Sếp Apple Music chỉ trích mạnh mẽ các dịch vụ nghe nhạc miễn phí, gọi đó là "sai lầm khủng khiếp"

Những phát biểu này rõ ràng nhắm vào các dịch vụ phát nhạc miễn phí có hỗ trợ quảng cáo của Spotify, Amazon và các dịch vụ khác.

Oliver Schusser, Phó Chủ tịch Apple phụ trách Apple Music, TV+ và các sáng kiến thể thao của Apple, đã có những phát ngôn mạnh mẽ trong một cuộc phỏng vấn gần đây với David Israelite, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà xuất bản Âm nhạc Quốc gia.
Đáng chú ý nhất, khi được hỏi ông sẽ thay đổi điều gì nếu có thể làm lại từ đầu trong ngành công nghiệp âm nhạc, Schusser trả lời: "Tôi nghĩ rằng thật điên rồ khi 20 năm sau, chúng ta vẫn cung cấp nhạc miễn phí. Đó là một sai lầm khủng khiếp... Là một công ty, chúng tôi coi âm nhạc là nghệ thuật, và chúng tôi không bao giờ muốn cung cấp nghệ thuật miễn phí".
Những phát biểu này rõ ràng nhắm vào các dịch vụ phát nhạc miễn phí có hỗ trợ quảng cáo của Spotify, Amazon và các dịch vụ khác, mặc dù Schusser không nhắc đến các đối thủ cạnh tranh một cách trực tiếp.
Schusser tiếp tục: "Chúng tôi là dịch vụ duy nhất không có gói miễn phí, và điều đó không phải vì tiền bạc hay bất cứ điều gì. Chúng tôi không có dịch vụ miễn phí và sẽ không có. Chúng tôi không có kế hoạch để có một dịch vụ như vậy".
Schusser sau đó so sánh với Apple TV+, nơi người xem phải trả tiền để xem nội dung cao cấp. Ông lưu ý rằng vào tháng Một, Apple TV+ có chương trình thành công nhất thế giới, Severance, và mọi người muốn xem phải trả tiền. Ông lo ngại rằng nhạc miễn phí sẽ biến nó thành hàng hóa và làm giảm giá trị nghệ thuật.
Những phát biểu này đã nhận được sự tán thưởng từ khán giả là những nhà xuất bản âm nhạc, họ hiện đang bức xúc về việc giảm thiểu tiền bản quyền từ dịch vụ phát nhạc trực tuyến. Gần đây nhất, họ đã phàn nàn về việc gộp các tiện ích bổ sung như sách nói vào Spotify và Amazon Music, dẫn đến giảm doanh thu cho nghệ sĩ.
Tất nhiên, việc quảng bá các gói trả phí cũng phù hợp với lợi ích kinh doanh của Apple, một công ty truyền thống vốn gặp khó khăn trong việc đối phó với các mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo.
Nếu hỏi Spotify, họ sẽ lập luận rằng họ trả hàng tỷ USD cho các nghệ sĩ, nhiều hơn bất kỳ dịch vụ nào khác. Họ coi dịch vụ miễn phí là cách để giới thiệu nhiều người hơn đến với âm nhạc từ đầu và chuyển đổi họ sang các gói trả phí.