Sedan hạng D: Khách mua giảm sút, chỉ còn Toyota Camry, KIA K5 đua doanh số

Thị phần sedan hạng D tại Việt Nam tiếp tục giảm sút do khách Việt không còn ưa chuộng kiểu loại xe này, trong khi Mazda hay Honda cũng không còn quá mặn mà trong việc phân phối.
Trái ngược với đà hồi phục chung của thị trường, doanh số ô tô thuộc phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam thời gian gần đây đang giảm dần.
Số liệu mới nhất từ Báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, kết thúc tháng 6.2025, doanh số toàn phân khúc này chỉ đạt 245 xe, tiếp tục giảm 11 xe, tương đương khoảng 4% so với tháng trước đó. Tỉ lệ giảm này có lẽ không đáng kể, nhưng nếu xét trong bối cảnh thị trường ô tô trong nước đang tăng trưởng trở lại ở tháng qua, lại phản ánh thực tế, rằng các mẫu xe sedan hạng D đang ngày càng đánh mất sức hút tại Việt Nam.
Ngay cả mẫu xe vốn nhiều năm liền dẫn đầu phân khúc là Toyota Camry cũng đang lâm vào tình cảnh tương tự. Tháng 6.2025, các đại lý xe Nhật dù duy trì áp dụng nhiều chính sách ưu đãi, kích cầu với giá trị lên đến cả trăm triệu đồng nhưng vẫn không thể vực dậy doanh số cho Camry. Mẫu sedan đầu bảng nhà Toyota khép lại tháng với chỉ 223 xe đến tay khách hàng, giảm 16 xe, tương đương gần 7% so với tháng liền trước.
Trong khi đó, những mẫu mã còn lại ở phân khúc gồm KIA K5, Mazda6, Honda Accord dù không ghi nhận doanh số giảm, nhưng lượng xe bán ra lại không đáng kể. Cụ thể, KIA K5 tháng 6.2025 bán ra 20 xe, tăng 3 xe so với tháng trước đó. Honda Accord bán vỏn vẹn 2 xe.
Sau nửa đầu năm 2025, tổng doanh số phân khúc sedan hạng D cũng chỉ ở mức 1.354 xe. Trong đó, riêng Toyota Camry đã đóng góp 1.163 xe, tương đương đến gần 86% thị phần. Số ít còn lại chủ yếu thuộc về KIA K5 (118 xe). Trong khi, Mazda6 và Honda Accord không còn giữ được sức hút với lượng xe bán ra sau 6 tháng chỉ lần lượt đạt 56 xe và 17 xe.
Đáng nói, với những gì đang diễn ra, nhiều khả năng nhóm xe sedan hạng D tại Việt Nam thời gian tới cũng sẽ "rơi rụng" bớt mẫu mã. Honda Accord hai tháng gần đây được các đại lý mạnh tay giảm giá lên đến 280 triệu đồng nhằm "xả" hết hàng tồn kho. Tuy nhiên hãng xe Nhật chưa có động thái làm mới sản phẩm, cũng không xác nhận có tiếp tục phân phối tiếp mẫu xe này hay không.
Trong khi đó, Mazda6 sau thời gian khuyến mãi "xả hàng", lượng hàng tồn kho gần như đã hết. Như vậy, nhiều khả năng, phân khúc sedan hạng D trong thời gian tới chỉ còn là cuộc đua "song mã" giữa Toyota Camry và KIA K5.