Nhảy đến nội dung
 

Sài Gòn - trăm năm biến thiên trong tà áo - Báo VnExpress Giải trí - Báo VnExpress

Bước sang thế kỷ 21, TP HCM không chỉ là trung tâm kinh tế mà còn trở thành thủ phủ thời trang của cả nước. Nếu Hà Nội mang vẻ đẹp trầm tĩnh với những bộ cánh cổ điển, TP HCM đại diện cho tinh thần trẻ trung, hiện đại, không ngừng thay đổi để bắt kịp dòng chảy thế giới.

Những năm đầu 2000, nhịp sống trở nên sôi động. Từ trung tâm thương mại đến các khu chợ truyền thống, đâu đâu cũng tràn ngập xu hướng ăn mặc mới. Những chiếc quần cạp trễ, croptop ôm sát, quần ống thụng hip hop tạo nên nét phóng khoáng cho giới trẻ.

Phong cách Y2K bắt đầu nở rộ với quần legging, chân váy mini xếp ly, áo cardigan, áo buộc vạt - những món đồ xuất hiện trong phim Hàn Quốc như Full House hay Boys Over Flowers. Britney Spears, Christina Aguilera hay các nhóm nhạc Kpop thế hệ đầu như H.O.T, Baby V.O.X, BoA cũng trở thành nguồn cảm hứng cho lớp thanh niên, với áo hai dây, kính râm màu sắc, boot cao cổ và những bộ đồ denim.

Phụ nữ giai đoạn này linh hoạt trong ăn vận. Họ có thể mặc áo dài cách tân với quần jeans khi đi chơi, váy maxi tung bay trong những buổi dạo phố cuối tuần, hay khoác lên mình những bộ đầm cắt xẻ táo bạo tại bữa tiệc sang trọng. Nhà thiết kế Sĩ Hoàng nhận định: "Người Sài Gòn không ngại thử nghiệm, họ biến truyền thống thành hiện đại mà vẫn giữ được hồn Việt".-9755-1745567279.gif

Thập niên 2010-2020 chứng kiến sự lên ngôi của thời trang cao cấp, cá nhân hóa. Những cửa hiệu mọc lên, giới trẻ không còn chỉ tìm kiếm hàng nhập ngoại mà bắt đầu săn lùng những bộ trang phục mang đậm dấu ấn của các nhà thiết kế trong nước. TP HCM trở thành cái nôi của nhiều tên tuổi lớn trong ngành.

Nguyễn Công Trí, người tiên phong trong dòng Haute Couture tại Việt Nam, đã biến những ký ức về thành phố thành nguồn cảm hứng bất tận cho các bộ sưu tập. Từ ánh đèn vàng hắt qua ô cửa sổ đến hình ảnh gánh hàng rong trên phố được anh đưa vào các thiết kế.

Thành lập thương hiệu riêng từ năm 2002, anh đi theo công thức của như những nhà mốt phương Tây thời trước, tiếp cận khán giả bằng các show ra mắt bộ sưu tập mới, chuyên nghiệp. Nhà thiết kế nói về mảnh đất anh gắn bó gần 30 năm qua: "Ở đây cái gì cũng có, mà hình như cái gì cũng thiếu - đủ làm người ta sung sướng, lại vừa khiến lòng bâng khuâng chờ đợi, nhớ nhung".

Sau Công Trí, một thế hệ nhà thiết kế tài năng tiếp tục đưa thời trang Việt lên tầm cao mới. Đỗ Mạnh Cường xuất hiện như một cơn gió từ trời Âu sau những năm du học tại Pháp. Với những show diễn được đầu tư lớn và bài bản, thu hút các sao hạng A, anh trở thành người đầu tiên tổ chức hai show Xuân Hè và Thu Đông suốt 15 năm qua. Đỗ Mạnh Cường chinh phục người hâm mộ bằng những thiết kế hợp mốt theo xu hướng chung của thế giới.

Võ Công Khanh, Lê Thanh Hòa, Chung Thanh Phong, Trương Thanh Hải, Lâm Gia Khang và nhiều nhà thiết kế khác cũng góp phần tạo nên bản sắc riêng cho thời trang Việt. Những sáng tạo của họ là nguồn cảm hứng, giúp thế hệ gen Z học hỏi, từng bước đưa bộ sưu tập đến các tuần lễ thời trang tại New York, Milan, Tokyo và Thượng Hải.

Tốc độ phát triển nhanh chóng còn khiến nơi đây trở thành mảnh đất thu hút nhiều nhà thiết kế từ miền Bắc chuyển vào gây dựng sự nghiệp, như Thủy Nguyễn, Trần Hùng, Cường Đàm.

TP HCM có nhiều trung tâm đào tạo người mẫu chuyên nghiệp nhất cả nước với hàng loạt công ty, như beU Model, Mod Management, hay các chương trình tìm kiếm người mẫu tài năng như Vietnam's Next Top Model, The Face Vietnam. Nhờ những hoạt động này, làng mốt ghi nhận nhiều gương mặt sáng giá như Xuân Lan, Anh Thư, Bằng Lăng, Thanh Hằng, Hoàng Khánh Ngọc, Võ Hoàng Yến, Hoàng Thùy, Tuyết Lan, Khiếu Thị Huyền Trang, Thùy Trang, Phương Oanh.

Sự ra đời của Vietnam International Fashion Week năm 2014 góp phần nâng tầm thời trang của TP HCM cũng như cả nước. Nhờ các show diễn thường niên, mọi người quen với văn hóa đi xem thời trang, hòa vào những cuộc so tài phối đồ phong cách đường phố, cập nhật xu thế mới.

Khoảng 5 năm trở lại đây, thành phố còn nổi tiếng với nhiều local brand (thương hiệu địa phương) do gen Z thành lập. Ngoài trang phục, cách quảng bá sản phẩm của một số hãng được đánh giá không thua kém cách làm của các nơi trong khu vực như Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Họ không chỉ đầu tư vào trải nghiệm nghe nhìn thông qua cách làm show trực tiếp mà còn tận dụng triệt để sức sáng tạo trên TikTok, Instagram. Nhiều hãng thu hút khách hàng thông qua chiêu marketing độc lạ bằng những đoạn video ngắn hoặc series hài hước theo kiểu show truyền hình thực tế. Với tư duy kinh doanh sáng tạo, bắt kịp nhanh hơi thở của thời đại, La Lune, Bupbes, Monsant, Beuter, Latui Atelier, Lsoul trở thành địa chỉ mua sắm của các sao quốc tế như Lisa, Jennie, Taylor Swift, Bella Hadid, Sabrina Carpenter.

Nhà thiết kế Sĩ Hoàng thường nói với các học trò của ông rằng: "Thời trang chỉ phát triển trong một nền kinh tế phát triển, một xã hội ổn định". 50 năm sau ngày thống nhất đất nước, nhà thiết kế vui mừng khi thấy sự "thay da đổi thịt" tích cực của thành phố cùng văn hóa thời trang. Nhiều người không ngờ rằng có ngày, những ngôi sao hạng A của thế giới như Adele, Katy Perry tỏa sáng trên sân khấu trong thiết kế của Công Trí, Đỗ Mạnh Cường.

Với tinh thần sáng tạo không ngừng, Sài Gòn - TP HCM tiếp tục là mảnh đất thăng hoa của thời trang, nơi truyền thống và hiện đại hòa quyện.

Nội dung: Ý Ly
Đồ họa: Minh Thu

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn