Nhảy đến nội dung
 

SATRA 'xanh hóa' quản trị - sản phẩm - cộng đồng

SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung xanh hóa ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm - cộng đồng.

Kinh tế xanh không còn là một lựa chọn mà đã trở thành xu hướng tất yếu của Việt Nam và toàn cầu, đặc biệt khi các tiêu chuẩn về phát triển bền vững, môi trường và truy xuất nguồn gốc là yêu cầu bắt buộc đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. 

Xanh hóa trên 3 trụ cột: quản trị - sản phẩm - cộng đồng

Trong bối cảnh xác định xuất khẩu là hướng đi mũi nhọn, người tiêu dùng trong nước ngày càng yêu cầu cao hơn về sản phẩm xanh và sạch, cùng với thị trường bán lẻ cạnh tranh khốc liệt, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV (SATRA) khẳng định: phát triển kinh tế xanh là yêu cầu sống còn, đồng thời là một sứ mệnh tất yếu trong hành trình tương lai.

Sứ mệnh xanh này đang được SATRA hiện thực hóa thông qua chiến lược chuyển đổi xanh toàn diện trên mọi lĩnh vực hoạt động. Đây được coi như là lời cam kết mạnh mẽ đồng hành cùng Chính phủ trong thực thi mục tiêu net zero vào năm 2050. Để hoàn thành mục tiêu này, SATRA tập trung xanh hóa ba lĩnh vực chính: quản trị, sản phẩm, và cộng đồng.

Trong lĩnh vực quản trị, SATRA chú trọng xây dựng hệ thống vận hành tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải. 

Cụ thể, 4 siêu thị tự chọn Satramart và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods tiếp tục xây dựng hệ thống vận hành tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải trong các khâu sản xuất, trong logistics, và hướng tới tối ưu chuỗi cung ứng.

Với các đơn vị thành viên như Vissan, Cofidec, tổng công ty sẽ đầu tư công nghệ hiện đại, áp dụng các mô hình sản xuất xanh, giảm phát thải, và đáp ứng các tiêu chuẩn xanh từ thị trường thế giới. 

Năng lượng tái tạo cũng là lĩnh vực trọng tâm, thể hiện qua việc đầu tư vào hệ thống điện mặt trời và triển khai các trạm sạc điện thông minh tại các siêu thị, trung tâm thương mại để phục vụ người tiêu dùng.

Hay như tại chợ đầu mối có quy mô lớn nhất cả nước, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền đã vận động các tiểu thương cùng chung tay xây dựng mô hình chợ: văn minh - hiện đại - xanh. 

Hệ thống oxi cung cấp cho nhà lồng tôm - cá sử dụng điện thay thế toàn bộ máy dầu do chính tiểu thương tự đầu tư lên tới 3 tỷ đồng giúp thực phẩm tươi ngon hơn và giảm thiểu tiếng ồn, khói bụi. 

Bên cạnh đó, công ty cũng có nhiều giải pháp công nghệ xanh áp dụng cụ thể vào từng khu vực nhà lồng, khu vệ sinh công cộng và các khu vực bán hàng lưu động; chú trọng nâng cao công tác quản lý an toàn trật tự và phòng cháy chữa cháy, từng bước đưa chợ Bình Điền trở thành chợ đầu mối kiểu mẫu hiện đại, an toàn và thân thiện với môi trường.

Sự khác biệt lớn nhất nằm ở lĩnh vực sản phẩm, nơi doanh nghiệp chú trọng xây dựng chuỗi cung ứng thân thiện với môi trường, xanh, sạch từ "nông trại đến bàn ăn". 

SATRA tích hợp tiêu chí môi trường vào bộ tiêu chuẩn lựa chọn nhà cung cấp. Tổng công ty khuyến khích các đối tác áp dụng bao bì thân thiện sinh thái, giảm sử dụng khay xốp, và thay thế túi nylon bằng túi phân hủy sinh học trong toàn bộ hệ thống bán lẻ. 

 Song song đó, SATRA liên tục mở rộng danh mục hàng hóa xanh, sạch, an toàn, từ nông sản hữu cơ đến các sản phẩm chế biến.

Không chỉ thực hiện trong nội bộ, SATRA còn lan tỏa tư duy phát triển bền vững trong cộng đồng và toàn bộ hệ sinh thái kinh doanh. SATRA cam kết đồng hành cùng các doanh nghiệp có định hướng phát triển bền vững, tích cực phối hợp các cơ quan truyền thông, lan toả tinh thần xanh cho mỗi nhân viên, khách hàng, và đối tác. 

Mục tiêu là biến mỗi điểm giao dịch của SATRA thành một điểm chạm của văn minh xanh, thúc đẩy tinh thần chung tay hành động cùng tiến vào kỷ nguyên xanh của dân tộc.

Chuyển đổi kép: Xanh và số, nền tảng cho tương lai

Để hoàn thành sứ mệnh xanh cao cả đó, SATRA đã lựa chọn chiến lược Chuyển đổi kép: xanh và số. Đây được coi là con đường tất yếu để kiến tạo chuỗi cung ứng bền vững. SATRA xác định Logistics là xương sống và Số hóa là động lực của kỷ nguyên mới.

Theo đó, SATRA đang xây dựng hệ thống logistics thông minh, linh hoạt, sử dụng dữ liệu lớn (Big Data) và trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích hành vi tiêu dùng, tối ưu hóa cung - cầu, từ đó giảm thiểu lãng phí và tiết kiệm chi phí vận hành. 

Mục tiêu đến năm 2030, SATRA sẽ vận hành toàn diện trên nền tảng số, trở thành "Hub Logistics xanh, số" kết nối hiệu quả cho cả thị trường nội địa và xuất khẩu.

Với chiến lược "Thương mại Đầu mối", SATRA trở thành "người bảo chứng" về chất lượng cho hàng Việt, thúc đẩy kết nối ba trục chính: Nhà sản xuất/nông dân, hệ thống phân phối hiện đại, và thị trường xuất khẩu. 

SATRA chuẩn hóa quy trình ngay từ vùng nguyên liệu, đảm bảo sản phẩm đạt tiêu chuẩn khắt khe, minh bạch về truy xuất nguồn gốc, giúp hàng Việt vươn xa và tạo được chỗ đứng vững chắc trên bản đồ thương mại toàn cầu.

Đại diện doanh nghiệp bổ sung, bước vào giai đoạn 2025-2030, chuyển đổi số, kinh tế xanh và phát triển bền vững sẽ là ba trụ cột phát triển chính, giúp SATRA tiếp tục khẳng định vai trò doanh nghiệp đầu tàu của TP.HCM. 

Sự kết hợp đồng bộ này sẽ tạo nên một SATRA hiện đại, sáng tạo, định hình nên "Hub thương mại xanh - số" của TP.HCM, kiến tạo một hệ sinh thái thương mại có trách nhiệm với xã hội và môi trường.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: info@daisan.vn

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn