Nhảy đến nội dung
 

Porsche Macan EV - động lực mới, khí chất cũ

Macan EV là mẫu xe gầm cao thuần điện thứ hai của hãng xe Đức Porsche tại Việt Nam. Với mức giá từ 3,63 tỷ đồng cho bản tiêu chuẩn, Macan nối dài chiến lược hóa của Porsche.

Macan 4 thể hiện rõ DNA của Porsche nhưng được tinh chỉnh để phù hợp với kỷ nguyên điện hóa. Lưới tản nhiệt bịt kín phần trên, phần dưới hở tạo khí động học. Nắp ca-pô tạo hình cơ bắp với những đường gân dập nổi. Trong khi phía sau vẫn là nhận diện quen thuộc của một chiếc Porsche với dải đèn LED vắt ngang toàn chiều rộng.

Macan 4 sở hữu chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.784 x 1.938 x 1.622 mm và chiều dài cơ sở 2.893 mm. Kích thước này nhỉnh hơn bản động cơ xăng với các thông số 4.726 x 1.922 x 1.621 mm và dài cơ sở 2.807 mm. Theo công bố của nhà sản xuất, hệ số cản gió của Macan EV chỉ 0,25 Cd, khá tốt so với những chiếc SUV, nhờ gầm xe phẳng, cánh gió có thể nâng hoặc hạ chỉ với mỗi lần chạm trên màn hình cảm ứng.

Nhờ kích thước nhỉnh hơn bản động cơ đốt trong nên không gian nội thất của Macan 4 rộng rãi hơn. Sàn để chân phẳng cùng khoảng để chân rộng rãi nên tư thế ngồi của hành khách phía sau thoải mái hơn, đặc biệt là trong chuyến đi dài hay di chuyển trên cung đường đồi núi từ Hà Nội đi Pù Luông, Thanh Hóa.

Macan 4 có nhiều không gian chứa đồ hơn Macan động cơ đốt trong, ngoài khoảng để chân, khoanh hành lý tăng thêm 124 lít thành 540 lít và có thể tăng lên 1.348 lít khi gập hàng ghế sau. Bên cạnh đó, người dùng còn thêm khoang hành lý phía trước dung tích 84 lít nhờ không còn động cơ đốt trong, thêm điểm cộng về tính thực dụng.

Khoang lái Macan 4 mang ngôn ngữ thiết kế tương tự người anh em chạy điện Taycan, thể hiện rõ phong cách tối giản nhưng đầy công nghệ. Điểm nhấn nằm ở táp-lô, nơi có ba màn hình, gồm màn hình 12,6 inch sau vô-lăng, màn hình cảm ứng giải trí 10,9 inch ở chính giữa và màn hình giải trí dành riêng cho ghế phụ kích thước 10,9 inch. Đặc biệt, ghế lái của Macan 4 thấp hơn 28 mm so với bản máy xăng, là một thay đổi đáng chú ý, giúp tạo tư thế lái thể thao.

Hãng xe sang Đức trang bị cho Macan 4 hệ dẫn động 4 bánh với mỗi trục lắp một môtơ điện, thứ không thể làm được trên xe xăng. Xe có công suất 402 mã lực, mô-men xoắn 648 Nm. Theo kết quả thử nghiệm, Macan 4 tăng tốc 0-100 km/h trong 5,2 giây với Launch Control và tốc độ tối đa 219 km/h. Đặc biệt, mẫu xe điện hạng sang có thể chuyển sang chế độ dẫn động cầu sau, mang đến trải nghiệm lái đa dạng.

Nuôi môtơ điện là gói pin 100 kWh cấu trúc 800V cho phạm vi hoạt động 516-613 km theo công bố của nhà sản xuất, tức tốn khoảng 16-19 kWh/100 km. Ngoài ra, hệ thống quản lý pin tích hợp cho phép sạc nhanh DC với công suất sạc lên đến 270 kW. Thời gian sạc 10-80% trong 21 phút, thử nghiệm tại trạm sạc Porsche Charge+ ở Trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm, Ninh Bình (Hà Nam cũ) với trụ sạc Turbo Charge DC 180 kW.

Xe điện đương nhiên phải có phanh tái sinh năng lượng, và có thể lái chế độ một pedal, tự dừng ở tốc độ thấp. Nhưng điều đó không đúng với Macan. Mẫu xe Đức giữ cảm giác lái với phanh truyền thống thay vì tập trung hoàn toàn vào phanh tái tạo năng lượng. Vì vậy, dù có phanh tái sinh, mức độ chỉ đù ghìm tốc, chứ không dừng hẳn.

Giống như Taycan, Macan 4 cũng trang bị hệ thống treo khí nén giúp người điều khiển lựa chọn nhiều chế độ phù hợp với điều kiện đường. Chọn chế độ Normal di chuyển trong phố hệ thống treo mềm hơn, vô-lăng đánh lái cũng nhẹ hơn. Bên cạnh đó, chân ga và chân phanh cùng có độ phản hồi mềm mại, không cứng như đàn anh Taycan turbo Cross Turismo. Nhưng khi chuyển sang chế độ lái thể thao, mọi thứ trước đó thay đổi hoàn toàn, giảm xóc cứng hơn, vô-lăng đánh lái chắc hơn, chân ga và chân phanh cần nhiều lực nhấn hơn.

Cầm lái Macan dù mới chỉ là bản 4 cũng đủ mang lại cảm xúc phấn khích. Đổ đèo với xe điện, mọi thứ thật đơn giản. Chuyển chế độ tái tạo năng lượng ở mức cao, mỗi lần nhả chân ga, môtơ điện gần như ghìm xe lại. Năng lượng thu lại vào pin cũng nhiều hơn.

Với những ai từng cầm lái hay đang sở hữu Macan động cơ đốt trong, khi chuyển qua bản chạy điện thì mọi thứ gần như không thay đổi, đặc biệt là cảm giác lái, điều mà hãng xe Đức giữ lại được nét đặc trưng của Porsche.

Macan 4 tiêu chuẩn có giá 3,63 tỷ đồng. Bản trải nghiệm Hà Nội - Pù Luông, Thanh Hóa trang bị thêm gói cá nhân hóa trị giá 1,455 tỷ đồng, nâng tổng giá trị của xe lên 5,085 tỷ đồng.

Porsche nhận định, đối thủ lớn nhất của Macan EV chính là Macan chạy xăng. Tại thị trường Việt Nam, Audi Q6 e-tron vừa ra mắt với giá 3,199 tỷ đồng, chung nền tảng PPE với Macan EV, cũng sẽ là một đối thủ đáng cân nhắc.

Macan EV là một bước tiến quan trọng trong chiến lược điện khí hóa của Porsche. Chiếc crossover điện không chỉ giữ trọn vẹn tinh thần thể thao đặc trưng của Porsche mà còn mang đến những cải tiến đáng kể vể công nghệ, không gian nội thất và khả năng vận hành thuần điện không khác gì xe xăng. Với mức giá cao đi kèm với trải nghiệm chỉ Porsche mới có, Macan EV hứa hẹn sẽ là lựa chọn hấp dẫn cho những tín đồ xe Đức thích sự sang trọng, hiệu suất và tiên phong công nghệ.

Minh Vũ

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn