Nhảy đến nội dung
 

Sân bay Phú Quốc được Sun Group ứng dụng công nghệ hàng đầu thế giới

Sun Group anh 1

Đặt mục tiêu về đích trước APEC 2027, với tổng vốn đầu tư gần 22.000 tỷ đồng, sân bay được kỳ vọng mang đến trải nghiệm đẳng cấp, liền mạch và thông minh hàng đầu thế giới, góp phần nâng tầm vị thế điểm đến Phú Quốc từ “cửa ngõ”. Theo đó, dự án mở rộng cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được tư vấn thiết kế bởi CPG Consultants và Artelia Airport - đơn vị thiết kế cảng hàng không hàng đầu thế giới có trụ sở tại Singapore và Pháp. Dự án đánh dấu bước nhảy vọt về công nghệ hàng không khi lần đầu tiên tại Việt Nam, nhiều công nghệ vận hành tiên tiến thế giới được ứng dụng đồng bộ. Để đáp ứng mục tiêu đón 20 triệu khách/năm, Sun Group sẽ triển khai mô hình tổng quản lý sân bay (Total Airport Management - TAM) tại Phú Quốc. Đây là giải pháp tích hợp toàn diện hoạt động của sân bay, từ khu vực mặt đất (landside) đến khu bay (airside), từ quản lý lưu lượng khách, hành lý, đến điều phối bay và an ninh. Mô hình này giúp tối ưu hóa vận hành, giảm thiểu gián đoạn, nâng cao hiệu suất và trải nghiệm hành khách. Theo đó, hành khách được thông báo qua màn hình hiển thị hoặc ứng dụng di động về thời gian xếp hàng, thay đổi cổng ra… để không lãng phí thời gian chờ đợi. Sân bay có thể điều phối thêm nhân lực, mở thêm quầy hoặc điều chỉnh luồng khách dựa vào dữ liệu thời gian thực, giúp giảm ùn tắc. Giao thông trước ga - từ xe buýt, taxi, đón tiễn, cũng được điều phối mượt mà, hạn chế ùn tắc tại khu vực mặt đất. Hành khách đến và đi qua cảng hàng không quốc tế Phú Quốc trong tương lai được trải nghiệm hành trình liền mạch không chạm, nhờ tích hợp công nghệ sinh trắc học ở mọi điểm chạm: Check-in, soi chiếu an ninh, lên máy bay và quầy hành lý tự động. Việc xác thực danh tính bằng khuôn mặt hoặc dấu vân tay giúp tăng tốc độ xử lý chỉ 15-20 giây/người, giảm tình trạng xếp hàng, đồng thời đảm bảo an toàn thông tin cá nhân. Công nghệ hiện đại giúp hành khách giảm thiểu thời gian chờ lãng phí và thuận tiện trong khâu làm thủ tục. Một trong những điểm đột phá nằm ở hệ thống xử lý hành lý. Với hành lý đi, Phú Quốc ứng dụng Individual Carrier System (ICS) - hệ thống vận chuyển hành lý hiện đại, trong đó mỗi túi hành lý được đặt riêng trong khay độc lập. Việc này cho phép theo dõi chính xác đến 99,99% hành trình của từng kiện hành lý, giảm thiểu tình trạng thất lạc hay chậm trễ. Với hành lý đến, sân bay sử dụng băng chuyền nghiêng công suất lớn, tích hợp công nghệ tự động quét và gắn thẻ cảnh báo cho kiện hành lý khả nghi. Điều này không chỉ tăng tốc quá trình xử lý mà còn giảm ùn tắc tại cửa ra, cũng là vấn đề phổ biến ở nhiều sân bay quốc tế hiện nay. Cán bộ hải quan không cần ngồi tại máy quét vì hình ảnh được gửi về trung tâm tập trung, giảm thiểu nhân sự vận hành. Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được mở rộng đến hơn 100 vị trí đỗ, trong đó có 71 vị trí kết nối trực tiếp với ống lồng hiện đại. Nơi đây được ứng dụng hệ thống tiếp nhiên liệu trực tiếp tại vị trí đỗ bằng đường dẫn ngầm, thay vì sử dụng xe bồn di chuyển truyền thống. Hệ thống này không chỉ đảm bảo an toàn, mà còn giúp giảm khí thải, tiếng ồn và thời gian quay vòng cho mỗi chuyến bay. Hơn 20 đảo hành lý đến và đi được vận hành cùng lúc. Như vậy, cảng hàng không sẽ đón được cùng lúc nhiều chuyến bay trong khung giờ đẹp, hạn chế khung chiều muộn và đêm. Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được ứng dụng hệ thống ống lồng điều khiển từ xa, hệ thống đèn hiệu dẫn đường tự động… Hiện Sun Group còn 18 tháng để đưa dự án về đích trước APEC 2027. Ông Bùi Thành Trung - Chủ tịch Sun Group Vùng miền Nam - cho biết đây không chỉ là dự án phục vụ cho sự thành công của APEC 2027, mà còn là công trình hạ tầng mang tính chiến lược, tạo động lực quan trọng để Phú Quốc bứt phá. “Do đó, chúng tôi cam kết huy động mức cao nhất nguồn lực, tập trung cao độ để thực hiện đúng, thậm chí vượt tiến độ, đảm bảo hiệu quả kinh tế cao nhất cho cảng hàng không quốc tế Phú Quốc và hai dự án APEC được trao quyết định đầu tư, cũng như dự án được tin chọn sau đó”, ông khẳng định. Ông Nguyễn Thanh Nhàn - Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy An Giang - chia sẻ để tổ chức APEC 2027 thành công, Phú Quốc cần nền tảng hạ tầng hiện đại, đồng bộ, đẳng cấp quốc tế. Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là công trình then chốt, cần hoàn thành trước quý II/2027, để đảm bảo năng lực tiếp đón các đoàn đại biểu quốc tế. “Dự án này sẽ đóng góp vai trò lâu dài trong việc định hình không gian phát triển, kết nối và hội nhập của Phú Quốc, Kiên Giang, Việt Nam trong tương lai”, ông nói thêm. Với tổng mức đầu tư quy mô, kết hợp công nghệ hàng đầu thế giới, cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được kỳ vọng sánh ngang sân bay hiện đại bậc nhất hiện nay. Đây là bước đi chiến lược của Sun Group trong việc nâng tầm hạ tầng du lịch, kết nối Phú Quốc với trung tâm hàng không khu vực và quốc tế, góp phần đưa đảo ngọc thành trung tâm du lịch - kinh tế mới của thế giới trong tương lai.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn