Rào chắn công trường bủa vây, người dân bị dồn vào ‘khe hẹp’ trên đường

Phát biểu tại Hội nghị Thành ủy TP.HCM ngày 15-9, Trung tướng Mai Hoàng - giám đốc Công an TP.HCM - cho biết tình trạng xe leo lề tái diễn, công trình giao thông chậm tiến độ, rào chắn kéo dài chiếm mặt đường và vỉa hè.
Thực tế thời gian qua, ghi nhận của Tuổi Trẻ Online và phản ánh từ bạn đọc cũng cho thấy tình trạng ùn ứ gia tăng tại các cửa ngõ và tuyến chính tại TP.HCM, đặc biệt quanh công trường rào chắn kéo dài, thu hẹp lối đi, khiến người đi đường như bị "dồn vào khe hẹp".
Tại nút giao An Phú (TP Thủ Đức cũ), đây là điểm kết nối đường Mai Chí Thọ, Nguyễn Thị Định, Lương Định Của và đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, các dải rào tôn quây kín khu vực xây hầm chui và nhánh cầu vượt bám sát mép đường, một số đoạn còn lấn ra ngoài.
Tình trạng rào chắn cũng có trên nhiều đoạn đường dẫn cao tốc và quanh giao lộ Mai Chí Thọ với Đồng Văn Cống, khiến đường đi bị thu hẹp đáng kể.
Vào giờ cao điểm, xe máy và ô tô dồn về cùng lúc, nhích từng chút. Chỗ chờ đèn bị thu hẹp khiến xe dồn cục, nhiều người buộc phải leo lên vạch đi bộ, chen vào làn rẽ hoặc lấn sang phần đường ngược chiều, tạo nên cảnh hỗn loạn tiềm ẩn nguy cơ va quẹt nhau.
Trong khi đó, một số đoạn, người đi bộ gần như không còn lối đi. Vỉa hè bị rào chắn chiếm trọn, buộc họ phải bước xuống lòng đường, len giữa dòng xe đang chật cứng.
Tại nút giao Mỹ Thủy, các dải rào chắn công trường bám sát mép đường khiến xe container, xe tải "dè chừng". Các tuyến đường lân cận, đặc biệt là Võ Chí Công và Nguyễn Thị Định thường xuyên ùn ứ kéo dài.
Trên quốc lộ 50 (TP.HCM nối Tây Ninh mới), nhiều đoạn mặt đường đang bị đào bới để di dời hạ tầng kỹ thuật, mặt đường bị hư lởm chởm. Các dải rào chắn dựng kéo dài, thu hẹp lòng đường khiến giao thông qua khu vực trở nên hỗn loạn.
Vào giờ cao điểm, xe máy và ô tô phải len lỏi qua từng khe hẹp, thậm chí đi ngược chiều. Nhiều điểm xảy ra xung đột giao cắt và dễ quẹt nhẹ. Một số vị trí chưa được tái lập mặt đường gây lồi lõm, đọng nước, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, đặc biệt khi trời mưa hoặc ban đêm.
Thời gian gần đây, khu vực vòng xoay Dân Chủ (quận 3 cũ) cũng đang bị rào chắn nhiều tháng qua để di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2. Các làn xe bị bó hẹp, giờ cao điểm ùn ứ cục bộ.
Trong khi đó, khu vực cầu Bình Triệu 1 cũng thường xuyên ùn ứ do công trình nâng tĩnh không. Một phần mặt cầu bị thu hẹp, xe máy phải chạy trên hai cây cầu sắt tạm bắc qua khe co giãn đang nâng, còn ô tô dồn sang cầu Bình Triệu 2. Việc thi công làm giảm lối đi nên ùn ứ là khó tránh khỏi, nhất là giờ cao điểm chiều.
Theo nhiều bạn đọc, dẫu biết rào chắn là cần thiết để xây dựng hạ tầng nhưng việc tổ chức công trường cần có giải pháp phù hợp, đặc biệt phải tránh kéo dài, chậm tiến độ gây ảnh hưởng lớn đến giao thông.