nghiệp nhà nước.
SHB đã ký kết hợp tác với nhiều trường đại học lớn như Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Huế, Học viện Ngân hàng, Đại học Hùng Vương, Đại học Thái Bình… cung cấp các giải pháp tài chính toàn diện. Nổi bật là dịch vụ SLINK - thu hộ qua tài khoản định danh, được đánh giá cao về hiệu quả, tiết kiệm chi phí và sự tiện lợi.
Phát huy thế mạnh trong mảng khách hàng doanh nghiệp, SHB không ngừng mở rộng hợp tác với các tập đoàn, tổng công ty lớn như PV Power, Vietnam Airlines, Vinaphone, EVN, Tập đoàn Thép Việt Nam, Tasco…, khẳng định vai trò đối tác chiến lược cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính tối ưu.
Trước đó, SHB là một trong những ngân hàng cổ phần đầu tiên ký kết và triển khai thanh toán song phương điện tử với Kho bạc Nhà nước. Ngân hàng cũng phối hợp với Tổng cục Thuế triển khai dịch vụ nộp thuế, phí điện tử cá nhân qua ứng dụng eTax Mobile, góp phần giảm thủ tục hành chính, đồng thời đảm bảo tính chính xác, an toàn cho người dùng có mã số thuế.
SHB sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác với Tổng cục Thuế, Kho bạc Nhà nước, Tổng cục Hải quan và các bộ, ngành liên quan, nhằm cải cách thủ tục hành chính và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt cho cá nhân và doanh nghiệp.
Trong chiến lược chuyển đổi 2024-2028, SHB đặt mục tiêu trở thành ngân hàng hiệu quả hàng đầu, ngân hàng số được yêu thích nhất, ngân hàng bán lẻ tốt nhất và dẫn đầu về cung ứng vốn, dịch vụ tài chính cho doanh nghiệp tư nhân và nhà nước có chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị, hệ sinh thái phát triển xanh. Tầm nhìn đến năm 2035, SHB hướng tới trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đại, xanh và số trong nhóm dẫn đầu khu vực.