Nhảy đến nội dung
 

Quảng Ngãi có tiềm năng phát triển du lịch, kinh tế biển

Các doanh nhân Quảng Ngãi khẳng định luôn mong muốn đầu tư về quê hương không phải để kiếm lợi nhuận mà muốn đóng góp một phần công sức để cùng phát triển Quảng Ngãi trong kỷ nguyên mới của đất nước.

Tiềm năng phát triển du lịch, nhưng…

Tọa đàm "Doanh nhân Quảng Ngãi - Trở về để cùng vươn xa" do Câu lạc bộ Doanh nhân Quảng Ngãi tại TP.HCM phối hợp với Báo Thanh Niên tổ chức chiều 24.10 có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp. Phát biểu tại tọa đàm, ông Trần Phước Hiền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: Sau khi sáp nhập với Kon Tum, tỉnh Quảng Ngãi (mới) có tiềm năng rất lớn phát triển kinh tế biển mà trọng tâm là Khu công nghiệp Dung Quất chuẩn bị có trung tâm lọc hóa dầu quốc gia đầu tiên của Việt Nam; có khu Lý Sơn đã được xác định thành trung tâm biển đảo du lịch cấp quốc gia, đánh bắt nuôi trồng thủy hải sản. Bên cạnh đó, phía tây có thêm Khu du lịch quốc gia Măng Đen gắn với gần 1 triệu ha diện tích rừng, mang tới nhiều tiềm năng phát triển lâm nghiệp, dịch vụ và xu hướng chứng chỉ carbon.

Sau sáp nhập, Quảng Ngãi được đánh giá là một trong những địa phương phát huy rất tốt, thể hiện bằng những con số ấn tượng, tăng trưởng đứng đầu khu vực, đứng thứ 5 cả nước. Đây là lợi thế, nhưng đồng thời cũng chính là áp lực mà tỉnh phải đối diện trong thời gian tới. Cũng theo ông Trần Phước Hiền, tỉnh Quảng Ngãi xác định để tận dụng hiệu quả các lợi thế, trọng tâm là thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp vào các ngành nghề liên quan đến năng lượng, giáo dục, chăm sóc sức khỏe và đặc biệt là phát triển khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số…

Là một người con của Quảng Ngãi, luôn tâm huyết với quê hương, đã vận động gần chục công ty dệt may mở xí nghiệp ở Quảng Ngãi, ông Lê Quốc Ân, cố vấn cao cấp Hiệp hội Dệt may Việt Nam, bày tỏ tâm đắc với thế mạnh du lịch của quê nhà, đặc biệt là đảo Lý Sơn. Theo ông Ân, Lý Sơn xứng đáng là điểm du lịch quốc tế chứ không chỉ là quốc gia, vì cảnh quan rất đẹp. Tuy nhiên, Lý Sơn phải giải quyết nhiều vấn đề hạn chế để phát huy thế mạnh của mình.

Cũng khẳng định tiềm năng du lịch của Quảng Ngãi nhưng ông Đỗ Xuân Quang, Phó tổng giám đốc VietjetAir, cho rằng hạ tầng lưu trú của tỉnh vẫn đang giậm chân tại chỗ. Đáng chú ý, Quảng Ngãi có điều kiện tự nhiên thuận lợi với cảng nước sâu, có sân bay, có cao tốc, có đường sắt… "Cụ thể, đối với thực trạng thiếu khách sạn, thiếu chỗ lưu trú, chúng tôi mong muốn xây dựng một khách sạn 4 sao với chiều cao 18 tầng. Nhưng khi kiểm tra về quy hoạch thì chiều cao lại không triển khai được, bởi vì quy hoạch đã được ban hành rất lâu rồi. Vấn đề điều chỉnh quy hoạch là rất bức thiết hiện nay để các nhà đầu tư có cơ sở, có căn cứ pháp lý mới có thể thực hiện việc xây dựng phát triển hạ tầng được", ông Đỗ Xuân Quang kiến nghị.

Con người Quảng Ngãi là "nguồn vốn" phát triển quê hương

Ông Trần Anh Tuấn, Phó chủ tịch, Tổng giám đốc mạng lưới AUVS Việt Nam, chia sẻ: Bản thân ông sau khi học xong Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, năm 1996 trở về quê hương. Đến năm 2020, ông quay lại TP.HCM dấn thân vào khoa học công nghệ, một công ty chuyên nghiên cứu, phát triển drone (thiết bị bay không người lái) công nghệ cao bán cho nhiều nước trên thế giới. Đồng thời thuyết phục cơ quan ban ngành thành lập mạng lưới máy bay không người lái. "Nếu như hợp lực được các doanh nhân xa quê cùng sự đồng lòng của tỉnh Quảng Ngãi với tài nguyên hiện có thì tôi tin rằng sẽ góp phần vào sự phát triển của địa phương", ông phát biểu.

Ông Nguyễn Tiến Sỹ, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Vietbank, cũng cho rằng việc trở về Quảng Ngãi là hành trình của trái tim. Trước đây ông đã cùng với người bạn thành lập Công ty Tiến Sỹ để mua bán, phân phối ô tô, xe máy bởi khi đó thấy người dân tỉnh nhà muốn mua xe phải ra tận Đà Nẵng. Hiện nay nơi đây đã là showroom xe Toyota Tiến Thu. Gần đây có thông tin đấu giá rạp chiếu phim Hòa Bình và ông thuyết phục Chủ tịch Tập đoàn Hoa Lâm, cũng là người con của Quảng Ngãi, về quê đấu giá đóng góp cho quê hương. Hiện nay, Tập đoàn Hoa Lâm có Bệnh viện Gia An đã sắm siêu máy chụp CT với công nghệ cao và cũng có liên hệ với địa phương đưa về để khám chữa bệnh cho người dân miền Trung và quê hương. Ở một góc độ khác, ông Nguyễn Văn Định, chủ thương hiệu "Vua tỏi Lý Sơn", lại chia sẻ việc khởi nghiệp trên chính quê hương của mình có thể không phải để làm giàu, mà để giúp quê hương thịnh vượng hơn. Thế nên dù thất bại nhiều lần, ông vẫn không bỏ cuộc. Đến năm 2024, ông chuyển hướng sang mô hình B2B, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Alibaba và hệ thống siêu thị Winmart. Đó là bước ngoặt lớn, giúp "Vua tỏi Lý Sơn" vươn ra thị trường rộng hơn.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: info@daisan.vn

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn