Rơi máy bay du lịch, 3 người thiệt mạng

TPO - Một chiếc máy bay du lịch đã bị rơi ở Champhol thuộc Chartres, miền Trung nước Pháp sau khi cất cánh được vài phút khiến cả 3 người trên máy bay thiệt mạng. Cơ quan chức năng Pháp đang điều tra về nguyên nhân vụ tai nạn.
Kênh tin tức BFMTV của Pháp vừa đưa tin, chiếc máy bay du lịch Cessna 172 bị rơi vào chiều muộn 27/6 (giờ Pháp). Cảnh sát địa phương xác nhận, chiếc máy bay đã gặp trục trặc sau vài phút cất cánh rồi đâm vào bức tường nhỏ trong khu dân cư, khiến một chiếc ô tô bị hư hại.
Frederic Chevallier - công tố viên thành phố Chartres - cho biết, trong số những nạn nhân thiệt mạng, có một phi công giàu kinh nghiệm 77 tuổi là cựu tướng quân đội và một cặp vợ chồng ngoài 60 tuổi.
Chiếc máy bay gặp nạn thuộc sở hữu của câu lạc bộ bay sân bay Chartres Metropole.
![]() |
Chiếc máy bay du lịch Cessna 172 bị rơi ở Pháp khiến 3 người thiệt mạng. Ảnh minh họa: Wikimedia Commons. |
Simple Flying nhấn mạnh, phần lớn các vụ tai nạn máy bay tư nhân nhỏ là do lỗi của phi công và liên quan đến vấn đề mất kiểm soát. Bất kỳ sai lầm nào trong quá trình điều khiển máy bay cũng có tác động lớn, vì hầu hết phi công tư nhân đều bay một mình.
Theo báo cáo năm 2024 của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), mỗi năm có tới hàng chục vụ tai nạn máy bay tư nhân nhỏ, trong khi các vụ tai nạn máy bay thương mại rất ít. Nguyên nhân là do các tiêu chuẩn cấp chứng chỉ phi công đối với máy bay tư nhân dễ dàng hơn.
Cụ thể, để lái máy bay tư nhân, bạn chỉ cần có giấy phép phi công tư nhân với tối thiểu 40 giờ bay. Trong khi tại Mỹ, các phi công hãng hàng không phải có tối thiểu 1.500 giờ để đủ điều kiện được cấp giấy phép phi công vận tải hàng không. Ngoài ra, hiện tại phần lớn các máy bay nhỏ trên bầu trời đều có tuổi đời nhiều thập kỷ, vì thế nếu việc bảo dưỡng máy bay không cẩn thận sẽ rất nguy hiểm.
![]() |
Phần lớn các vụ tai nạn máy bay tư nhân nhỏ là do lỗi của phi công và liên quan đến vấn đề mất kiểm soát. Ảnh minh họa: Wikimedia Commons. |
Hơn nữa, hầu như tất cả các máy bay thương mại đều có ít nhất hai động cơ và được trang bị động cơ phản lực. Ngược lại, nhiều máy bay tư nhân sử dụng động cơ piston đơn, những động cơ này kém tin cậy hơn động cơ phản lực và khi động cơ ngừng hoạt động, máy bay sẽ không có điện. Mặc dù các phi công được đào tạo về cách xử lý tình huống động cơ ngừng hoạt động, nhưng điều này vẫn làm tăng rủi ro của máy bay tư nhân.
Mặt khác, máy bay tư nhân thường bay ở độ cao thấp, điều này làm tăng nguy cơ tai nạn vì phi công có ít thời gian hơn để điều khiển máy bay của mình hạ cánh an toàn xuống đất trong trường hợp động cơ ngừng hoạt động.