Ra ngân hàng xin rút 472 triệu đồng từ tài khoản của người chồng quá cố, người phụ nữ bị nhân viên từ chối: “Tài khoản đã bị huỷ, tiền cũng không còn”

Hơn 4 năm sau ngày chồng mất, người phụ nữ Trung Quốc vẫn chưa nhận được tiền thừa kế vì ngân hàng liên tục thay đổi thông tin và từ chối chi trả.
Sau cái chết của chồng vào ngày 30/4/2018, bà Đặng – công dân huyện Bình Lợi, TP An Khang, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc – phát hiện chồng mình để lại khoản tiền hơn 130.000 NDT trong tài khoản tại Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc. Tưởng chừng việc nhận khoản thừa kế chính đáng sẽ diễn ra suôn sẻ, thế nhưng hành trình rút tiền của người phụ nữ này lại gặp nhiều trở ngại và kéo dài suốt hơn 4 năm.
Biết có tiền nhưng không thể rút
Theo trang 163, tháng 11 và tháng 12/2020, bà Đặng đến chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc tại huyện Bình Lợi để tra cứu tài khoản của chồng và được xác nhận số dư hơn 130.000 NDT (hơn 472 triệu đồng) vẫn còn nguyên.
Để có thể thừa kế số tiền trên của chồng, bà Đặng cùng hai con trai và cha mẹ chồng đã tiến hành thủ tục công chứng thừa kế tại Văn phòng công chứng huyện Bình Lợi. Giấy công chứng được ký ngày 23/12/2020, ghi rõ số tiền trong tài khoản đứng tên người chồng quá cố của bà.
Tưởng chừng sau đó, bà Đặng sẽ thuận lợi rút được tiền, thế nhưng quá trình này dài và khó khăn hơn người phụ nữ này nghĩ. Nhiều lần sau đó, bà Đặng đến ngân hàng rút tiền nhưng việc này luôn bị trì hoãn vì nhiều lý do từ phía ngân hàng.
Tháng 2/2022, bà Đặng lại đến chi nhánh ngân hàng trên để rút tiền. Tuy nhiên, lần này, bà bất ngờ được thông báo rằng tài khoản của chồng bà đã bị hủy, tiền cũng đã được rút trước đó từ khi chồng bà còn sống.
Thông tin này khiến bà Đặng rất hoang mang bởi cho đến ngày 17/12/2021, bà vẫn nhận được văn bản xác nhận về số dư 133.900 NDT từ tài khoản ngân hàng của chồng. Để làm rõ vấn đề, người phụ nữ này tìm đến chi nhánh ngân hàng tại huyện Trấn Bình gần đó để tra soát thông tin. Đến ngày 23/2/2022, ngân hàng này phát hành văn bản xác nhận: tài khoản của chồng bà Đặng đã bị huỷ, không thể truy vết và số tiền trong đó cũng không còn.
Ngân hàng tiết lộ sự thật
Để đòi lại tiền, bà Đặng đã nhiều lần tìm đến ngân hàng để khiếu nại nhưng chỉ nhận được lời khuyên “nên khởi kiện”. Một nhân viên họ Vương tại đây từng nói sẽ đưa cho bà Đặng 2.000 NDT để “giải quyết” vụ việc nhưng người phụ nữ này đã từ chối.
“Tôi cần sự thật và công lý, chứ không phải một khoản tiền nhỏ để im lặng”, bà Đặng nói.
Đêm 26/6/2024, một sự việc đáng ngờ xảy ra. Camera tại nhà bà Đặng ghi lại cảnh nhân viên họ Vương – người từng ký xác nhận số dư tài khoản trong tài khoản của chồng bà Đặng – cùng hai người đàn ông đến nhà bà lúc 11 giờ đêm, liên tục gõ cửa. Theo lời bà Đặng, họ đe dọa khiến bà sợ hãi đến mức không dám mở cửa. Vì quá sợ hãi, bà Đặng sau đó phải rời khỏi nhà để tránh bị làm phiền.
Vụ việc của bà Đặng khi được chia sẻ đã thu hút sự quan tâm của mọi người. Trước sức ép của dư luận, vào ngày 28/6, phía lãnh đạo chi nhánh ngân hàng trên đã lên tiếng xác nhận: “Đây là sai sót của nhân viên. Họ đã đọc sai số dư và tự ý ghi thông tin cho người rút tiền”.
Cũng theo người này, phía ngân hàng đã liên hệ để giải thích với gia đình bà Đặng. Trong trường hợp khách hàng không chấp nhận sự thật, họ có quyền giải quyết bằng con đường pháp lý. Tuy nhiên, khi được hỏi về số tiền chính xác trong tài khoản cũng như lý do tài khoản bị hủy, lãnh đạo này từ chối tiết lộ, viện dẫn lý do “liên quan đến quyền riêng tư”.
Trong khi đó, bà Đặng cho biết bà sẽ tiếp tục theo đuổi vụ việc đến cùng để đòi lại quyền lợi hợp pháp từ khoản tiền mà chồng mình để lại. Dù kết quả không được công bố, song vụ việc trên cũng là lời nhắc nhở quan trọng đối với nhiều người: Khi giải quyết các vấn đề liên quan đến tài sản và thừa kế, cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, lưu trữ cẩn thận mọi bằng chứng và sẵn sàng tìm đến sự hỗ trợ pháp lý kịp thời để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bản thân.
(Theo 163)