Sedan hạng D: Mỗi Toyota Camry còn giữ được sức hút

Lượng khách Việt tìm mua sedan hạng D ngày càng ít, trong khi hầu hết chỉ chọn Toyota Camry. Điều này khiến những mẫu mã cạnh tranh khác như KIA K5, Mazda6 hay Honda Accord ngày càng gặp khó.
Cùng với SUV 7 chỗ, sedan hạng D là một trong số ít phân khúc ô tô ghi nhận kết quả bán hàng tích cực trong tháng 5.2025. Khi lượng xe bàn giao đến tay người dùng dù không lớn nhưng vẫn duy trì đà tăng trưởng đáng kể.
Cụ thể, theo số liệu mới nhất tổng hợp từ Báo cáo bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 4 vừa qua, toàn phân khúc này bán ra tổng cộng 303 xe, tăng 101 xe so với tháng trước. Dù không quá đột phá về số lượng, tuy nhiên cũng phải thừa nhận, mức tăng 50% là kết quả khá ấn tượng với một phân khúc xe vốn đang trên đà thoái trào như sedan hạng D.
Xét ở cuộc cạnh tranh nội bộ, Toyota Camry như thường lệ vẫn là mẫu xe chủ lực ở phân khúc này. Khép lại tháng cuối quý 4.2025, mẫu sedan hạng D của Toyota này bán ra 264 xe, tăng mạnh 103 xe, tương đương đến gần 64% so với tháng trước đó.
Kết quả ấn tượng này tiếp tục giúp Toyota Camry duy trì vị thế dẫn đầu, đồng thời áp đảo hoàn toàn các đối thủ cạnh tranh. Bởi ở nhóm sau, ngoài KIA K5 không còn mẫu xe nào còn đủ sức gây áp lực đến mẫu xe nhà Toyota.
Mặc dù vậy, thực tế doanh số K5 cũng kém rất xa Camry. Tháng 5.2025, mẫu xe Hàn Quốc dù tăng trưởng nhưng cộng dồn doanh số cũng chỉ đạt 32 xe. Chưa bằng số lẻ của đối thủ đến từ Nhật Bản.
Trong khi đó, những mẫu xe còn lại ở phân khúc sedan hạng D thậm chí còn "bết bát" hơn. Mazda6 lao dốc không phanh kể từ đầu năm 2025. Tháng vừa qua, mẫu xe này ghi nhận doanh số chỉ 4 xe, giảm một nửa so với tháng trước đó. Honda Accord cũng không khá khẩm hơn. Mẫu xe Nhật Bản này cả tháng qua chỉ có vỏn vẹn 3 bàn giao đến tay người dùng.
"Tân binh" MG7 không được hãng công bố kết quả bán hàng. Tuy nhiên, mẫu xe Trung Quốc từ khi ra mắt khách Việt (tháng 8.2024) đến nay nhìn chung không để lại nhiều dấu ấn. Lượng xe MG7 lăn bánh thực tế trên đường vẫn khá hạn chế và hiếm gặp.
Xét lũy kế 4 tháng đầu năm 2025, phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam tiếp tục cho thấy, đà thoái trào khi chỉ đóng góp chưa đến 900 xe vào tổng lượng ô tô tiêu thụ đạt gần 200.000 xe tại Việt Nam. Trong đó, Toyota Camry "cuỗm" gần hết thị phần với lượng xe bán ra cộng dồn đạt 701 xe, chiếm đến hơn 82%. Phần ít ỏi còn lại KIA K5 đóng góp 81 xe, tương đương gần 10%. Mazda6 và Honda Accord đóng góp không đáng kể.
Theo các chuyên gia trong ngành ô tô, phân khúc sedan hạng D tầm giá khoảng 1 tỉ đồng đang mất dần sức hút với người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam. Ngoài áp lực cạnh tranh trên thị trường, lý do thực tế của sự thoái trào này đến từ sự thay đổi thị hiếu của khách hàng. Theo đó, người Việt những năm gần đây ưa chuộng những dòng ô tô gầm cao như SUV/crossover hơn, qua đó khiến sedan không còn là lựa chọn hàng đầu như những năm trước đây.