Sân bay Long Thành vừa được điều chỉnh gì?

TPO - Bộ Xây dựng vừa điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành - Đồng Nai. Theo đó, điều chỉnh giảm chiều rộng mặt đường cất - hạ cánh số 2 từ 60m xuống 45m. Quy hoạch hệ thống đường lăn song song, đường lăn thoát nhanh, đường lăn nối và hạ tầng kỹ thuật chung để khai thác đồng bộ với đường cất - hạ cánh số 1.
Theo quy hoạch được điều chỉnh, nhu cầu sử dụng đất của Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành là khoảng 5.000ha, trong đó diện tích đất do quân sự quản lý gồm 570ha, đất dùng chung giữa dân dụng và quân sự là 480ha và đất do hàng không dân dụng quản lý gần 3.950ha.
Quy hoạch điều chỉnh giảm chiều rộng mặt đường cất - hạ cánh số 2 (cách đường cất - hạ cánh số 1 khoảng 400m về phía Bắc) từ 60m xuống 45m.
Quy hoạch hệ thống đường lăn song song, đường lăn thoát nhanh, đường lăn nối và hạ tầng kỹ thuật chung để khai thác đồng bộ với đường cất - hạ cánh số 1.
Ngoài ra, bổ sung trụ sở kiểm dịch y tế quốc tế tại khu vực phía Nam đường trục chính, với diện tích khoảng 0,45ha; bố trí lại khu vực trụ sở trạm kiểm dịch động vật và thực vật.
Các nội dung khác giữ nguyên theo các Nghị quyết và Quyết định trước đó của Quốc hội, Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng).
![]() |
Chiều rộng mặt đường cất - hạ cánh số 2 (cách đường cất - hạ cánh số 1 khoảng 400m về phía Bắc) của sân bay Long Thành được giảm từ 60m xuống 45m. Ảnh: Hoàng Hùng. |
Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam và đơn vị liên quan tiếp tục rà soát quy hoạch các công trình để đề xuất điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với nhu cầu khai thác và đầu tư phát triển. Đồng thời tính toán xác định các yếu tố kỹ thuật để bảo đảm tính hợp lý, thực hiện điều chỉnh và xử lý các nội dung theo thẩm quyền, báo cáo Bộ Xây dựng xem xét đối với những nội dung vượt thẩm quyền (nếu có).
Dự án Cảng HKQT Long Thành có tổng mức đầu tư 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,3 tỷ USD), là dự án Cảng HKQT có quy mô và công suất lớn nhất Việt Nam.
Dự án được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 khởi công từ đầu năm 2021 và dự kiến khai thác vào năm 2026, giai đoạn này Cảng HKQT Long Thành có công suất phục vụ 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Khi hoàn thành toàn bộ, Cảng HKQT Long Thành có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
![]() |
Đường băng số 1 sân bay Long Thành giai đoạn 1 hiện đã hoàn thành các hạng mục điện, ánh sáng, sẵn sàng phục vụ bay hiệu chuẩn. Ảnh: Báo Đồng Nai. |
Ngày 10/5, tại phiên họp thứ 17 của Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh thông tin, dự kiến đường cất hạ cánh (đường băng) thứ 2 của Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 sẽ khởi công xây dựng trong tháng 5 này.
Theo tiến độ, đường băng thứ 2 dự kiến thi công trong 12 tháng, do đó sẽ đảm bảo khai thác đồng bộ với đường băng số 1 trong nửa đầu năm 2026.
Hiện tại, đường băng số 1 của Cảng HKQT Long Thành đã hoàn thành các hạng mục điện, ánh sáng, sẵn sàng phục vụ bay hiệu chuẩn, rút ngắn tiến độ 3 tháng so với kế hoạch.