Nhảy đến nội dung
 

Rủi ro khi 'độ' mâm xe thể thao cho ô tô

Không ít chủ sở hữu ô tô tại Việt Nam lựa chọn nâng cấp bộ mâm nguyên bản bằng mâm xe thể thao với mục đích tăng tính thẩm mỹ. Tuy nhiên, việc thay đổi này nếu không đúng kỹ thuật có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro, ảnh hưởng đến an toàn và tuổi thọ của xe.

Việc độ xe ô tô thường bắt đầu từ những bộ phận dễ thấy nhất, chẳng hạn như thay mâm và lốp xe. Lên mâm xe thể thao cho ô tô đã và đang trở thành một xu hướng phổ biến trong cộng đồng chơi xe tại Việt Nam, đặc biệt ở nhóm xe phổ thông như sedan, hatchback hay SUV cỡ nhỏ. Những bộ mâm kích thước lớn, thiết kế góc cạnh, đa chấu, thường đi kèm với bộ lốp mỏng nhằm mang lại diện mạo thể thao, hầm hố hơn cho chiếc xe.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia kỹ thuật ô tô, việc "độ" mâm không đơn thuần là thay đổi hình thức bên ngoài. Nếu chủ xe chỉ chú trọng đến yếu tố thẩm mỹ mà bỏ qua các thông số kỹ thuật như đường kính, độ rộng, chỉ số offset (ET), tải trọng, chất liệu… sẽ rất dễ dẫn đến hàng loạt hệ lụy về sau.

Theo anh N.V.T - kỹ thuật viên của một garage chuyên sửa chữa, bảo dưỡng ô tô tại TP.HCM, việc thay thế mâm xe tiêu chuẩn bằng loại lớn hơn hoặc mâm xe không đạt tiêu chuẩn theo xe nguyên bản có thể ảnh hưởng đến sự thoải mái cho người lái và hành khách trên xe, khả năng cách âm của xe.

Thay mâm xe lớn hơn thường kéo theo việc phải sử dụng lốp mỏng hơn để đảm bảo kích thước đường kính bánh xe không chênh lệch quá nhiều so với thiết kế gốc. Lốp mỏng đồng nghĩa với việc giảm khả năng hấp thụ xung động từ mặt đường, khiến xe vận hành dễ bị xóc khi đi qua các đoạn đường gồ ghề. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sự thoải mái của hành khách và độ ổn định của xe.

Không chỉ vậy, việc thay đổi mâm xe không đúng chuẩn có thể làm sai lệch các thông số liên quan đến hệ thống treo, góc đặt bánh, thậm chí ảnh hưởng đến hiệu suất phanh. Trọng lượng tăng thêm từ mâm lớn hoặc sai thông số độ lệch offset (khoảng cách từ tâm của mâm xe đến mặt tiếp xúc giữa mâm và trục bánh xe) cũng khiến hệ thống lái phải làm việc nhiều hơn, dẫn đến tình trạng nặng tay lái, lốp mòn không đều hoặc nghiêm trọng hơn là gây lệch trục bánh xe.

Bên cạnh đó, việc "độ" mâm xe còn có thể ảnh hưởng đến chính sách, quy định bảo hành. Chính sách bảo hành với các mẫu mã ô tô của nhiều hãng xe tại Việt Nam quy định rõ việc thay đổi kết cấu nguyên bản, bao gồm cả mâm xe, có thể khiến xe mất quyền lợi bảo hành chính hãng. Ngoài ra, nếu sử dụng mâm không rõ nguồn gốc, chất lượng kém, nguy cơ nứt vỡ mâm khi gặp lực tác động mạnh là hoàn toàn có thể xảy ra, đặc biệt ở các dòng mâm hợp kim nhẹ nhưng không đạt chuẩn.

Các chuyên gia kỹ thuật khuyến cáo, nếu chủ xe có nhu cầu nâng cấp mâm thể thao, cần tìm đến những đơn vị uy tín, lựa chọn mâm có thương hiệu rõ ràng và quan trọng nhất là đảm bảo phù hợp với thông số kỹ thuật của xe. Ngoài ra, nên kiểm tra lại hệ thống cân bằng động, góc đặt bánh sau khi lắp mâm mới để đảm bảo vận hành ổn định.

Việc độ mâm thể thao có thể giúp chiếc xe trở nên bắt mắt và cá tính hơn, nhưng nếu không cân nhắc kỹ, chủ xe có thể phải đánh đổi bằng sự an toàn cho người lái và hành khách trên xe và chi phí sửa chữa không nhỏ trong quá trình sử dụng.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn