Nhảy đến nội dung
 

Sập hệ thống thông tin chuyến bay, American Airlines tê liệt

TPO - Hãng hàng không American Airlines vừa xảy ra sự cố công nghệ trên diện rộng, khiến tất cả chuyến bay của hãng tại các sân bay lớn ở Mỹ không thể cất cánh, hàng nghìn hành khách bị mắc kẹt trên đường băng và cổng chờ lên máy bay.

TPO - Hãng hàng không American Airlines vừa xảy ra sự cố công nghệ trên diện rộng, khiến tất cả chuyến bay của hãng tại các sân bay lớn ở Mỹ không thể cất cánh, hàng nghìn hành khách bị mắc kẹt trên đường băng và cổng chờ lên máy bay.

Rạng sáng nay (28/6, giờ Việt Nam), công cụ theo dõi dữ liệu chuyến bay FlightAware cho thấy 21% chuyến bay của American Airlines bị hoãn và 2% bị hủy. PSA Airlines - công ty con do American Airlines sở hữu - có 27% chuyến bay bị hoãn và 11% bị hủy.

Downdetector - trang web theo dõi tình trạng mất điện trực tuyến - cho thấy chuyến bay của American Airlines tại các sân bay quốc tế lớn như O'Hare ở Chicago, Los Angeles, Dallas, New York và Phoenix... đều trong tình trạng không thể cất cánh. Riêng tại sân bay Charlotte Douglas, có 515 chuyến bay bị hoãn và 39 chuyến bay bị hủy.

Một hành khách nói với CNN rằng anh bị mắc kẹt trên máy bay suốt gần 2 tiếng trước khi cất cánh. Phi công thông báo rằng phần mềm điện tử của American Airlines bị hỏng và họ không thể nhập bất kỳ thông tin nào, do đó toàn bộ hành khách bị kẹt trên đường băng cho đến khi hệ thống hoạt động trở lại.

Ở phía mặt đất, hàng nghìn hành khách mua vé máy bay American Airlines bày tỏ sự thất vọng, vì phải chen chúc trong khu vực cổng chờ lên máy bay hàng tiếng đồng hồ do sự cố phần mềm.

Sập hệ thống thông tin chuyến bay, American Airlines tê liệt ảnh 1

Tất cả chuyến bay của American Airlines tại các sân bay lớn ở Mỹ không thể cất cánh do sự cố sập phần mềm công nghệ. Ảnh: Getty.

Quan chức tại các sân bay bị ảnh hưởng nói với CNN rằng, American Airlines đã gặp phải sự cố kỹ thuật liên quan đến điện và công nghệ khiến phần mềm hiển thị thông tin chuyến bay bị mất kết nối trong khoảng 2 giờ. Sự cố này khiến việc xử lý đặt vé máy bay, làm thủ tục, xuất vé và gắn thẻ hành lý, cùng với các chức năng khác của hãng hàng không bị tê liệt.

"American Airlines vẫn chưa tiết lộ hệ thống nào bị tê liệt hoặc lỗi kỹ thuật chính xác nào gây mất điện, khiến phần mềm hiển thị thông tin chuyến bay bị sập", CNN viết.

Trả lời CNN, đại diện American Airlines khẳng định hãng đang làm việc với các đối tác của mình để giải quyết hoàn toàn vấn đề.

Sập hệ thống thông tin chuyến bay, American Airlines tê liệt ảnh 2

Nhiều hành khách của American Airlines bị mắc kẹt trên máy bay suốt 2 tiếng. Ảnh minh họa: CNN.

Hiện tại, American Airlines xác nhận các chuyến bay đã hoạt động trở lại bình thường, nhưng vẫn gây ra sự chậm trễ do hiệu ứng dây chuyền.

Trong diễn biến có liên quan, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), nhà chức trách tại các sân bay ở Chicago và Dallas đã gửi câu hỏi chất vấn đến American Airlines, yêu cầu hãng phải giải trình về sự cố nghiêm trọng này.

TTW nhấn mạnh, công nghệ đã trở thành xương sống của ngành hàng không hiện đại, điều phối mọi thứ từ đặt chỗ đến bảo dưỡng máy bay. Tuy nhiên, không chỉ American Airlines mà nhiều hãng hàng không đều đang phải vật lộn với các sự cố phần mềm công nghệ, gây ra tình trạng chậm trễ chuyến bay và gia tăng khiếu nại của hành khách.

"Sự cố vừa nêu đóng vai trò như lời nhắc nhở nghiêm khắc về những rủi ro liên quan đến vấn đề phần mềm công nghệ của ngành hàng không. Khi hệ thống cũ kỹ khi đan xen với những ứng dụng hiện đại, sẽ tạo ra các phần mềm dễ bị sập kết nối", TTW nhấn mạnh.

Mặc dù nhiều hãng hàng không đã cam kết đầu tư đáng kể vào việc nâng cấp công nghệ và an ninh mạng. Tuy nhiên, trên thực tế thách thức này rất lớn, vì việc cập nhật công nghệ hàng không rất tốn kém, phức tạp và đầy rủi ro...

Kim Thảo
Theo The Mirror, CNN
 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn