Sao đổi ngôi ngành ngân hàng: Techcombank 'hất văng' BIDV, trở thành quán quân kiếm tiền từ dịch vụ, ông lớn Vietcombank chỉ đứng thứ 9

Quý I/2025 đánh dấu sự đảo chiều mạnh mẽ trong hoạt động dịch vụ của nhiều ngân hàng. Tổng lãi thuần toàn ngành giảm hơn 10% so với quý trước. Trong khi Techcombank, VietinBank và HDBank bứt phá ngoạn mục thì BIDV, VPBank, SHB và Eximbank chứng kiến mức giảm hai chữ số, thậm chí tới hơn 80%.
Dữ liệu tài chính quý I/2025 từ 27 ngân hàng cho thấy tổng lãi thuần từ hoạt động dịch vụ đạt 14.447 tỷ đồng, giảm 10,2% so với quý IV/2024. Sự sụt giảm này xảy ra trên diện rộng khi có tới 12 ngân hàng ghi nhận kết quả đi xuống.
Tính theo chu kỳ, thu nhập từ dịch vụ ngân hàng thường có xu hướng tăng mạnh vào quý cuối năm và giảm vào đầu năm sau. Tuy nhiên, quý 4 năm ngoái thu nhập dịch vụ tăng không mạnh và sang quý 1/2025 tiếp tục giảm so với cùng kỳ, cho thấy xu hướng kiếm tiền từ dịch vụ dường như đang 'downtrend'.
Ở nhóm dẫn đầu, Techcombank đạt 1.828 tỷ đồng lãi dịch vụ, tăng 25,0% so với quý trước, vượt qua BIDV để vươn lên dẫn đầu toàn ngành. VietinBank cũng tăng trưởng mạnh với mức tăng 29,9%, đạt 1.611 tỷ đồng, nhảy 2 bậc lên vị trí thứ 2. HDBank cũng gây ấn tượng mạnh khi lợi nhuận dịch vụ tăng 73,2%, vươn từ vị trí 16 lên vị trí 10 trên bảng xếp hạng.
MB tăng nhẹ 4,6% và tăng 1 hạng trong nhóm đầu. ACB và TPBank gần như đi ngang.
Ngược lại, một số "ông lớn" trong ngành lại chứng kiến mức sụt giảm mạnh. BIDV, dù từng dẫn đầu trong quý IV/2024, đã giảm 21,8%, rơi xuống vị trí thứ ba. VPBank sụt 24,2%, lùi ba bậc xuống hạng năm. Ông lớn Vietcombank cũng giảm 12,8%, chỉ đứng thứ 9.
Một số ngân hàng có quy mô vừa và nhỏ cũng đối mặt với cú giảm sâu. Eximbank giảm tới 80,3%, SHB mất hơn một nửa lãi dịch vụ so với quý trước. OCB và SeABank đều giảm trên 50%.
Ở chiều ngược lại, một số ngân hàng nhỏ bất ngờ ghi nhận tăng trưởng vượt bậc. Viet Capital Bank có mức tăng tới gần 10 lần, từ 2 lên 18 tỷ đồng, trong khi NCB tăng 141,7%, từ 12 lên 29 tỷ đồng.
Thu nhập từ hoạt động dịch vụ có vai trò quan trọng trong cơ cấu lợi nhuận của ngân hàng, đặc biệt trong bối cảnh tín dụng tăng chậm và lãi suất chịu áp lực giảm. Không chỉ góp phần đa dạng hóa nguồn thu, mảng này còn giúp ngân hàng giảm phụ thuộc vào biên lãi thuần truyền thống.
Các mảng dịch vụ phổ biến hiện nay gồm: thanh toán, bảo hiểm, ngoại hối, quản lý tài sản... Đây là những nguồn doanh thu có tiềm năng phát triển cao, đặc biệt khi nhu cầu số hóa và sử dụng dịch vụ tài chính gia tăng trong dân cư và doanh nghiệp.
Hà My