Nhảy đến nội dung
 

Quy mô các tuyến đường sắt nhanh Bàu Bàng - Cái Mép, TP.HCM - Cần Thơ do Becamex đề xuất

Theo Becamex, tuyến đường sắt nhanh nối Bàu Bàng - Cái Mép, TP.HCM - Cần Thơ sẽ trở thành trục logistics xanh Nam Bộ, trở thành xương sống vận tải xanh của miền Nam.

Theo Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - CTCP (Becamex), đối với tuyến đường sắt Bàu Bàng - An Bình - Cái Mép có chiều dài tuyến chính và các nhánh ra cảng Cái Mép - Thị Vải hơn 136,6km. Dự án bố trí 16 ga chính tuyến, và 4 ga trong cảng và trung tâm logistics.

Tuyến đường sắt này có khổ đường đôi, chở khách với tốc độ 160km/h, và chở hàng 120km/h. Trong đó, đoạn Bàu Bàng - Cái Mép dài 53km với sơ bộ mức khoảng 66.000 tỉ đồng, đoạn An Bình - Cái Mép dài 85km với 91.341 tỉ đồng.

Trong khi đó, tuyến TP.HCM - Cần Thơ dài khoảng 174km với tổng mức đầu tư khoảng 238.615 tỉ đồng. Đây cũng là tuyến đường đôi, có tốc độ 200km/h với tàu khách và 160km/h với tàu hàng.

Theo Becamex, các tuyến nối liền từ trung tâm TP.HCM đến Cái Mép - Bàu Bàng - Cần Thơ có mục tiêu trở thành xương sống vận tải xanh của miền Nam, và "tiền đề vàng" cho đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Các tuyến được thiết kế để kết nối với nhau, tạo thành mạng lưới giao thông linh hoạt, kết nối cảng biển, khu công nghiệp, logistics, khu khương mại tự do...

Khi hoàn thành các dự án này có thể giúp tiết kiệm hơn 2,2 tỉ USD chi phí logistics mỗi năm.

Trước đó, từ cuộc khảo sát của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được tại cụm cảng Cái Mép - Cần Giờ, Tuổi Trẻ Online đã khởi đăng tuyến bài: "TP.HCM - Hướng tới trung tâm cung ứng toàn cầu".

Tuyến bài đã nhấn mạnh mục tiêu của TP.HCM về việc phát huy thế mạnh liên hoàn đường sắt - cảng biển - khu FTZ. Từ đó đưa TP "phát triển thông minh, hiện đại, tăng trưởng xanh, bền vững, vươn tầm khu vực và thế giới" như mục tiêu nhiệm kỳ 2025 - 2030 sắp tới.

Tại buổi làm việc của đoàn công tác TP.HCM với Tập đoàn Becamex vào chiều 1-10, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được đã "đặt hàng" Becamex nghiên cứu, báo cáo về tuyến đường sắt từ Bàu Bàng - An Bình - Cái Mép, đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, tuyến metro kết nối TP.HCM và khu vực Bình Dương cũ.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, thành phố sẽ làm việc với tỉnh Đồng Nai, kiến nghị Chính phủ xem xét tuyến Bàu Bàng - Cái Mép. Với tuyến đường sắt đô thị Suối Tiên - Bình Dương đã có chủ trương của Chính phủ, doanh nghiệp cần nghiên cứu chi tiết hơn.

"Đề nghị Tập đoàn Becamex tập trung ưu tiên xúc tiến làm đề án 2 tuyến đường sắt này, làm rõ phân vai trong thủ tục đầu tư, tính khả thi của nguồn vốn, quy hoạch đồng bộ gồm đường sắt, nhà ga, TOD, công nghệ, đặc biệt việc kết nối với các doanh nghiệp chuyển giao công nghệ;…", Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được kết luận.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: daisanjsc@gmail.com

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn