Nhảy đến nội dung
 

Reuters bác tin đồn 'nguyên nhân gốc rễ' vụ tai nạn máy bay Air India là ghế cơ trưởng bị hỏng

Mạng xã hội đang lan truyền thông tin nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn máy bay Air India hồi tháng 6 là do ghế ngồi của cơ trưởng trong buồng lái bị hỏng. Tuy nhiên thông tin này là sai sự thật.

Bốn ngày sau khi xảy ra vụ tai nạn máy bay Air India hồi tháng 6, nhiều tài khoản mạng xã hội khẳng định rằng báo cáo sơ bộ của Cục Điều tra tai nạn hàng không Ấn Độ (AAIB) về sự cố này đã công bố "nguyên nhân gốc rễ" của vụ tai nạn.

Theo đó, nguyên nhân được kết luận là do chiếc ghế cơ trưởng bị trượt ra sau, khiến ông vô tình kéo cần điều khiển động cơ về chế độ chạy chậm, dẫn đến thảm kịch, khiến 241 người trong tổng số 242 người trên máy bay và 19 người dưới mặt đất thiệt mạng.

Các bài đăng này còn cho rằng máy bay thiếu tính năng an toàn để ngăn việc điều chỉnh cần điều khiển sai cách.

Một số người thậm chí chia sẻ liên kết được cho là dẫn đến báo cáo của AAIB, nhưng đường link này bị lỗi và không có dấu hiệu từng tồn tại.

Tuy nhiên theo Hãng tin Reuters, ngày 21-6, Cục Thông tin báo chí Ấn Độ đã lên tiếng bác bỏ các thông tin trên, gọi đây là tin giả.

Cụ thể, báo cáo sơ bộ chính thức của AAIB chỉ vừa được công bố vào ngày 12-7 - tức một tháng sau vụ tai nạn, trong khi thông tin được lan truyền lập tức xuất hiện chỉ sau 4 ngày xảy ra vụ việc.

Đặc biệt, báo cáo không nhắc đến bất kỳ trục trặc nào của ghế phi công mà thay vào đó nêu nghi vấn về các công tắc ngắt nhiên liệu động cơ.

Dữ liệu từ hộp đen cho thấy hai công tắc động cơ đã chuyển từ chế độ "RUN" sang "CUTOFF" chỉ trong vòng một giây sau khi máy bay cất cánh, khiến nhiên liệu bị ngắt.

Sau đó, một phi công trong buồng lái đã hỏi đồng nghiệp vì sao lại ngắt nhiên liệu, người còn lại trả lời rằng không hề làm như vậy. Dù cả hai công tắc sau đó được chuyển lại về chế độ "RUN", chiếc Boeing 787-8 đã rơi ngay sau đó.

Báo cáo cũng khẳng định thông tin đưa ra là sơ bộ, có thể thay đổi khi cuộc điều tra vẫn đang được tiếp tục, do đó kết luận chính thức vẫn chưa được đưa ra như thông tin lan truyền.

Ngoài ra, AAIB cùng Bộ Hàng không dân dụng Ấn Độ hiện chưa phản hồi về thông tin trên.

Tóm lại, tin lan truyền về lỗi ghế phi công dẫn đến tai nạn thảm khốc là hoàn toàn bịa đặt. Báo cáo sơ bộ chưa hề kết luận nguyên nhân vụ tai nạn và cũng không đề cập đến trục trặc ghế ngồi, mà chỉ đặt nghi vấn về công tắc ngắt nhiên liệu của máy bay.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn