Nhảy đến nội dung
 

Sếp Sailun tự tin đấu Michelin, Bridgestone: ‘Cứ 10 người sẽ có 1 người dùng lốp Sailun tại Việt Nam’

Thương hiệu lốp xe Sailun sau 12 năm có mặt tại thị trường Việt Nam đã trở thành nhà cung cấp lốp cho nhiều mẫu xe điện VinFast.

Dưới đây là nội dung chương trình Trên Ghế 139 phát sóng ngày 3/7 trên HTV9


Sailun không phải là một tên quá xa lạ tại thị trường Việt Nam. Nhưng hãng bây giờ mới có những sản phẩm dành cho phân khúc xe du lịch. Vậy theo ông, nguồn gốc thương hiệu có phải là một rào cản lớn đối với Sailun tại Việt Nam?

Trong những năm gần đây, các thương hiệu đến từ Trung Quốc đã có sự phát triển vượt bậc. Trước đây, một số sản phẩm Trung Quốc từng để lại ấn tượng không tốt với người tiêu dùng tại thị trường Việt Nam – điển hình như trong lĩnh vực xe máy.

Tuy nhiên, với những tiến mạnh mẽ về công nghệ trong thời gian gần đây, sản phẩm Trung Quốc ngày càng chiếm được niềm tin và sự công nhận từ người tiêu dùng Việt. Và Sailun chính là một trong những thương hiệu được hưởng lợi rõ nét từ làn sóng thay đổi tích cực này.

Hiện tại, chúng tôi đã xây dựng được vị thế dẫn đầu tại thị trường Việt Nam trong phân khúc lốp tải radial (TBR) và lốp xe chuyên dụng (OTR). Đồng thời, chúng tôi cũng đang nỗ lực không ngừng trong mảng lốp du lịch (PCR), với mục tiêu đưa sản phẩm vươn lên nhóm thương hiệu hạng nhất.

Chúng tôi tin rằng, xuất xứ Trung Quốc không phải là rào cản cho sự phát triển – mà ngược lại, đó là cơ hội để tận dụng lợi thế về sản xuất, khả năng phối hợp linh hoạt và dịch vụ chuyên nghiệp. Sailun sẽ tiếp tục phát huy tối đa những thế mạnh này để đồng hành cùng doanh nghiệp Việt trong quá trình phát triển bền vững trong tương lai.

Trong một tiết lộ gần đây với giới truyền thông Việt Nam, Sailun cho biết đã đầu tư gần 2 tỷ USD vào nhà máy tại Việt Nam. Đây cũng là nhà máy lớn nhất ở nước ngoài của Sailun. Vậy lý do của điều này là gì, thưa ông?

Việt Nam là quốc gia đầu tiên được Sailun lựa chọn để xây dựng nhà máy sản xuất ở nước ngoài, và cũng là công ty sản xuất lốp xe đầu tiên đến từ Trung Quốc thực hiện chiến lược đầu tư này. Chúng tôi luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với sự phát triển của Sailun tại thị trường Việt Nam.

Sự tăng trưởng nhanh chóng của Sailun trong những năm qua phần lớn được thúc đẩy bởi sự thành công của nhà máy tại Việt Nam. Tổng vốn đầu tư của chúng tôi vào đây đã vượt mốc 1,5 tỷ USD – một con số thể hiện rõ cam kết lâu dài và nghiêm túc của tập đoàn đối với thị trường. Trong thời gian tới, Sailun sẽ tiếp tục đầu tư để nâng cấp trang thiết bị, hiện đại hoá dây chuyền sản xuất nhằm tối ưu năng lực vận hành và hiệu quả sản xuất.

Xét trên toàn chuỗi giá trị sản xuất, Việt Nam đang dần hoàn thiện hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ, mang lại nhiều lợi thế cho hoạt động sản xuất lốp xe. Từ góc độ phát triển công nghiệp, đây là một môi trường thuận lợi giúp Sailun đẩy mạnh năng lực sản xuất, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường toàn cầu.

Hiện nay, chúng ta cũng chứng kiến sự xuất hiện của ngày càng nhiều thương hiệu lốp xe, bao gồm các tập đoàn lớn đến từ Trung Quốc và quốc tế, chọn Việt Nam làm điểm đến đầu tư. Trong bối cảnh đó, Sailun tự hào là một trong những nhà đầu tư tiên phong, và đồng thời là một trong những đơn vị hưởng lợi rõ rệt từ tiềm năng phát triển vượt trội của thị trường Việt Nam.

Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn sự phát triển mạnh mẽ của thị trường cũng như nhà máy tại Việt Nam – nền tảng đã giúp Sailun vươn xa và đạt được vị thế như ngày hôm nay. Xin chân thành cảm ơn.

Thị trường lốp tại Việt Nam hiện có rất nhiều những đối thủ cạnh tranh khác nhau ở các phân khúc giá khác nhau. Là một nhãn hiệu có thể gọi là “sinh sau đẻ muộn”, Sailun định vị mình ở phân khúc nào?

Mặc dù Sailun là một thương hiệu có xuất xứ từ Trung Quốc, nhưng chúng tôi chưa bao giờ giới hạn mình trong khuôn khổ của một thương hiệu Trung Quốc. Ngay từ đầu, chúng tôi luôn định vị Sailun là một thương hiệu mang tầm vóc quốc tế. Chính vì vậy, trong chiến lược phát triển toàn cầu, chúng tôi luôn đặt mục tiêu định vị sản phẩm ở phân khúc cao hơn so với nhiều thương hiệu đồng hương.

Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, bối cảnh lại có phần khác biệt. Việt Nam là nơi đặt nhà máy lớn nhất của chúng tôi – được đầu tư và đi vào hoạt động từ hơn 12 năm trước. Nhờ đó, Sailun đã tích lũy được nhiều lợi thế đáng kể cả về năng lực sản xuất, cung ứng lẫn am hiểu thị trường bản địa.

Dù gia nhập thị trường Việt Nam muộn hơn các thương hiệu lốp hàng đầu quốc tế như Michelin, Bridgestone hay Goodyear, nhưng chính yếu tố "đi sau" lại mang đến cho chúng tôi lợi thế riêng biệt. So với các đối thủ, Sailun sở hữu năng lực sản xuất nội địa quy mô lớn nhất, năng lực cung ứng tại chỗ nhanh chóng và khả năng dịch vụ địa phương tốt nhất. Đồng thời, chúng tôi đã thành lập Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển (R&D) khu vực Đông Nam Á ngay tại TP. Hồ Chí Minh, nhằm đáp ứng tối ưu nhu cầu của khách hàng Việt Nam cũng như toàn khu vực.

Chính những lợi thế cốt lõi này sẽ tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh của Sailun, giúp chúng tôi tiệm cận và sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu lốp xe hàng đầu thế giới.

Có ý kiến cho rằng người Việt bảo thủ. Thường người dùng sẽ tuân theo nhà sản xuất xe, khi cần thay lốp sẽ mua lại đúng loại lốp đã sử dụng, hoặc thay theo chỉ dẫn của đại lý bán xe. Ông nghĩ sao về ý kiến này?

Đúng vậy, lốp xe là một sản phẩm gắn liền trực tiếp với yếu tố an toàn. Tuy nhiên, phần lớn người tiêu dùng – đặc biệt trong phân khúc lốp bố thép và lốp cho xe du lịch cỡ nhỏ – vẫn chưa có hiểu biết đầy đủ về vai trò, công nghệ và tiêu chuẩn của sản phẩm này. Chính vì thế, lốp nguyên bản theo xe có ảnh hưởng rất lớn đến quyết định thay thế sau này. Người dùng có xu hướng trung thành với thương hiệu đã quen thuộc – chẳng hạn như nếu đã từng sử dụng Bridgestone, họ có xu hướng lựa chọn lại thương hiệu này khi cần thay mới.

Trong bối cảnh đó, các cửa hàng lốp đóng vai trò then chốt trong việc định hướng và tư vấn cho người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm phù hợp. Do đó, để mở rộng thị phần một cách bền vững, chúng tôi xác định rõ chiến lược tập trung vào mảng cung ứng lốp nguyên bản (OEM) cho các hãng sản xuất ô tô.

Hiện nay, Sailun là đơn vị cung cấp dịch vụ OEM lớn nhất của VinFast, với vai trò nhà cung ứng độc quyền lốp xe cho một số mẫu xe của hãng – một minh chứng rõ nét cho năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm và sự tin tưởng từ phía đối tác. Bên cạnh VinFast, chúng tôi còn là đối tác chiến lược của nhiều hãng xe lớn khác như Geely, BYD, Great Wall, và hiện đang tích cực đàm phán với Toyota để mở rộng hệ sinh thái OEM trong thời gian tới.

Thực tế cho thấy, lý do quan trọng giúp Bridgestone duy trì vị thế vững chắc tại Việt Nam chính là mạng lưới OEM sâu rộng với các hãng xe Nhật – vốn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng số xe lưu hành. Song song với OEM, yếu tố quyết định sự hiện diện thương hiệu trên thị trường còn nằm ở sức mạnh tư vấn của hệ thống đại lý.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho đại lý chủ động giới thiệu sản phẩm tới khách hàng, Sailun cam kết đảm bảo 3 yếu tố then chốt:

Khi cả chuỗi giá trị – từ nhà sản xuất đến đại lý và người tiêu dùng – cùng được hưởng lợi, sự lan tỏa thương hiệu sẽ diễn ra một cách tự nhiên, bền vững và mạnh mẽ.

Gần đây, Sailun có nhiều hoạt động hợp tác với VinFast. Lý do của điều này là gì và Sailun đã phải trải qua những gì để có thể đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe mà VinFast đặt ra?

VinFast hiện là nhà sản xuất ô tô nội địa lớn nhất tại Việt Nam, đồng thời là đơn vị tiên phong thúc đẩy mạnh mẽ quá trình nội địa hoá chuỗi cung ứng linh kiện. Trong bối cảnh đó, Sailun – với nhà máy sản xuất lốp đặt tại Việt Nam – sở hữu lợi thế chiến lược để trở thành đối tác OEM tin cậy trong hệ sinh thái sản xuất của VinFast.

Tuy nhiên, để chính thức trở thành nhà cung cấp OEM cho một hãng xe áp dụng tiêu chuẩn toàn cầu như VinFast không đơn thuần là dựa vào vị trí địa lý hay năng lực sản xuất. Đó là một quá trình thẩm định khắt khe và toàn diện, bao gồm:

Sau quá trình đánh giá nghiêm ngặt và nỗ lực tiến liên tục, Sailun đã chính thức trở thành đối tác độc quyền cung cấp lốp cho một số mẫu xe của VinFast, khẳng định năng lực đáp ứng tiêu chuẩn toàn cầu của doanh nghiệp nội địa. Từ một sản phẩm đầu tiên, quan hệ hợp tác giữa hai bên đã phát triển lên quy mô đa dạng hơn, toàn diện hơn.

Đây không chỉ là minh chứng cho sự phát triển vượt bậc của Sailun, mà còn thể hiện rõ cam kết chung tay xây dựng ngành công nghiệp phụ trợ ô tô hiện đại, bền vững tại Việt Nam – nơi mà doanh nghiệp nội địa có thể sánh vai cùng các thương hiệu quốc tế trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Vậy trong tương lai gần, Sailun đặt mục tiêu như thế nào về doanh số cũng như thị phần tại Việt Nam?

Nhờ sở hữu nhà máy sản xuất lốp đặt tại Việt Nam, trung tâm Nghiên cứu & Phát triển (R&D) nội địa, cùng đội ngũ bán hàng quy mô lớn nhất tại châu Á và thị trường quốc tế, Sailun áp dụng các mục tiêu kinh doanh riêng biệt cho thị trường Việt Nam, khác với các thị trường khác.

Cảm ơn ông về những chia sẻ này.


 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn