Saigon Square khác lạ

Sau thời gian vắng bóng, tiểu thương tại Saigon Square đã buôn bán "hàng hiệu" giá rẻ trở lại nhưng theo cách lạ lùng: Cửa hé vừa đủ cho khách vào xem, rồi lập tức khép lại.
![]() |
Khách ngó xem hàng khi tiểu thương ở Saigon Square chỉ mở cửa hé. Ảnh: H.P. |
Trái ngược với không khí trầm lắng khi hàng loạt kiosk đóng cửa, trùm kín bạt sau đợt truy quét hàng giả hồi cuối tháng 5, nay trung tâm thương mại Saigon Square (phường Bến Thành, TP.HCM) đã nhộn nhịp trở lại.
Đáng chú ý, hoạt động mua bán "hàng hiệu" giá vài trăm nghìn đồng đang tiếp tục diễn ra.
Cửa hé vừa đủ, mua bán lén lút
Các kiosk từng bán những sản phẩm thời trang "cộp mác" thương hiệu nổi tiếng như Louis Vuitton, Gucci, Dior, YSL... hầu hết đã mở cửa, nhưng buôn bán trong lén lút.
Ghi nhận của Tri Thức - Znews tại một kiosk bán balo, túi xách, người bán chỉ mở cửa vừa đủ cho 1-2 khách đứng chân trước, chân sau từ ngoài nhìn vào. Khi nhận thấy khách thật sự muốn mua, người bán mới mở cửa rộng hơn để mời khách vào trong, sau đó nhanh chóng khép lại như cũ.
Khi phóng viên dò hỏi lý do, tiểu thương nói sợ bị kiểm tra.
![]() |
Tấm cửa nhựa mở vừa đủ để khách biết quầy hàng còn hoạt động. Ảnh: Thảo Liên. |
Nhiều quầy khác cũng buôn bán theo cách tương tự. Khi bên trong có khách lựa đồ, bên ngoài cửa vẫn khép hờ. Người bán chia nhau đứng canh: Một người đón khách, người còn lại ở trong lấy hàng và tính tiền.
Khi khách vừa rời đi hoặc phát hiện dấu hiệu khả nghi, họ lập tức kéo cửa, khóa từ bên trong như chưa từng buôn bán. Thậm chí, người bán còn chỉ sang một kiosk của người khác để phân tán sự chú ý.
Nhiều quầy chỉ trưng bày vài món để chào hàng, mỗi mẫu một kiểu hoặc chọn những mặt hàng đang hút khách, thậm chí để kệ trống nhưng vẫn khẳng định "ở đây em có đủ".
Một số kiosk khác chỉ cho khách xem hàng qua ảnh trên điện thoại. Nếu khách muốn xem kỹ hoặc ướm thử, họ mới lục tìm sản phẩm để đưa ra.
![]() ![]() |
Một số quầy khép hờ cửa, người bán ngồi túc trực phía trước. Ảnh: Thảo Liên. |
Không chỉ nổi tiếng vì bày bán đa dạng mặt hàng thời trang, Saigon Square còn là một "điểm đen" buôn bán hàng giả, hàng nhái giữa trung tâm TP.HCM. Nơi này đã nhiều lần bị lực lượng chức năng kiểm tra, thu giữ sản phẩm, phạt tiền, nhưng tình trạng buôn bán "hàng hiệu" vài trăm nghìn đồng vẫn ngang nhiên tiếp diễn những năm qua.
Lãi cao nên sẵn sàng tái phạm?
Tình trạng kinh doanh hàng giả, hàng nhái liên tục tái diễn ở Saigon Square sau các đợt truy quét cũng được phóng viên chất vấn Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM tại họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn chiều 5/6.
Thời điểm đó, Chi cục phó Nguyễn Quang Huy đánh giá mặc dù mức xử phạt đã được nâng cao, nhiều tiểu thương vẫn chỉ xem đây như một phần "chi phí kinh doanh".
Mặt khác, hàng giả thường có giá nhập thấp, nên dù bán ra với giá thấp hơn nhiều so với hàng chính hãng, tiểu thương vẫn có thể thu được lợi nhuận cao. Khi lợi nhuận thu được từ việc bán hàng giả vượt xa số tiền phạt, họ sẵn sàng vi phạm để thu lợi nhuận.
Nguyên nhân khác, theo ông Huy, là còn tồn tại nhu cầu từ một bộ phận người tiêu dùng, khách du lịch. "Một số người tiêu dùng biết là hàng giả nhưng vẫn mua vì giá rẻ, hoặc muốn sở hữu sản phẩm có kiểu dáng giống hàng hiệu mà không đủ khả năng tài chính", ông Huy nói.
Lãnh đạo Chi cục QLTT TP.HCM khẳng định công tác kiểm tra, xử lý hàng giả luôn là nhiệm vụ trọng tâm hàng năm của lực lượng. Do đó, cơ quan này thường xuyên phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra trên địa bàn, trong đó Saigon Square được xác định là "điểm nóng".
Từ đầu năm 2024 đến nay, QLTT TP.HCM đã xử lý 38 vụ vi phạm tại Saigon Square về hành vi buôn bán hàng hóa mang các nhãn hiệu Chanel, Louis Vuitton, Hermes... Qua đó, 1.291 đơn vị sản phẩm bị tịch thu với tổng trị giá hàng hóa hơn 250 triệu đồng. Tổng số tiền xử phạt là 359 triệu đồng.
![]() |
Hàng loạt kiosk ở Saigon Square đóng cửa né kiểm tra sau đợt truy quét hàng giả, hàng nhái cuối tháng 5. Ảnh: Thảo Liên. |
Trong đợt truy quét hàng giả, hàng nhái tại Saigon Square hồi cuối tháng 5, các tổ công tác của Phòng Nghiệp vụ Quản lý thị trường thuộc Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã đồng loạt kiểm tra và thu giữ hàng nghìn sản phẩm giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới như đồng hồ Rolex, Longines, Patek Philippe; túi xách, ví da của LV, Gucci, Dior, YSL, Chanel, Celine... cùng nhiều mẫu kính mắt gắn mác Gucci.
Đáng nói, ngay sau đó, các quầy hàng tại đây đồng loạt đóng cửa để né kiểm tra, chỉ đến gần đây mới hoạt động trở lại.
Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.