Sẵn sàng chung tay vì một Phú Quốc xanh

Để Phú Quốc xanh, phát triển bền vững, cần có sự chung tay của người dân, doanh nghiệp và chính quyền trong việc chuyển đổi xanh, từ phương tiện giao thông cho đến các sản phẩm thân thiện với môi trường, ý thức bảo vệ môi trường của người dân.
Đó là khẳng định của các chuyên gia tại hội thảo "Hành động vì một Phú Quốc xanh, không phát thải", do báo Tuổi Trẻ phối hợp UBND TP Phú Quốc (Kiên Giang) tổ chức ngày 10-6.
Giao thông xanh là cốt lõi để Phú Quốc xanh
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang, cho biết du lịch xanh, du lịch bền vững là lợi thế cạnh tranh của du lịch thế giới ngày nay, xu hướng của du lịch thế giới ngày nay.
Do đó để Phú Quốc xanh, phải tổ chức đào tạo và tập huấn ngay về du lịch xanh và bền vững vì hiện nay "nghe thôi chứ không biết phải làm sao".
Theo ông Huy, phải có sự hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước. Khi chuyển đổi xanh, chi phí giai đoạn đầu sẽ tăng lên, cần sự hỗ trợ về vốn, công nghệ, chính sách của Nhà nước đối với doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng cần tiêu chí để đạt chứng nhận xanh.
Theo ông Huy, ở Việt Nam có hai nơi làm được việc này, một ở Nha Trang và một ở Bến Tre, đã làm được nhờ sự hỗ trợ, tư vấn, huấn luyện, đào tạo kỹ càng.
Trong khi đó, bà Nguyễn Ngọc Thúy Linh, giám đốc điều hành GSM thị trường Việt Nam (Tập đoàn Vingroup), khẳng định tập đoàn cam kết đồng lòng cùng TP Phú Quốc và tỉnh Kiên Giang chung tay phát triển vì một Phú Quốc ngày càng xanh và đồng hành để trở thành một trong những đô thị tiên phong Net Zero của Việt Nam.
Theo bà Linh, từ tháng 1-2025 đến nay đã bàn giao được 44.691 xe điện VinFast tại thị trường Việt Nam, nhưng chỉ có một phần rất nhỏ được bán và bàn giao cho khách hàng tại Phú Quốc. Điều đó cho thấy số lượng xe xăng đang được sử dụng và phát thải ra môi trường tại Phú Quốc rất nhiều.
Trong khi đó, phát thải đến từ giao thông là lượng phát thải rất lớn gây ô nhiễm môi trường (20% khí CO2 đến từ giao thông). Do đó phải giảm thiểu phát thải đến từ phương tiện giao thông công cộng và cá nhân của người dân sẽ có thể đạt đến mức Net Zero một cách nhanh chóng.
Trước đó, tại buổi làm việc với tập đoàn này, UBND tỉnh Kiên Giang cam kết trong năm 2025 sẽ chuyển đổi 100% xe buýt thay thế; đến năm 2030 có 100% xe taxi sử dụng năng lượng xanh và 50% tỉ lệ phương tiện giao thông là phương tiện xanh; đến năm 2050 sẽ có 100% xe sử dụng điện và năng lượng xanh. Địa phương này cũng đồng ý thành lập quỹ chuyển đổi xe xanh.
Việc này cùng với chính sách giá tốt từ VinFast để người dân cùng doanh nghiệp ở Phú Quốc có thể tiếp cận xe điện một cách dễ dàng. "Đó là thách thức nhưng không phải là không thể. Để làm được điều đó phải có sự đồng lòng không chỉ của các doanh nghiệp trên địa bàn mà cần sự chung tay từ chính quyền địa phương và thay đổi nhận thức của cộng đồng, người dân", bà Linh nói.
"Xanh" Phú Quốc từ những điều nhỏ nhất
Ông Đỗ Xuân Quang, phó tổng giám đốc Công ty hàng không Vietjet, khẳng định hành động cho Phú Quốc xanh là việc làm có tính chiến lược phát triển bền vững, đồng thời cho biết không chỉ sử dụng bằng vật liệu thân thiện với môi trường để phục vụ hành khách, đơn vị đồng hành cùng với đoàn thanh niên địa phương dọn rác thải, cung cấp và tặng xe điện cho các cháu học sinh đi học, chén đũa, bát và ly... bằng vật liệu thân thiện với môi trường.
Ông Đinh Gia Long, tổng giám đốc Sun Paradise Land Phú Quốc (Tập đoàn Sungroup), cũng cho biết tập đoàn đã có những cam kết không sử dụng chai, cốc, ly bằng nhựa từ rất lâu, đặc biệt đang triển khai xưởng nước đóng chai thủy tinh cung cấp trong nội bộ tập đoàn và cung cấp ra thị trường.
Đơn vị cũng tham gia dọn dẹp vệ sinh bãi biển, duy trì đội ngũ công nhân vệ sinh 400 người mỗi sáng là đi dọn bãi biển.
Tập đoàn này cũng phối hợp Ban quản lý bảo tồn biển tổ chức đi nhặt rác ở các hòn đảo khác ở Kiên Giang.
"Chúng tôi còn kỳ vọng nhiều hơn nữa từ các hoạt động này là có chương trinh bảo tồn biển rất cụ thể để có thể tham gia. Chúng tôi mong muốn nhiều doanh nghiệp nữa đến Phú Quốc hợp tác, từ việc nhỏ không cung cấp sử dụng ly, cốc nhựa cho đến xe điện", ông Long nói.
Trong khi đó, theo ông Nguyễn Huỳnh Anh Khoa - phó chủ tịch Hội sản xuất nước mắm Phú Quốc, do bị "kẹt" lại trong khu vực dân cư trong quá trình đô thị hóa, các cơ sở sản xuất nước mắm khó đầu tư hệ thống xử lý nước thải có quy mô do không gian hạn chế, chi phí đầu tư ban đầu rất lớn, chưa kể việc sản xuất xanh còn khá mới với nhiều hội viên.
Vì vậy, ông Khoa kiến nghị có chính sách hỗ trợ đặc thù không những cho làng nghề truyền thống mà hỗ trợ liên kết chuỗi từ ngư dân tới sản xuất và phân phối, đảm bảo không đứt gãy, nhà thùng mua được nguyên liệu từ ngư dân và đảm bảo đầu ra ổn định, đồng thời cần chia sẻ rộng rãi hơn về sản xuất xanh hiệu quả để nhân rộng thông tin đến với hội viên.
Ông Hồ Kiên Trung, phó cục trưởng Cục Môi trường (Bộ NN&MT), cho rằng lượng rác thải mỗi ngày ở Phú Quốc là 150 - 200 tấn, nếu tiếp tục chôn lấp sẽ bị quá tải. Vì vậy, cần phát triển kinh tế tuần hoàn, mà trước tiên là phải phân loại chất thải đầu nguồn. Ngoài ra, cần thu gom, tái sử dụng hoàn toàn nước thải phát sinh từ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt trên biển đảo.
"Phú Quốc được thiên nhiên ban tặng nguồn nước ngọt phong phú nhưng nếu khai thác quá mức thì cũng dần cạn kiệt. Vì vậy, việc tái sử dụng, xử lý nước thải là vấn đề cần đặt ra, thậm chí thu gom nước mưa để xử lý", ông Trung nói và khuyến cáo Phú Quốc cần đi đầu trong giao thông xanh, có chính sách khuyến khích chuyển xe taxi, xe dịch vụ chạy xăng sang sử dụng điện.