'Sếp' Google Việt Nam: Lượng tìm kiếm vẫn tăng

Tại sự kiện Google Marketing Live ngày 1/8 tại TP HCM, Marc Woo, Tổng giám đốc Google Việt Nam, mở màn bằng một bảng liệt kê những "hiểu lầm" liên quan đến các sản phẩm của hãng.
Đầu tiên, theo ông, nhiều người cho rằng chatbot như ChatGPT, Gemini lấy mất người dùng của các cỗ máy tìm kiếm như Google Search, đặc biệt với người dùng Gen Z. Tuy nhiên, số liệu gần nhất cho thấy có 5.000 tỷ câu hỏi được đặt ra cho Search mỗi năm.
Ông không đánh giá con số này tăng hay giảm so với trước, nhưng theo số liệu của trang Search Engine Land, lượng tìm kiếm của Google giai đoạn 2016-2024 trung bình khoảng hơn 2.000 tỷ mỗi năm.
"Theo dữ liệu của chúng tôi, Gen Z bây giờ lại là những người thực hiện Google Search nhiều nhất. Họ đặt ra nhiều câu hỏi mỗi ngày so với bất kỳ độ tuổi nào", ông Woo nói, nhấn mạnh sự gia tăng câu hỏi mang tính thương mại, dẫn đến hành vi mua hàng cũng tăng trên nền tảng.
Hiểu lầm tiếp theo là "tích hợp AI và Search có thể khiến cơ hội quảng cáo giảm". Hãng hiện cung cấp giải pháp AI Overviews, tiếp cận hơn hai tỷ người dùng, cung cấp câu trả lời được tổng hợp ngay trong kết quả của Google Search.
Theo ông Woo, những người nhận được câu trả lời qua AI Overviews vẫn có xu hướng thực hiện tiếp nhiều câu hỏi dài và phức tạp hơn, tạo ra các cơ hội thương mại mới.
Lo ngại chatbot AI có thể ảnh hưởng đến nhu cầu tìm kiếm và lượng truy cập web đã xuất hiện thời gian qua khi công cụ GenAI nở rộ. Theo Similarweb vào tháng 6, tìm kiếm AI đang thay thế 10% lượt truy cập từ công cụ tìm kiếm truyền thống. Với các truy vấn có tóm tắt Overviews, 23% đi tiếp vào trang web kết quả. Trong khi với tìm kiếm không có Overviews, tỷ lệ click đạt 36%.
Trong lần đầu tổ chức sự kiện Google Marketing Live tại Việt Nam, hãng cũng công bố cải tiến đang được thử nghiệm cho một nhóm nhỏ doanh nghiệp trong nước là tính năng Click-to-Zalo. Kết quả trên trang tìm kiếm sẽ xuất hiện thêm nút bấm giúp người dùng kết nối lập tức với tài khoản Zalo chính thức của người bán.
Theo Google, 77% người tiêu dùng có khả năng mua hàng cao hơn nếu có thể trò chuyện trực tiếp với doanh nghiệp. Việc đưa công cụ nhắn tin vào kết quả tìm kiếm giúp thúc đẩy cuộc trò chuyện được cá nhân hóa và tăng khả năng chuyển đổi.
Hãng cũng cho biết YouTube đang là nền tảng video dẫn đầu tại Đông Nam Á. Trong đó tại Việt Nam tính đến tháng 5, nền tảng tiếp cận hơn 55 triệu người dùng từ 18 tuổi trở lên, chiếm hơn 90% dân số trực tuyến của cả nước.
"Với hơn 200 tỷ lượt xem trung bình mỗi ngày trên toàn cầu, YouTube Shorts cũng là nền tảng video ngắn được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam, với 79% người được khảo sát sử dụng", ông Woo nói, dẫn khảo sát từ hãng nghiên cứu Kantar. Ngoài ra, khảo sát do hãng công bố cho thấy 89% người xem tại Việt Nam tin tưởng nội dung của người sáng tạo trên YouTube.
Tại sự kiện, nhiều giải pháp liên quan AI trong quảng cáo được công bố, như AI tạo video, tác nhân tích hợp trong Google Ads và Analytics. Hãng cũng giới thiệu Trung tâm Đối tác Sáng tạo, cho phép tìm kiếm các nhà sáng tạo nội dung trên YouTube phù hợp bằng AI. Tính năng đã triển khai tại Singapore và Indonesia, dự kiến mở rộng ra thị trường Việt Nam thời gian tới.
Lưu Quý