Sedan hạng D: Toyota Camry giảm 100 triệu vẫn khó bán, Mazad6 'bỏ cuộc chơi'?

Việc Toyota Camry tiếp tục ghi nhận doanh số giảm sút, bất chấp đại lý mạnh tay giảm giá 100 triệu đồng, cho thấy thực tế thị phần ở phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam ngày càng "teo tóp".
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố báo cáo bán hàng của các thương hiệu thành viên trong tháng 5.2025. Theo đó, bất chấp cuộc đua tranh giảm giá diễn ra rầm rộ trên thị trường ô tô để kích cầu tiêu dùng, lượng ô tô tiêu thụ trong tháng qua vẫn sụt giảm.
Trong bối cảnh đó, không bất ngờ khi doanh số ở các phân khúc vốn kén khách như sedan hạng D vẫn tiếp tục lao dốc. Cụ thể, phân tích kết quả bán hàng cho thấy, cả tháng 5, bốn mẫu xe góp mặt ở nhóm xe này (gồm Toyota Camry, Kia K5, Mazda6 và Honda Accord) chỉ bán ra tổng cộng 256 xe, giảm 47 xe, tương đương khoảng 16% so với tháng trước đó.
Đáng chú ý, mẫu xe dẫn đầu phân khúc là Toyota Camry dù được đại lý áp dụng nhiều chính sách ưu đãi, kích cầu với giá trị lên đến 100 triệu đồng nhưng vẫn không thể duy trì doanh số. Khép lại tháng 5, mẫu xe Nhật Bản chỉ bán ra 239 xe, giảm 25 xe, tương đương gần 10% so với tháng liền trước.
KIA K5 cũng ghi nhận lượng xe bán ra giảm rõ rệt hơn. Theo đó, tháng vừa qua, mẫu xe Hàn Quốc này chỉ bán ra 17 xe, giảm 15 xe, tương đương gần 50%. Mặc dù vậy, K5 duy trì vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng doanh số tháng ở phân khúc sedan hạng D. Bởi hai mẫu xe còn lại là Mazda6 và Honda Accord đều không bán được chiếc nào.
Honda Accord tháng trước đó còn ghi nhận doanh số 3 xe, tuy nhiên trong tháng 5.2025 đại lý xe Nhật Bản dù mạnh tay giảm giá lên đến 280 triệu đồng vẫn không thể thuyết phục khách hàng. Trong khi đó, Mazda6 sau thời gian khuyến mãi "xả hàng", lượng xe tồn kho gần như đã hết. Nguồn tin riêng của Thanh Niên cho biết, hãng xe Nhật Bản sắp tới sẽ "khai tử" mẫu xe này tại Việt Nam.
Phân khúc sedan hạng D phổ thông tại Việt Nam còn một mẫu xe nữa là MG7. Tuy nhiên, tân binh này không được hãng công bố kết quả bán hàng. Thực tế, mẫu xe Trung Quốc từ khi ra mắt khách Việt hồi tháng 8.2024 đến nay nhìn chung không để lại nhiều dấu ấn. Lượng xe MG7 lăn bánh thực tế trên đường vẫn khá hạn chế và hiếm gặp.
Cộng dồn 5 tháng đầu năm 2025, Toyota Camry vẫn là mẫu xe thống trị phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam. Cụ thể, sau 5 tháng, mẫu xe này đã bán ra tổng cộng 940 xe, chiếm đến gần 85% thị phần. 3 mẫu xe còn lại bán ra chưa tới 100 xe.
Theo nhiều chuyên gia trong ngành ô tô, với những gì đang diễn ra, không loại trừ khả năng phân khúc sedan hạng D thời gian tới sẽ "rơi rụng" bớt mẫu mã. Bởi không thể phủ nhận, nhiều hãng xe đã không còn mặn mà với nhóm xe vốn đang dần thoái trào này.