Nhảy đến nội dung
 

Sedan hạng B dưới 600 triệu: Hyundai Accent vượt Honda City, bám sát Toyota Vios

Cú "tăng tốc" trong tháng 3.2025 giúp Hyundai Accent vượt qua Honda City, đồng thời bám sát Toyota Vios trong cuộc đua doanh số phân khúc ô tô sedan hạng B tầm giá dưới 600 triệu đồng tại Việt Nam.

Sức mua trên thị trường ô tô hồi phục kéo doanh số bán ô tô thuộc phân khúc sedan hạng B tầm giá dưới 600 triệu đồng tại Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh trong tháng 3.2025. Trong đó, sức hút từ các chương trình ưu đãi, giảm giá giúp Hyundai Accent tìm lại vị thế, đồng thời tái lập thế tam mã trong cuộc đua đến ngôi vương ô tô sedan hạng B bán chạy nhất thị trường Việt Nam năm 2025.

Hàng loạt mẫu mã đua giảm giá, sedan hạng B tiếp tục gia tăng sức hút

Sau khi tìm lại nhịp tăng trưởng doanh số từ tháng 2.2025, các mẫu mã thuộc phân khúc sedan hạng B tiếp tục được nhà sản xuất, phân phối áp dụng ưu đãi, giảm giá bán. Nỗ lực này, cùng với việc sức mua trên thị trường ô tô đang trên đà hồi phục tiếp tục thúc đẩy doanh số nhiều mẫu mã ở phân khúc sedan hạng B tăng trưởng.

Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng như TC Motor - đơn vị lắp ráp phân phối xe Hyundai tại Việt Nam công bố, trong tháng 2.2025 tổng doanh số bán ô tô sedan hạng B tầm giá dưới 600 triệu đồng tại Việt Nam đạt 3.462 xe, tăng 1.119 xe tương đương 32,3% so với tháng 2.2025. Đây là tháng thứ hai liên tiếp lượng tiêu thụ ô tô sedan hạng B đạt mức tăng trưởng dương, dù vậy nếu so với cùng kỳ năm ngoái vẫn thấp hơn khoảng 4%.

Như đã đề cập, việc hàng loạt mẫu mã thuộc phân khúc này; từ các mẫu xe lắp ráp trong nước như Hyundai Accent, Toyota Vios, Honda City, KIA Soluto cho đến một số mẫu xe nhập khẩu như Mazda2, Mitsubishi Attrage hay Nissan Almera… đều được ưu đãi, giảm giá theo nhiều hình thức khác nhau. Đây là lý do chính giúp phân khúc này gia tăng sức hút với khách hàng.

Đáng chú ý, đây cũng là tháng đầu tiên trong năm 2025, lượng tiêu thụ ô tô sedan hạng B vượt mức 3.000 xe, qua đó khép lại quý 1/2025 với 7.785 xe bán ra, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy, phân khúc sedan hạng B ít nhiều vẫn còn giữ được sức hút trong bối cảnh dòng sedan nói chung đang chịu áp lực cạnh tranh rất lớn đến từ những phân khúc khác trên thị trường.

Hyundai Accent bất ngờ tăng tốc, tái lập cuộc đua tam mã

Tương tự tháng 2.2025, doanh số phân khúc sedan hạng B tăng trưởng nhưng mức tăng không đồng đều giữa các mẫu xe. Trong khi hầu hết các mẫu mã đạt mức tăng trưởng dương, Honda City và KIA Soluto lại có kết quả bán hàng kém hơn so với tháng trước đó.

Đáng chú ý, sau hai tháng liên tiếp sụt giảm và để Honda City, Toyota Vios lấn át; Hyundai Accent bất ngờ tăng tốc trong tháng 3.2025. Nỗ lực ưu đãi từ các đại lý cùng với những đợt "đại hạ giá" xả hàng các lô xe sản xuất năm 2024 giúp Hyundai Accent thu hút sự chú ý của khách hàng, doanh số bán theo đó cũng được cải thiện với 1.049 xe, tăng gần 600 xe so với tháng 2.2025.

Trong khi đó, Toyota Vios bán kém hơn Hyundai Accent chỉ 8 xe trong tháng 3. Honda City thậm chí chỉ đạt 690 xe đến tay khách hàng, giảm 53 xe so với tháng 2.2025. Với kết quả này, Hyundai Accent đã vượt mặt Honda City trong cuộc đua doanh số đồng thời "phả hơi nóng" vào Toyota Vios trong cuộc đua doanh số ở phân khúc này. Khép lại quý 1/2025, thế cạnh tranh tam mã giữa ba cái tên này một lần nữa được hình thành ở phân khúc sedan hạng B khi tất cả đều bán được hơn 2.000 xe. Trong đó, lợi thế đang tạm nghiêng về phía Toyota Vios (đạt 2.285 xe); Hyundai Accent đạt 2.034 xe, Honda City bán ít hơn mẫu xe Hàn khoảng 30 xe đang xếp vị trí thứ 3.

Ở phần còn, trật tự cạnh tranh không có sự thay đổi khi Mazda2 với 389 xe bán ra trong tháng 3, qua đó khép lại quý 1/2025 với 1.021 xe bán ra đang xếp vị trí thứ 4. Mitsubishi Attrage dù được nhà phân phối miệt mài áp dụng ưu đãi nhưng cũng chỉ khép lại quý 1/2025 với 381 xe bán ra. Trong khi đó, KIA Soluto đứng cuối bảng với doanh số đạt chưa tới 70 xe trong 3 tháng đầu năm. Riêng Nissan Almera không được nhà phân phối của Nissan tại Việt Nam công bố kết quả bán hàng.

Như vậy, khép lại quý 1/2025 cục diện cạnh tranh ở phân khúc sedan hạng B tầm giá dưới 600 triệu đồng đang nghiêng về phía các mẫu xe lắp ráp trong nước. Thế tam mã được Hyundai Accent, Honda City, Toyota Vios hình thành hứa hẹn sẽ mang đến nhiều kịch tính trong phần còn lại của cuộc đua đến ngôi vương sedan hạng B bán chạy nhất Việt Nam năm 2025. Trong khi đó, các mẫu mã còn lại chủ yếu là xe nhập khẩu, đang tỏ ra lép vế và cần có những thay đổi về mẫu mã, chiến lược cạnh tranh về giá bán để có thể tạo sức hút với khách hàng.