Nhảy đến nội dung
 

Quốc Trường vô duyên với điện ảnh?

Quốc Trường có màn trình diễn mờ nhạt trong "Út Lan: Oán linh giữ của". Sự nghiệp diễn xuất của anh chưa có bước tiến sau nhiều năm.

Thông thường, dịp hè là thời điểm điện ảnh Việt có phần hạ nhiệt, nhường chỗ cho các bom tấn Hollywood và loạt phim hoạt hình. Cùng kỳ năm ngoái, tháng 6 chỉ có hai phim Việt ra mắt nhưng đều lỗ nặng; còn tháng 7, các tác phẩm nội địa vắng bóng hoàn toàn. Tuy vậy, do sự vươn lên của dòng phim kinh dị, mùa hè 2025 không còn quá im ắng, với nhiều tác phẩm ra mắt đều đặn. Trong đó, Út Lan: Oán linh giữ của - dự án kinh dị của đạo diễn Trần Trọng Dần - là cái tên mới nhất trình làng khán giả Việt.

Bộ phim cũng đánh dấu sự trở lại của Quốc Trường ở địa hạt điện ảnh. Trước đó, với gần 30 dự án trong hơn 15 năm hoạt động, nam diễn viên từng được xem là gương mặt quen thuộc trên màn ảnh, đặc biệt ở mảng truyền hình. Tuy nhiên, lần tái xuất này dường như chưa thực sự trọn vẹn, khi Út Lan nhận nhiều ý kiến trái chiều, trong đó có cả những đánh giá liên quan đến diễn xuất của nam diễn viên.

Vai diễn thiếu sức nặng

Út Lan: Oán linh giữ của lấy bối cảnh miền Tây Nam Bộ cuối thập niên 1990. Phim theo chân Lan (Phương Thanh), một cô gái nghèo khó, vừa mới mất cha, lang bạc đến xứ lạ để mong tìm được một công việc nuôi sống bản thân. Tại đây, cô được nhận vào làm nấu cơm cho nhà ông Danh (Mạc Đăng Khoa), một phú hộ có tiếng trong vùng. Song, việc bước chân vào ngôi nhà này đã trực tiếp đẩy Lan vào một âm mưu đen tối, có liên quan đến quỷ dữ.

Trong phim, Quốc Trường vào vai Sơn - một nhà văn chuyên viết truyện kinh dị, đồng thời cũng là họ hàng xa bên vợ của ông Danh. Nghe tin dì mất trong hoàn cảnh kỳ lạ, Sơn lặn lội đường xa đến để truy tìm manh mối, với hy vọng có thêm chất liệu cho câu chuyện của mình.

Công bằng mà nói, Quốc Trường đã có một màn trình diễn không quá tệ trong dự án trở lại này. Trong vai một nhân vật giàu trí tò mò, mong muốn khám phá những bí mật quỷ quyệt phía sau bầu không khí u ám tĩnh mịch của ngôi làng, diễn xuất của nam diễn viên vẫn đủ để khán giả cảm nhận được có chút gì đó lo sợ trong anh; nhưng hơn hết, vẫn là mong muốn tìm kiếm cho mình sự thật, cố gắng đi đến tận cùng những gì bản thân băn khoăn.

Quoc Truong,  phim ut lan,  dien vien quoc truong anh 1

Quốc Trường có màn trình diễn mờ nhạt trong Út Lan: Oán linh giữ của.

Kinh nghiệm nhiều năm diễn xuất giúp nam diễn viên không có những phân đoạn lên gân, nặng màu sắc kịch nghệ thường thấy trong các phim kinh dị kinh phí thấp gần đây. Thay vào đó, Quốc Trường tạo được sự tự nhiên nhất định trong những màn đối thoại.

Song, đó gần như là toàn bộ những gì mà nam diễn viên làm được trong dự án lần này. Thực chất, so với các tác phẩm kinh dị Việt Nam gần đây, Út Lan vẫn tạo được đôi chút thiện cảm nhờ một câu chuyện hoàn chỉnh và những nỗ lực thể hiện bằng ngôn ngữ điện ảnh. Tuy nhiên, bấy nhiêu đó vẫn là chưa đủ để biến đây thành một tác phẩm điện ảnh chỉn chu, thực lực, khi đứa con tinh thần của Trần Trọng Dần mắc nhiều lỗi trong đường dây câu chuyện cũng như cách xây dựng nhân vật.

Và trong một tác phẩm như vậy, màn trình diễn của Quốc Trường cũng bị ảnh hưởng ít nhiều, khi nhân vật của anh chỉ được thêm vào như một cách để câu chuyện thêm phần phức tạp, nhập nhằng, thay vì được tạo nên với đủ chiều sâu và dấu ấn.

Trong suốt hành trình, nhân vật Sơn gần như không trải qua bất kỳ chuyển biến nội tâm nào, cũng không được đặt vào những tình huống đủ sức nặng để tạo nên bước ngoặt tâm lý. Diễn xuất của Quốc Trường vì thế trở nên một màu, với những biểu cảm sợ hãi, ngơ ngác được lặp lại từ đầu đến cuối, khó để khán giả quan tâm, cảm mến.

Thậm chí ở trường đoạn cao trào, khi Lan đối mặt với hiểm nguy, cô gần như tự mình xoay xở tất cả. Sự xuất hiện của Sơn gần như không tạo ra bất kỳ tác động nào. Chưa kể, dù được khắc họa như một người rất nỗ lực truy tìm sự thật, nhưng cuối cùng, Sơn không có đóng góp gì trong việc phát hiện ra bản chất của ma giữ của, càng không thúc đẩy bất kỳ chuyển biến tâm lý nào nơi nữ chính. Điều đó khiến nhân vật trở nên lạc quẻ, tách biệt hoàn toàn khỏi mạch truyện, dù được trao không ít thời lượng.

Mối quan hệ giữa Sơn và Lan ở đoạn kết cũng trở nên gượng gạo, thiếu thuyết phục, khi cả hai gần như không có bất kỳ tương tác nào đủ sức nặng để nảy sinh tình cảm. Việc gợi mở yếu tố yêu đương vì thế diễn ra thiếu tinh tế, tạo cảm giác gượng ép.

Cuối cùng, màn trình diễn của Quốc Trường trong phim cũng chỉ dừng ở mức trung bình, chưa tạo được dấu ấn mạnh mẽ ở những phân đoạn đòi hỏi chiều sâu cảm xúc. Cách thể hiện của nam diễn viên đôi khi còn vội vã, thiếu tinh tế, có phần dưới sức so với một diễn viên từng kinh qua hàng chục vai lớn nhỏ.

Quốc Trường loay hoay

Khó lòng phủ nhận những đóng góp của Quốc Trường ở lĩnh vực phim ảnh, khi sau gần hơn 15 năm cống hiến, nam diễn viên rõ ràng là cái tên tương đối quen mặt với khán giả, đặc biệt là những người say mê màn ảnh nhỏ. Đỉnh cao sự nghiệp của anh phải kể đến vai Vũ trong Về nhà đi con (2019).

Trong phim, Vũ là một chàng trai đẹp mã, nhưng lăng nhăng, quen thói trăng hoa. Dù không quá đột phá về mặt kỹ năng diễn xuất, Quốc Trường vẫn thể hiện được sự phù hợp với hình tượng một gã trai ăn chơi, bề ngoài lạnh lùng, bất cần, nhưng dần để lộ phần nào những chuyển biến cảm xúc bên trong.

Quoc Truong,  phim ut lan,  dien vien quoc truong anh 2

Vũ trong Về nhà đi con là vai diễn đỉnh cao trong sự nghiệp của Quốc Trường.

Trước đó, nam diễn viên đã có sự nghiệp dài hơi với hàng loạt vai diễn ở thị trường phim ảnh phía Nam. Song, chỉ khi lần đầu xuất hiện trên màn ảnh phía Bắc trong Về nhà đi con, tên tuổi anh mới thực sự bùng nổ. Thành công từ vai diễn này còn giúp Quốc Trường nhận được lời mời tham gia các dự án điện ảnh sau đó.

Tuy nhiên, màn ảnh rộng lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Sau 5 năm với 4 tác phẩm, Quốc Trường dường như vẫn đang loay hoay khi chưa tìm được vai diễn nâng tầm sự nghiệp như cách Về nhà đi con từng làm được ở mảng truyền hình. Phần lớn các dự án của anh đều không được đánh giá cao, cả về chất lượng nội dung lẫn màn trình diễn của nam diễn viên.

Đơn cử, trong Bẫy ngọt ngào (2022), Quốc Trường đảm nhận vai Đăng Minh - một người chồng kiểm soát, gia trưởng, vốn là kiểu vai diễn quen thuộc với anh. Thực chất, nam diễn viên vẫn được ghi nhận nhờ thể hiện rõ sự đối lập giữa vẻ ngoài doanh nhân lịch lãm và bản chất bạo lực trong đời sống hôn nhân. Tuy nhiên, ở đoạn cuối phim, anh bộc lộ dấu hiệu hụt hơi khi nhân vật thay đổi tâm lý quá đột ngột, chưa đủ thuyết phục về mặt diễn xuất.

Gần nhất, trong Kẻ ẩn danh (2023) bộ phim mà Quốc Trường đóng vai phản diện, diễn xuất của nam diễn viên cũng không để lại dấu ấn. Nhân vật của anh được xây dựng với vẻ ngoài lịch lãm và nội tâm khó đoán, nhưng phần thể hiện của nam diễn viên bị đánh giá thiếu mới mẻ.

Quoc Truong,  phim ut lan,  dien vien quoc truong anh 3Quoc Truong,  phim ut lan,  dien vien quoc truong anh 4Quoc Truong,  phim ut lan,  dien vien quoc truong anh 5Quoc Truong,  phim ut lan,  dien vien quoc truong anh 6

Quốc Trường chưa tạo được dấu ấn ở địa hạt điện ảnh.

Gần như đã chuyển hướng hẳn sang điện ảnh trong những năm gần đây, việc chưa tạo được dấu ấn rõ nét khiến sự nghiệp diễn xuất của Quốc Trường có phần chững lại. Hơn ai hết, nam diễn viên có lẽ là người hiểu rõ cảm giác miệt mài mà không đạt được thành quả như mong đợi, khi anh từng trải qua thời gian dài đóng hàng loạt phim mà tên tuổi vẫn mờ nhạt.

Song, điện ảnh rõ ràng không giống như truyền hình. Và vì thế, Quốc Trường dường như cũng không còn quá nhiều thời gian để tiếp tục mò mẫm một "cú hit" mới - như cách anh phải mất hơn một thập kỷ để có được Về nhà đi con trước đây.

Sự lôi cuốn của thanh âm

Cuốn sách Lược sử âm nhạc của nhà nghiên cứu âm nhạc bậc thầy thế giới Robert Philip, dẫn dắt độc giả trên hành trình khám phá cực kỳ lôi cuốn mọi hình thái âm nhạc. 40 chương sách đưa người đọc đi từ dạng thức sơ khai của âm nhạc đến khi con người sử dụng âm nhạc, qua giai đoạn sự lên ngôi của các nhạc cụ, dàn nhạc, đến khi âm nhạc tạo ra những cơn bão trong tâm trí con người thời cách mạng, cuối cùng là âm nhạc trong nhịp sống hiện đại và âm nhạc hướng về tương lai.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn